Việt Nam bỏ tù hơn 20 người bị cáo buộc khủng bố, lật đổ chính phủ

DCVOnline | AP

Tòa án Việt Nam đã tuyên những bản án tù nặng nề cho hơn hai chục người sau khi kết án họ về tội khủng bố và lật đổ chính phủ, kể cả một vụ án liên quan đến một nhóm lưu vong.

HÀ NỘI (AP) | Theo báo đài nhà nước CS Việt Nam cho biết, toà án Việt Nam đã tuyên những bản án tù nặng nề cho khoảng hơn hai chục người kết án họ về tội khủng bố và lật đổ, trong đó có một vụ đánh bom liên quan đến một nhóm lưu vong.

Một tòa án tại thành phố Hồ Chí Minh đã kết án 14 người về tội khủng bố nhằm chống lại “chính quyền Nhân dân” vì một vụ tấn công bằng bom xăng tại sân bay quốc tế của thành phố vào tháng Tư và đã kết án họ từ 5 đến 16 năm tù.

Công an Việt Nam hộ tống Đặng Hoàng Thiên (giữa), người đã bị kết án 16 năm tù vì tội đánh bom tại sân bay, từ xe cảnh sát thành phố Hồ Chí Minh, ngày 27 tháng 12 năm 2017. Ảnh của Tin Tức Việt Nam

Tờ Thanh Niên, báo của nhà nước, đưa tin, Đặng Hoàng Thiên, người bị cáo buộc làm hai quả bom xăng, chỉ có một quả phát nổ, đã bị kết án 16 năm tù trong khi 13 người khác đã bị lên án từ 5 đến 14 năm tù giam vào cuối vụ xử kéo dài hai ngày.

Bom nổ ở Tân Sơn Nhứt đã gây sợ hãi cho du khách nhưng không có thương vong. Các thủ phạm có liên hệ với với Chính phủ Trung ương Lâm thời Việt Nam, một nhóm người Việt lưu vong ở California thuộc chế độ Việt Nam Cộng hoà được Mỹ hậu thuẫn và đã thất trận và bị chính quyền Hà Nội coi là thanh phần phản động.

Trong khi đó, một tòa án kéo dài 1 ngày hôm thứ Tư ở tỉnh Bình Định đã kết án 9 người trong khoảng từ 3 đến 14 năm vì đã tìm cách lật đổ chính phủ cũng như tuyên truyền chống lại nhà nước cộng sản Việt Nam.

Họ đã bị kết tội in và phân phát truyền đơn trong một ngôi làng, phỉ báng giới lãnh đạo CSVN và thúc giục người dân lật đổ chính phủ hồi tháng Hai

Giới chức toà án đã không có bình luận hôm thứ Năm.

Mặc dù có những cải cách kinh tế sâu rộng trong ba thập niên qua đã làm cho Việt Nam trở thành một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất trong khu vực với đầu tư và thương mại nước ngoài đang bùng nổ, chính quyền cộng sản Việt Nam không chấp nhận tất cả mọi thách thức đối với chính sách độc đảng của họ.

© 2017 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Vietnam Jails 2 Dozen on Charges of Terrorism, Subversion. AP, December 28, 2017.