Việt Nam khởi tố một cựu giám đốc PetroVietnam

DCVOnline • Tin Reuters

HÀ NỘI (Reuters) – Hôm thứ Tư Bộ Công an Việt Nam quyết định truy tố cựu Tổng giám đốc công ty dầu khí PetroVietnam vì những tổn thất về tài chính là hành động mới nhất trong cuộc đánh nhóm tham nhũng cao cấp trong đảng Cộng sản. Một thành viên Bộ Chính trị bị bắt trong chiến dịch này.

Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam Phùng Đình Thực tại buổi lễ ký kết tại Văn phòng Chính phủ tại Hà Nội ngày 7 tháng 11 năm 2012. Nguồn: REUTERS / Kham

Trong một tuyên bố đăng trực tuyến Bộ Công an cho biết, ông Phùng Đình Thực, cựu Tổng giám đốc PetroVietnam, sẽ bị truy tố vì bị cáo buộc đã “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” khi ông phụ trách dự án nhà máy điện mặt trời của PetroVietnam. Thực là  Tổng Giám đốc PetroVietnam từ năm 2008 đến năm 2010 và là Chủ tịch Hội đồng Quản trị từ năm 2011 cho đến khi nghỉ hưu năm 2014.

Thực là một trong hai viên chức mà các cơ quan truyền thông nhà nước Cộng sản Việt Nam đã đưa tin trong tháng này là sẽ bị truy tố. Việt Nam Thông tấn xã sau đó đã xin lỗi vì đã đưa sai về việc hai người bị truy tố.

Thực không có lời bình luận. PetroVietnam đã không phản ứng ngay lập tức với yêu cầu bình luận của Reuters.

PetroVietnam là trung tâm của một vụ đánh tham nhũng cấp cao. Cựu chủ tịch PetroVietnam và cựu thành viên Bộ Chính trị của đảng Cộng sản Việt Nam, ông Đinh La Thăng, 56 tuổi, là đảng viên cao cấp nhất bị bắt trong vụ thanh toán này. Thăng là thành viên Bộ Chính trị đầu tiên bị truy tố sau Hoàng Văn Hoan, thành viên Bộ Chính trị và Phó Chủ tịch Quốc hội, đã bị kết án tử hình vào năm 1979 vì tội phản bội sau khi bỏ trốnsang Trung Quốc.

Bộ Công an cho biết họ đang điều tra những cáo buộc vi phạm các quy định của nhà nước tại PetroVietnam, làm ngân hàng địa phương Ocean Bank thua lỗ 800 tỷ đồng (35 triệu USD).

Hôm thứ Ba, Bộ Công an cho hay, ông Phan Đình Đức, thành viên Hội đồng Quản trị của PetroVietnam, sẽ bị truy tố về những tổn thất về tài chính.

Chiến dịch đánh tham nhũng đã là tiêu đề trên báo chí thế giới hồi tháng Tám khi Đức cáo buộc Việt Nam đã bắt cóc Trịnh Xuân Thành, cựu chủ tịch đơn vị xây dựng của PetroVietnam, sau khi ông Thanh xin tị nạn ở Berlin.

Việt Nam đã phủ nhận việc bắt cóc Trịnh Xuân Thanh và đã nói ông ta đã tự nạp mình. Đảng Cộng sản nói Thanh sẽ bị đưa ra xét xử vào tháng Giêng.

© 2017 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn:
Vietnam to prosecute another former oil executive over mismanagement. Mi Nguyễn đưa tin; Amy Sawitta Lefevre và Tom Hogue biên tập. Reuters | 20/19/17.