Rodrigo Duterte gay gắt đả kích Trudeau vì đã quan tâm đến chiến dịch chống ma tuý của Philippines

Karen Lema and Manolo Serapio Jr | DCVOnline

“Đó là một xúc phạm cá nhân và sỉ nhục chính thức.” – Rodrigo Duterte

MANILA (Reuters) – Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã tấn công Thủ tướng Justin Trudeau của Canada vào cuối hội nghị thượng đỉnh các nước châu Á và phương Tây vì đã đặt vấn đề về chiến dịch chống ma tuý của ông Duterte, điều mà những lãnh đạo các nước khác, kể cả Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã tránh né.

Thủ tướng Justin Trudeau bắt tay Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte trong hội nghị thượng đỉnh ASEAN tại Manila vào ngày 14 tháng 11 năm 2017. Nguồn: ROMEO RANOCO/REUTERS

Tại cuộc họp báo theo lệ thường do nước chủ nhà tổ chức vào cuối hội nghị thượng đỉnh hôm thứ Ba, Duterte đã được hỏi ông đã phản ứng như thế nào với quan điểm của Thủ tướng Canada về vấn đề nhân quyền và những vụ giết người không xét xử trong chiến dịch chống ma túy của ông. Tuy ông ông không nhắc đến tên Trudeau, Tổng thống Philippines, trong một câu trả lời không mạch lạc, nói:

“Đó là một lời xúc phạm cá nhân và một sỉ nhục chính thức.”

“Tôi chỉ trả lời trước nhân dân Philippines. Tôi sẽ không trả lời bất kỳ lời đả kích nào khác, nhất là của người ngoại quốc.”

Trước đó, Trudeau đã nói trong một cuộc họp báo rằng trong cuộc gặp với Duterte “Tổng thống đã tiếp thu ý kiến ​​của tôi và từ đầu đến cuối đó là một trao đổi rất thân mật và tích cực.”

Giới hoạt động nhân quyền đã hy vọng rằng các nhà lãnh đạo tại hội nghị thượng đỉnh, kể cả Trump, sẽ đặt vấn đề về việc hàng ngàn người sử dụng ma tuý và những tay buôn lẻ bị sát hại trong chiến dịch do Duterte khởi xướng sau khi ông nhậm chức vào giữa năm 2016.

Chính phủ của ông nói cảnh sát chỉ hành động tự vệ trong những vụ bắt ma tuý, nhưng giới phê bình nói rằng đó là những vụ xử tử không có trách nhiệm giải thích.

“Tôi chỉ trả lời trước nhân dân Philippines. Tôi sẽ không trả lời bất kỳ lời đả kích nào khác, nhất là của người ngoại quốc.” – Rodrigo Duterte

Trump không nói gì về vấn đề chống ma túy trong cuộc họp hôm thứ Hai với Duterte. Sau đó Tổng thống Hoa Kỳ nói rằng hai người có một “mối quan hệ tuyệt vời”.

Một tuyên bố chung sau cuộc họp chỉ nói, “nhấn mạnh nhân quyền và nhân phẩm trong cuộc sống con người là rất cần thiết và đồng ý tiếp tục chương trình đưa vào dòng chính nghị sự về nhân quyền trong các chương trình quốc gia của họ.”

Duterte đã chửi rủa người tiền nhiệm của ông Trump, Barack Obama, năm ngoái vì đã tỏ ý quan tâm về chiến dịch chống ma tuý và sáu đó tuyên bố cắt quan hệ với Hoa Kỳ, một đồng minh thân cận của Philippines kể từ Thế chiến Hai. Mối quan hệ này dường như trở lại đường rầy sau sự giao hảo tốt lành giữa ông và Trump.

Trudeau cũng nói rằng ông đã đặt ấn đề về cuộc di tản của người Rohingya trong cuộc gặp với lãnh đạo Myanmar Aung San Suu Kyi, một chủ đề nhạy cảm khác mà hầu hết lãnh đạo các nước khác đã làm ngơ, ty nhiên ông không đề cập đến người thiểu số Hồi giáo bằng tên.

Ông nói, “Đây là một mối quan tâm rất lớn đối với Canada và cho nhiều quốc gia trên thế giới.”

Diệt chủng

Chính phủ Myanmar, nước có phần lớn là dân theo Phật giáo coi dân Rohingya là người nhập cư bất hợp pháp từ Bangladesh và không công nhận thuật ngữ này.

