Mặt đáng sợ nhất của luật thuế của Trump

Masha Gessen | DCVOnline

Những lời nói dối của những người nắm quyền lực – và lời cảm ơn người nhiều quyền lực nhất – là ngôn ngữ của một chế độ độc tài.

Những lời nói dối của những người nắm quyền lực – và lời cảm ơn người nhiều quyền lực nhất – là ngôn ngữ của một chế độ độc tài. Nguồn ảnh: Evan Vucci/AP

Donald Trump đã ghi một bàn thắng ở quốc hội với một giá choáng ngợp. Giá của luật thuế phải được đo không chỉ bằng sự sự gia tăng bất bình đẳng trong xã hội Mỹ, ảnh hưởng đến sức khoẻ cộng đồng và thâm hụt nhiều hơn, mà còn bằng sự tổn hại đến văn hoá chính trị vì hoạt cảnh những người đầy quyền lực thay phiên nhau dối trá đủ loại.

Trump tuyên bố từ lâu rằng luật thuế là một “món quà” cho tầng lớp trung lưu. Khẳng định này không có cơ sở trên thực tế dường như chẳng ảnh hưởng gì đến tuyên bố của Tổng thống. Bộ trưởng Tài chính, Steven Mnuchin, cho rằng bộ của ông ta đã nghiên cứu, tính toán và cho thấy rằng luật thuế sẽ tự cân bằng chi thu. Dường như ông đã nói dối, không phải về kết quả của cuộc nghiên cứu nhưng về chính cuộc nghiên cứu: Tờ Thời báo tháng trước đã đưa tin là Bộ Tài chính chưa có nghiên cứu nào về luật thuế.

Đây là một lời nói dối thời đại của Trump, nó khác với những cách nói dối chính trị khác. Nó có thể được gọi là một lời nói dối của quyền lực: mục đích của nó không phải là để thuyết phục người nghe về những điều không đúng sự thật nhưng để chứng minh quyền lực của người đanng nói dối. Trump tweet những lời dối trá rành rành, để cho thấy rằng ông ta có thể – và vì vị trí của ông, lời nói của ông, dù vô lý đến đâu, luôn có những hậu quả. Mnuchin cho thấy ông có thể làm điều tương tự như vậy, và ông có nhiều quyền lực hơn phe đối lập.

Sự quốc hội phê chuẩn luật thuế đã tạo ra cuộc say sưa lên đồng tập thể. Nó bắt đầu khi Bộ trưởng Bộ Gia cư và Phát triển Đô thị, Ben Carson, dẫn đầu nội các cầu nguyện, trong đó có cả lời cảm ơn “Tổng thống và các thành viên Nội các can đảm” và “vì sự thống nhất trong Quốc hội đã tạo cơ hội cho chúng ta nền kinh tế phát triển” (Không có một đảng viên đảng Dân chủ ở cả hai viện của Quốc hội, đã bỏ phiếu ủng hộ luật này). Sau lời cầu nguyện của Ben Carson, Trump kêu gọi Phó Tổng thống “lên bảng” như thầy gọi học trò. Suốt hai phút, Pence làm tròn bổn phận tạ ơn “phép màu mà Tổng thống đã ban cho giới trung lưu”; ông nói rằng ông “vô cùng hân hạnh, được là Phó Tổng thống của Trump, để có mặt ở đây.” Trump nghiêm nghị lắng nghe, gật đầu, hai tay khoanh trước ngực.

Sau đó giới lãnh đạo đảng Cộng hòa của lưỡng viện Quốc hội, Phó Tổng thống và các chính khách Cộng hòa khác đã tụ họp tại Toàn Bạch ốc để tán dương người lãnh đạo của họ. Lãnh đạo đa số của Thượng viện Mitch McConnell, Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan, và những người khác, đã ca ngợi thành tích bổ nhiệm ở ngành Tư pháp của Trump, và bây giờ là chiến thắng thông qua được luật thuế. Dân biểu Diane Black ở Tennessee, cảm ơn Trump “vì đã cho phép chúng tôi có ông là Tổng thống của chúng tôi.” Orrin Hatch, thuộc tiểu bang Utah, Thượng Nghị sĩ bốn mươi năm, dự đoán rằng nhiệm kỳ Tổng thống Trump sẽ là “Nhiệm kỳ Tổng thống vĩ đại nhất mà chúng ta thấy không chỉ trong vài thế hệ mà còn có thể vĩ đại hơn bao giờ hết.” Pence cũng diễn xuất lại lần nữ, nói với Trump rằng: “Tổng thống sẽ làm cho Mỹ vĩ đại trở lại.”

Những bài phát biểu chính trị hiếm khi là những dịp để nói lên sự thật. Nhưng những bài diễn văn hay thường kết hợp việc mô tả thực tế và bày tỏ tầm nhìn, hoặc với ngôn từ ca tụng. Những phát biểu tầm thường gồm những lời vô vị – có thiện chí nhưng lại không gây được cảm hứng. Và rồi có loại phát biểu hoàn toàn không thành thật, trống rỗng và hình thức. Điều này thường không thấy ở các nước có cơ chế dân chủ vì những từ ngữ sáo rỗng hoàn toàn trái ngược với trách nhiệm giải trình. Những bài diễn văn loại này thường thấy trong những chế độ độc tài: người nghe không phải là công chúng mà là bạo chúa. Đây là điều chúng ta nhìn thấy ở Washington hôm thứ Tư, và đó mới là phần đáng sợ nhất trong chiến thắng về luật thuế của Trump.

Masha Gessen, viết cho tờ The New Yorker, đã xuất bản nhiều sách, gần đây nhất là cuốn “Tương lai là lịch sử: Chế độ toàn trị đã lấy lại nước Nga như thế nào” (“The Future Is History: How Totalitarianism Reclaimed Russia”), được giải thưởng Sách quốc gia năm 2017.

© 2017 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn:
The Most Frightening Aspect of Trump’s Tax Triumph.
By Masha Gessen, The New Yorker | 21/19/17.