Bannon: Cuộc họp với người Nga ở Tháp Trump là hành vi phản nghịch

David Smith | Trà Mi

“Nó [Trump] không những chỉ điên, mà còn ngu nữa.” – Thomas Barrack Jr.
Trong cuốn sách mới của ông, “Fire and Fury”, Michael Wolff trích lời cựu chiến lược gia Toà Bạc Ốc Bannon nói rằng cuộc họp với người Nga ở Tháp Trump là hành động ‘phản nghịch’.

Steve Bannon ra khỏi thang máy ở tiền sảnh của Trump Tower vào ngày 11 tháng 11 năm 2016 tại thành phố New York. Các nhân viên khác trong ban vận động tranh cử của Trump đã họp với người Nga ở đó vào tháng 6 năm 2016. Nguồn: Drew Angerer / Getty Images

Ông Steve Bannon, cựu chiến lược gia của Donald Trump, đã mô tả buổi họp ở Trump Tower giữa con trai của tổng thống và một nhóm người Nga trong cuộc vận động bầu cử năm 2016 là ành động ‘phản nghịch’ và ‘không yêu nước’, theo một cuốn sách gây chấn động mà tờ Guardian đã đọc.

Bannon, nói với tác giả Michael Wolff, ông đã cảnh cáo rằng cuộc điều tra về âm mưu câu kết với Kremlin sẽ tập trung vào những vụ rửa tiền và dự đoán rằng “Họ sẽ đập Don Junior vỡ như một quả trứng trên các đài truyền hình quốc gia.”

Cuốn “Fire and Fury: Inside the Trump White House” dựa trên hơn 200 cuộc phỏng vấn với tổng thống, những cận thần của ông và nhân vật chính trong và xung quanh chính quyền, là một trong những cuốn sách chính trị đã được mong đợi nhất trong năm. Trong đó, Wolff tiết lộ việc Toà Bạch Ốc chao đảo từ khủng hoảng này đến khủng hoảng khác trong cuộc nội chiến triền miên, và ngay cả một số đồng minh thân cận nhất của Trump cũng bày tỏ sự khinh thường đối với ông.

Bannon, người từng là giám đốc điều hành của ban vận động tranh cử trong ba tháng cuối cùng, sau đó là Chiến lược gia Toà Bạch Ốc 7 tháng trước khi trở lại Breitbart News là nhân vật chính trong bộ phim kinh dị đầy kịch tính, thường xuyên được tác giả Michael Wolff trích dẫn, bằng ngôn từ chua chát.

Steve Bannon đặc biệt phẫn nộ về một cuộc họp vào tháng 6 năm 2016 liên quan đến con trai của Trump, Donald Jr, con rễ của Trump, Jared Kushner, và chủ tịch uỷ ban vận động tranh cử lúc đó, Paul Manafort và luật sư người Nga Natalia Veselnitskaya tại Trump Tower ở New York. Một người trung gian đáng tin cậy đã hứa cung cấp tài liệu “buộc tội” đối thủ Hillary Clinton nhưng thay vì báo cho FBI về một cuộc tấn công có thể nhằm vào nền dân chủ Mỹ của một thế lực nước ngoài, Trump Jr trả lời trong một email: “Tôi yêu nó.”

Cuộc họp đã được tờ nhật báo New York Times tiết lộ vào tháng 7 năm ngoái, khiến Trump Jr phải nói rằng không có tài liệu nào được trao chuyển. Ngay sau đó, Wolff viết, Bannon nhận xét một cách chế nhạo:

“Ba nhân vật cao cấp trong uỷ ban vận động tranh cử nghĩ rằng nên gặp người của chính phủ nước ngoài ở Trump Tower trong phòng họp ở tầng 25 – không có luật sư. Họ không có luật sư.

“Ngay cả khi nghĩ rằng đây không phải là tội phản nghịch, hoặc hành động không yêu nước, hoặc điều tồi tệ, thì tôi nghĩ rằng với tất cả chuyện như vậy, họ đã nên gọi FBI ngay lập tức.”

Bannon tiếp tục, Wolff viết, nói rằng nếu muốn có cuộc họp như vậy thì nó nêm diễn ra ở “trong Holiday Inn ở Manchester, New Hampshire, với các luật sư của họ khi gặp những người này”. Bất cứ thông tin nào lấy được, Bannon nói, cũng có thể được “chuyển cho … Breitbart hoặc một tờ báo tương tự, hoặc có thể là một số cơ sở truyền thông chish thống hơn.”

Bannon nói thêm:

“Họ không bao giờ nên thấy nó, họ không bao giờ nên biết nó, bởi vì họ không cần … Nhưng đó là tầm trí tuệ của họ.”

