Trung Quốc không vội thắt chặt quan hệ với Canada

Toàn cầu Thời báo | DCVOnline

Thủ tướng Canada Justin Trudeau hiện đang thăm Trung Quốc, song cả hai nước vẫn chưa thống nhất về các cuộc đàm phán chính thức cho một hiệp định thương mại tự do. Điều này cho thấy vẫn còn những điểm khác nhau về những nguyên tắc cơ bản của thương mại giữa hai nước. Điều này không có gì quan trọng. Hai quốc gia có thể thư thả thảo luận về vấn đề này.

Tuy nhiên, bình luận từ giới truyền thông Canada kể cả tờ The Globe and Mail, mô tả Trung Quốc là “một chế độ độc tài tuyệt đối”, vsf vì thế Ottawa không nên không “vội vàng lý kết” các thỏa thuận thương mại tự do, nghe có vẻ khó chịu và vô lý, như thể Canada đang phải chịu thiệt thòi rất lớn vì quan hệ thương mại với Trung Quốc.

Thương mại giữa Trung Quốc và Canada đem lại lợi ích cho cả hai nước, quan trọng hơn cái ý thức hệ mà giới truyền thông Canada đã tập trung vào. Khi Canada nhập cảng một đôi giày từ Trung Quốc, liệu Canada sẽ hỏi xem có bao nhiêu dân chủ và nhân quyền phản ảnh trong những đôi giày đó hay không? Và cũng sẽ là điều vô lý khi Trung Quốc đặt câu hỏi về bản chất của tư bản của mỗi mặt hàng nhập cảng từ Canada.

Thương mại song phương đem lại lợi ích cho đôi bên, vì thế khi phát triển thương mại, không ai có thể yêu cầu người khác ban phát ân huệ cho mình. Sự tự tôn và lòng tự yêu mình của giới truyền thông Canada, khiến họ nghĩ rằng Canada đang bị Trung Quốc theo đuổi, là điều không còn ngôn từ nào có thể diễn đạt được.

Một số người dân Canada lo ngại Washington sẽ không hài lòng nếu Bắc Kinh và Ottawa trở nên quá thân thiện, điều này sẽ ảnh hưởng đến các cuộc đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ. Mối quan tâm như vậy cũng dễ hiểu. Nền kinh tế Canada phụ thuộc nhiều vào Mỹ. Canada đang núp sau bóng của Washington. Nếu Canada đang đánh bạc tình trạng này để mưu cầu thịnh vượng lâu dài thì không còn gì để nói nữa.

Trung Quốc là một lựa chọn khác cho Canada. Nền kinh tế của hai nước bổ túc kinh cho nhau rất mạnh và thương mại giữa hai bên đã phát triển nhanh chóng ngay cả khi không có hiệp định thương mại tự do. Phát triển quan hệ thương mại với tất cả các nước là một nguyên tắc của Trung Quốc; Trung Quốc tin rằng có nhiều bạn bè sẽ dẫn đến nhiều ngả đường. Đây là lý luận của tất cả mọi cường quốc. Tuy nhiên, chúng tôi không yêu cầu Ottawa phải chia sẻ cùng một ý tưởng với chúng tôi.

Hiện tại, Trung Quốc là quốc gia kinh doanh hàng hoá lớn nhất thế giới và là đối tác thương mại lớn thứ hai của Canada. Khoảng cách giữa khối lượng thương mại Trung Quốc-Canada và khối lượng thương mại Mỹ-Canada chắc chắn sẽ thu hẹp.

Nếu Ottawa không muốn bị thời đại bỏ rơi lại phía sau, họ sẽ không bỏ qua cơ hội hợp tác với Bắc Kinh.

Canada mới đứng thứ 10 trong số các đối tác thương mại của Trung Quốc, nhưng Trung Quốc tôn trọng quốc gia này. So với những cáo buộc của giới truyền thông Canada, thái độ đó cho thấy Trung Quốc có lòng tự trọng hơn.

Một số người ở Canada vẫn còn đắm mình trong thành kiến ​​lâu đời chống đối Trung Quốc. Họ không cởi mở để yểm trợ và thúc đẩy trao đổi thân thiện giữa các nền văn hoá khác nhau. Đây là một thực tế vẫn còn rơi rớt. Nhưng Trung Quốc đã quen với sự không chắc chắn trong quan hệ với Canada. Trung Quốc cũng không vội vã thắt chặt quan hệ với Canada. Cứ để nó tự nhiên. Đây là thái độ chân thành nhất của xã hội Trung Quốc.

© 2017 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: China in no rush to boost ties with Canada. Global Times editorial. 2017/12/5.