Việt Nam bỏ tù sinh viên hoạt động bị buộc tội tuyên truyền chống nhà nước

DCVOnline (Tin AP)

HÀ NỘI, VIỆT NAM – Trong một cuộc đàn áp mạnhnhững người bất đồng chính kiến, một tòa án ở miền bắc Việt Nam hôm Thứ Tư đã kết án một sinh viên hoạt động sáu năm tù vì dùng phương tiện truyền thông xã hội để cổ vũ cho một hệ thống đa đảng và tự do báo chí.

Phan Kim Khánh. Nguồn: chụp lại màn hình YouTube.

Luật sư của Hà Huy Sơn cho biết Sinh viên Phan Kim Khánh cũng sẽ bị 4 năm quản chế sau khi bị kết án tuyên truyền chống lại nhà nước trong phiên xử kéo dài nửa ngày ở tỉnh Thái Nguyên. Ông Sơn nói,

“Bằng chứng (buộc tội ông Khánh) là vô căn cứ và tôi nghĩ rằng việc kết án là vô lý.”

Luật sư Sơn cho biết tòa án đã kết án Khánh là đối chộng lại nhà nước cộng sản bằng những bài viết trên hai blog và một kênh YouTube để cổ xuý cho nền dân chủ đa đảng và tự do báo chí.

Ông Sơn cho biết sinh viên Khánh thừa nhận tại tòa án đã ông đã dùng những phương tiện truyền thông xã hội, nhưng nói mục đích chính của ông là chống lại tham nhũng và ông không biết rằng làm như thế là phạm tội.

Có nguồn tin cho rằng sinh viên phan kim khánh là người điều hành chính của trang Vietnamweek.net, http://www.baothamnhung.com. Nguồn: trang Fanpage đi kèm Vietnamweek.net (Tuần Báo Việt Nam – Vietnamweek.net

Sinh viên 24 tuổi này đã bị bắt vào tháng 3 năm ngoái, khi đang theo học năm cuối của Khoa Quốc tế tại trường Đại học Thái Nguyên.

Các nhóm nhân quyền đã kêu gọi chính quyền Việt Nam phóng thích ông Khánh ngay lập tức và kêu gọi giới lãnh đạo của Hội nghị Hợp tác Kinh tế Châu Á Thái Bình Dương tại Việt Nam vào tháng tới, kể cả Tổng thống Donald Trump, gây áp lực với Hà Nội để cải thiện hồ sơ nhân quyền. Brad Adams, giám đốc châu Á của Human Rights Watch, nói,

“Các nhà tài trợ quốc tế và các đối tác thương mại cần làm áp lực với giới lãnh đạo của Việt Nam để cải thiện tình trạng vi phạm nhân quyền tệ hại tại đây, và Hội nghị thượng đỉnh APEC là một thời điểm tốt để bắt đầu.”

Theo tổ chức Theo dõi Nhân quyền, công an đã bắt ít nhất 28 người và buộc tội họ vì những vi phạm an ninh quốc gia “được diễn giải mù mờ” trong năm qua.

Nhà nước cộng sản Việt Nam không dung thứ bất kỳ thách thức nào đối với nguyên tắc độc đảng và xác nhận rằng chỉ có những người phạm luật mới bị tống giam.

© 2017 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Vietnam jails student activist for anti-state propaganda. The Associated Press, OCTOBER 25, 2017.

1 Comment on “Việt Nam bỏ tù sinh viên hoạt động bị buộc tội tuyên truyền chống nhà nước

  1. AI ĐÚNG AI SAI ?

    Vấn đề là đúng hay sai
    Có đâu đơn giản bắt tù người ta
    Khiến thành trong cõi ta bà
    Cái sai cái đúng khó mà biết đâu !

    Bởi tùy người đúng hay sai
    Nên Phan Kim Khánh phải tù sáu năm
    Tội vì đa đảng đa nguyên
    Thật là thế sự huyên thiên mọi điều !

    Hóa ra ai mới toàn liều
    Khánh hay Tòa xét lẽ nào cho cân
    Để làm công lý mười phần
    Chín phần lại hóa ra thành công toi !

    Bởi vì học để thành người
    Lại đành đứt gánh rơi vào lao lung
    Còn bên kia để làm Tòa
    Cuối cùng xử đại hóa ra chuyện cười !

    TIẾU NGÀN
    (27/10/17)