Công tố viên đặc biệt Robert Mueller được bổ nhiệm vào tháng 5 năm ngoái, sau khi Trump cách chức Giám đốc FBI James Comey, để điều tra sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử năm 2016. Cuộc điều tra này đã cáo buộc bốn thành viên thân tín của Trump, gồm Manafort và cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn. Manafort đã không nhận tội rửa tiền; Flynn đã nhận tội tội lừa dối FBI. Trong những tuần gần đây, Breitbart News của Bannon và các cơ sở truyền thông bảo thủ khác đã cáo buộc nhóm Mueller thiên vị chống lại tổng thống.

Trump dự đoán trong một cuộc phỏng vấn với tờ New York Times tuần trước rằng công tố viên đặc biệt “sẽ công bằng”, mặc dù ông cũng nói rằng cuộc điều tra “làm mất thể diện quốc gia”. Tổng thống và đồng minh của ông bác bỏ mọi câu kết với Nga và Kremlin cũng đã phủ nhận là họ can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

Bannon đã chỉ trích quyết định của Trump khi sa thải Comey. Trong cuốn sách của Wolff, do Guardian mua từ một nhà bán sách ở New England trước khi nó xuất bản, ông cho hay Toà Bạch Ốc hy vọng cuộc điều tra của Mueller chấm dứt một cách nhanh chóng là lo ngại không đúng chỗ. Bannon nói,

“Ông thấy chuyện gì đang xảy ra chứ. Tất cả đều liên quan đến việc rửa tiền. Mueller đã chọn [công tố viên cao cấp Andrew] Weissmann trước nhất và ông ta là một chuyên gia điều tra về rửa tiền. Con đường họ đi để hạ bệ Trump là Paul Manafort, Don Jr và Jared Kushner … Nó rõ mồn một như sợi tóc trên khuôn mặt của bạn.”

Nguồn: The Guardian/DCVOnline

Tháng trước, đã có tin cho rằng các công tố viên liên bang đã đòi có các hồ sơ của Deutsche Bank, cơ sở tài chính Đức đã cho đế chế tài sản Kushner mượn hàng trăm triệu đô la. Bannon tiếp tục:

“Họ sẽ xem xét tài liệu của Deutsche Bank và tất cả các hành vi tồi tệ của Kushner. Chúng rất nhơ nhớp. Họ sẽ xem xét hết. Họ sẽ dựng cả hai người dậy và nói hợp tác hay là chết.”

Kinh miệt sự vô tâm của Toà Bạch Ốc Bannon đã dùng một ẩn dụ bằng cơn bão,

“Họ đang ngồi trên bãi biển cố gắng chặn một cơn bão Cấp Năm.”

Bannon nhấn mạnh rằng ông không biết người Nga nào hết, và sẽ không phải là một nhân chứng, sẽ không thuê luật sư và sẽ không xuất hiện trên đài truyền hình quốc gia trả lời các câu hỏi.

Cuốn “Fire and Fury” sẽ được phát hành vào tuần tới. Wolff là một nhà bình luận và biên tập viên nổi tiếng trong giới truyền thông đã viết cho The Guardian và là một người viết tiểu sử của Rupert Murdoch. Ông trước đó đã có các cuộc phỏng vấn với Trump cho tờ Hollywood Reporter vào tháng 6 năm 2016 và với Bannon vài tháng sau đó.

Nguồn: Macmillan USA (9 Jan. 2018)

Wolff nói với tờ The Guardian vào tháng Mười rằng để nghiên cứu cuốn sách, ông đến Toà Bạch Ốc không có sẵn chương trình nhưng muốn “tìm hiểu những gì người trong nội bộ đã thực sự suy nghĩ và cảm nhận.” Wolff nói ông có đặc quyền tiếp cận với Trump và giới chức cao cấp và các cố vấn Toà Bạch Ốc, đôi khi vào những thời điểm quan trọng của nhiệm kỳ tổng thống thuở ban đầu.

Sự hiềm thù giữa Bannon và “Javanka” – Jared Kushner và Ivanka Trump – là một chủ đề lạp đi laaljp lại nhiều lần trong cuốn sách. Kushner và Ivanka là người Do Thái giáo. Henry Kissinger, Cựu Ngoại trưởng Mỹ, được trích dẫn đã nói rằng: “Đó là một cuộc chiến giữa người Do Thái giáo và những người không phải là Do Thái.”

Trump cũng không thoát. Wolff viết rằng Thomas Barrack Jr, một tỷ phú, và là một trong những người cộng sự lâu đời nhất của tổng thống, được cho rằng đã nói với một người bạn,

“Nó [Trump] không những chỉ điên, mà còn ngu nữa.”

© 2018 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Trump Tower meeting with Russians ‘treasonous’, Bannon says in explosive book.Former White House strategist quoted in Fire and Fury by Michael Wolff. David Smith in Washington, @smithinamerica, Wed 3 Jan 2018.