Hơn 600.000 người Rohingya đã chạy sang các trại tị nạn ở Bangladesh kể từ khi quân đội Miến Điện mở chiến dịch đốt nhà lùng đuổi để đối phó với những cuộc tấn công của dân Rohingya hồi 25 tháng 8.

Hoàn cảnh của người tị nạn Rohingya đã gây sự phẫn nộ khắp nơi trên thế giới và Liên Hiệp Quốc đã gọi chiến dịch của Myanmar là cuộc diệt chủng. Đã có những lời kêu gọi tước giải Nobel Hoà Bình mà người dấu tranh vì dân chủ Suu Kyi đã nhận lãnh năm 1991 vì bà không lên án các hành động của quân đội Miến Điện.

Một số nước trong Hiệp hội các nước Đông Nam Á gồm 10 thành viên, đặc biệt là đa số người Hồi giáo ở Malaysia, đã bày tỏ lo ngại lớn về vấn đề này trong thời gian gần đây.

Tuy nhiên, theo nguyên tắc các nước trong khối ASEAN không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau, vấn đề người tị nạn Rohingya đã bị gác sang một bên tại hội nghị thượng đỉnh giữa các nước Đông Nam Á cùng với Mỹ, Nga, Nhật, Trung Quốc, Ấn Độ, Australia, New Zealand và Canada.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nắm tay nhau trong lễ khai mạc Hội nghị thưởng đỉnh ASEAN tại Manila vào ngày 13 tháng 11 năm 2017. Nguồn: JONATHAN ERNST/REUTERS

Duterte báo cáo rằng Trung Quốc đã đồng ý tại hội nghị thượng đỉnh sẽ làm việc về một bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Nam Trung Hoa với các quốc gia ASEAN để giảm bớt áp lực vì những tuyên bố chủ quyền tròng chéo trên khu vực hàng hải bận rộn và giàu tài nguyên.

Khối ASEAN cũng ký các thỏa thuận về bảo vệ di dân lao động và chống khủng bố và tội phạm trên mạng.

Trump bỏ qua phiên họp toàn thể của hội nghị thượng đỉnh vì trễ nãi trong chương trình, nhưng ông nói chuyến đi đường dài của ông đến châu Á đã là một thành công “rất to lớn”.

Ông nói với các phóng viên trên phi cơ của Tổng Thống Mỹ rằng ông đã đọc nhận định viết sẵn trong bữa tiệc trưa trước khi hội nghị thượng đỉnh khai mạc.

Trump cho biết có ít nhất 300 tỷ USD, có thể gấp ba lần con số đó, của những hợp đồng thương mại đã được thoả thuận trong chuyến đi. Ông không khai triển thêm.

Ông nói: “Chúng tôi đã giải thích rằng Hoa Kỳ mở cửa làm thương mại nhưng chúng tôi muốn có qua có lại, chúng tôi muốn thương mại công bằng cho Hoa Kỳ.”

Vần đề thương mại và những lo ngại về chính sách bảo hộ trong chương trình “Người Mỹ trước nhất” của Trump đã được thảo luận tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Việt Nam trước khi kết thúc ở Philippines.

Sau khi Trump rời Manila, một nhóm các nước châu Á-Thái Bình Dương theo đuổi một thỏa thuận thương mại riêng biệt do Bắc Kinh hậu thuẫn, không có Hoa Kỳ đã đồng ý sẽ “tăng cường nỗ lực” vào năm 2018 để đưa các cuộc đàm phán của họ đi đến kết luận.

Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) dường như được thêm sức tahi Hội nghị vì Trump đã rút Hoa Kỳ ra khỏi Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP), mà Trung Quốc không tham gia.

Hai thoả thuận thương mại đó không loại trừ lẫn nhau.

ASEAN được tham gia vào các cuộc đàm phán RCEP với Trung Quốc, Ấn Độ, Úc, New Zealand, Nhật Bản và Hàn Quốc.

(Bản tin bổ túc của Steve Holland, Martin Petty, Neil Jerome Morales, Manuel Mogato, James Pomfret và Enrico dela Cruz, Raju Gopalakrishnan viết, John Chalmers biên tập)

© 2017 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Rodrigo Duterte Slams Trudeau For Asking About Philippines Drug War. “It is a personal and official insult.” Karen Lema and Manolo Serapio Jr, Reuters, 11/14/2017.