Quân đội Nhân dân Việt Nam tiết lộ có 10000 quân tham chiến trên mạng

John Reed | DCVOnline

Đảng Cộng sản đưa quân chống lại ‘quan điểm sai trái’ khi số dân Việt Nam vào mạng ngày càng tăng.

Việt Nam tiết lộ đã tuyển dụng hơn 10.000 người vào một đơn vị chiến tranh trên mạng vì họ đang tìm cách đối đầu với những quan điểm “sai” đang lan truyền trên mạng.

Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Tổng Cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam. Nguồn: Báo Phụ Nữ Online.

Hôm thứ Ba, phương tiện truyền thông tại Việt Nam do đảng cộng sản kiểm soát cho biết Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Tổng Cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tiết lộ sự hiện hữu của “Lực lượng 47” trong một bài phát biểu vào ngày Giáng sinh tại Tp Hồ Chí Minh.

Gần 63 phần trăm của dân số 96 triệu người Việt Nam truy cập trực tuyến, ông Nghĩa nói, là một sự phát triển “có hai mặt; về mặt tiêu cực, phe thù địch lợi dụng Internet để gây ra sự hỗn loạn”.

Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Phó Chủ nhiệm Tổng Cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, đã đưa ra nhận xét như trên tại một hội nghị về “các hoạt động tuyên truyền” cho giới chức Đảng Cộng sản tham dự. Khi đề cập đến đảng bộ trong quân đội, ông nói,

“Ủy ban Quân sự Trung ương rất quan tâm đến việc xây dựng một lực lượng thường trực để phản biện các quan điểm sai trái.” Ông Nghĩa nói thêm rằng quân đội sẽ làm việc với an ninh nội an và các lực lượng khác ở Việt Nam để xây dựng một lực lượng đặc biệt phụ trách chiến tranh trên mạng. Ông Nghĩa nói tiếp,

“Tôi thấy các nước khác tuyên bố rằng có một cuộc chiến tranh mạng thực sự. Do đó trong mỗi giờ, phút, giây chúng ta phải sẵn sàng chủ động chiến đấu chống lại những quan điểm sai trái trên không gian mạng.”

Việc Tổng Cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam thông báo lực lượng chiến binh trên mạng của họ được so sánh với Đoàn quân hay Đảng 5 hào của Trung Quốc, những người được nhà chức trách Trung Quốc thuê để bình luận nhằm điều hướng quan điểm của công chúng có lợi cho Đảng Cộng sản Trung Quốc.

FireEye, một công ty an ninh mạng, cho biết Việt Nam đã xây dựng được “một khả năng gián điệp mạng đáng kể” trong một khu vực có hệ thống phòng thủ yếu.

Bryce Boland, giám đốc công nghệ của công ty FireEye tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương, nói: “Nhiều quốc gia đang tích cực xây dựng năng lực mạng của họ như một phần của chương trình quân báo, và theo giõi.”

FireEye cho biết sự gia tăng các khả năng gián điệp trên mạng đang trở thành “phổ biến hơn” và sẽ có hệ quả đối với các chính phủ, nhà báo, giới hoạt động và thậm chí các công ty đa quốc gia.

Công ty FireEye có cơ sở tại California năm nay đã xác định những gì họ cho là một “chiến dịch xâm nhập đáng kể” vào một số công ty có kinh doanh ở Việt Nam “phù hợp với lợi ích của chính phủ Việt Nam”. Mục tiêu của chiến dịch này gồm cộng đồng người Việt hải ngoại tại Úc và nhân viên chính phủ ở Philippines.

Tuy nhiên, chính phủ Việt Nam cho biết hiện nay họ không cho phép tấn công mạng nhằm vào các tổ chức hay cá nhân.

Freedom House, một tổ chức giám sát dân chủ, gần đây đã họ đã xếp Việt Nam vào hạng 76 trên 100 trong bảng “Tự do trên Internet”, đánh giá Việt Nam thấp vì sự ngăn chặn thông tin và vi phạm quyền của người sử dụng tại quốc gia này.

Việt Nam đang trấn áp giới hoạt động, kể cả blogger, là một dấu hiệu rõ ràng về sự không khoan dung ngày càng gia tăng đối với những chỉ trích công khai được phát tán trên các mạng truyền thông xã hội.

Tháng trước, một tòa án Việt Nam đã kết án Nguyễn Văn Hòa, một blogger 22 tuổi, bảy năm tù sau khi buộc ông vào tội “tuyên truyền chống phá nhà nước” vì đã đưa tìn nhà máy thép Formosa của Đài Loan đã gây ô nhiễm trầm trọng ở miền duyên hài Trung phần.

© 2017 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn:
Vietnam army reveals 10,000-strong cyber warfare unit. John Reed in Bangkok, The Financial Times, July 26, 2017.