Việt Nam kết án người hoạt động 7 năm tù giam

DCVOnline (Tin Associated Press & Reuters)

HÀ NỘI | Trong loạt đàn áp người bất đòng chính kiên mới nhất, hôm thứ Hai, một tòa án ở miền trung đã kết án một người hoạt động 7 năm tù giam vì đã làm video clip và thực hiện các cuộc phỏng vấn liên quan đến một thảm hoạ môi trường đưa lên mạng xúi giục dân chúng biểu tình chống chính phủ.

Sau cuộc xét xử dài nửa ngày, Tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đã tuyên án ông Nguyễn Văn Hoá “Tuyên truyền chống phá Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” theo khoản 1, điều 88, bộ luật Hình sự.

Ông cũng bị buộc tội sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội chống phá nhà nước như tin của trang Vietnamnet đã đưa.

“Nguyễn Văn Hóa (Maria Luygonjaga) từ năm 2013, để chia sẻ, phát tán các bài viết, video, hình ảnh có nội dung kích động, xuyên tạc sự thật, tuyên truyền các luận điệu phản động, trái với đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước.”

Trang này viết thêm:

“Theo tài liệu của cơ quan tố tụng, Nguyễn Văn Hoá đã nhận được sự hỗ trợ, cung cấp về tài chính từ các cá nhân cực đoan, tổ chức phản động trong và ngoài nước số tiền 92,1 triệu đồng và 5.264 USD.”

Giới chức ở toà án đã không sẵn sàng có lời bình luận.

Tháng 4 năm ngoái, tập đoàn thép Formosa Plastics của Đài Loan tại Hà Tĩnh đã thải chất độc xuống biển giết hại hàng trăm tấn cá dọc theo duyên hải dài 200 km tại bốn tỉnh miền Trung. Đây là một trong những thảm hoạ môi trường tồi tệ nhất xẩy ra tại Việt Nam.

Nguyễn Văn Hoá (đứng giữa) trước toà án Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh, Việt Nam, thứ hai, ngày 27 tháng 11 năm 2017. Hoá đã bị kết án 7 năm tù giam sau khi bị kết tội tuyên truyền chống nhà nước trong phiên xử kéo dài nửa ngày hôm Thứ hai. Nguồn: Công Tường / Thông tấn xã Việt Nam thông qua AP) (Associated Press)

Thảm hoạ môi trường này đã tàn phá ngành công nghiệp hải sản và du lịch của khu vực khiến dân chúng phản đối chống lại Formosa và chính quyền địa phương vì phản ứng quá chậm chạp đối với thảm hoạ do công ty thép gây ra. Công ty Formosa của Đài Loan đã bị buộc phải bồi thường 500 triệu USD.

Báo Hà Tĩnh cho hay, Hoá, 22 tuổi, đã trực tiếp sắp xếp các video, hình ảnh và các cuộc phỏng vấn liên quan đến thảm hoạ này để đăng lên mạng xã hội gây ra sự phản đối chính phủ.

Việt Nam đã mở cửa cho thương mại và đầu tư nước ngoài cách đây ba mươi năm và có một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất ở Châu Á, nhưng chính phủ Cộng sản Việt Nam vẫn tiếp tục gần như không khoan nhượng đối với những người bất đồng quan điểm.

Các nhóm nhân quyền quốc tế và một số chính phủ phương Tây thường chỉ trích Việt Nam vì đã bỏ tù người dân chỉ vì họ bày tỏ quan điểm một cách ôn hòa, nhưng chính phủ Việt Nam lại nói rằng chỉ có những người vi phạm pháp luật mưới bị phạt.

Tổ chức Human Rights Watch ở New York cho hay, trong 12 tháng vừa qua, công an đã bắt giữ ít nhất 28 người và mơ hồ buộc tội họ vi phạm an ninh quốc gia.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền cho biết có hơn 100 người hoạt động đang bị tù nhân vỉ thể hiện các quyền tự do cơ bản về ngôn luận, tụ họp, lập hội và tôn giáo của họ.

Một người bất đồng chính kiến khác về thảm hoạ Forrmosa, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, biệt danh “Mẹ Nấm”, bị tuyên án 10 năm tù vì tội tuyên truyền chống nhà nước.

Một luật sư nổi tiếng, người đã đại diện cho bà Như Quỳnh, hôm thứ Hai cho biết, Liên đoàn Luật sư ở tỉnh Phú Yên đã thu hồi giấy phép hành nghề của ông. Luật sư của Võ An Đôn, nói với Reuters,

“Chính phủ không muốn tôi làm luật sư nữa vì tôi đang bảo vệ những người nghèo, những người bị buộc tội một cách không công bằng … trong những vụ án nhạy cảm ở Việt Nam.”

Ông Đôn nói rằng ông sẽ không thể biện hộ cho bà Như Quỳnh trong buổi điều trần kháng cáo.

Hãng tin Reuters đã không thể liên lạc ngay với Liên đoàn Luật sư Phú Yên hoặc các cơ quan chính phủ để bình luận về việc này.

© 2017 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn:
Vietnam sentences activist to 7 years in prison. Associated Press, November 27, 2017.
Vietnam Court Jails Blogger for Seven Years for ‘Propaganda’ Over Spill, Reuters, Nov. 27, 2017.