Trump từ Bannon, nói rằng ông đã ‘mất trí’

Eileen Sullivan, Peter Baker Và Maggie Haberman | DCVOnline

WASHINGTON – Tổng thống Trump kể như đã rút phép thông công của ông Stephen K. Bannon, cựu chiến lược gia của Toà Bạch Ốc, ra khỏi nhóm tay chân chính trị của ông hôm thứ Tư; ông Trump gắt gao chỉ trích Bannon là một người phóng đại, khoe khoang, “rất ít liên quan đến chiến thắng lịch sử của chúng tôi” và bây giờ “đã mất trí”. (Hình bên: tác giả Michael Wolff ).

Stephen K. Bannon ở Fairhope, Ala, tháng trước. Nguồn: Emily Kask cho tờ The New York Times

Trong một bản tuyên bố đầy giận dữ và hờn oán, ông Trump đã phản công Bannon, người đã đưa ra những bình luận về tổng thống và gia đình của ông với tác giả của một cuốn sách mới về Toà Bạch Ốc thời Trump. Ông Bannon vẫn giữ liên lạc với ông Trump ngay cả sau khi ra khỏi Toà Bạch Ốc vào mùa hè năm ngoái, hai người giờ đây dường như đã đạt đến điểm cạn tàu ráo máng. Ông Trump nói trong bản tuyên bố:

“Steve Bannon không liên quan gì đến tôi hoặc nhiệm kỳ tổng thống của tôi. Khi bị sa thải, ông ấy không những chỉ mất việc, ông ấy đã mất trí.”

Ông Trump đã mắng nhiếc ông Bannon để mất ghế thượng viện ở Alabama và nói ông cựu cố vấn không đại diện quần chúng ủng hộ ông, nhưng ông ta chỉ “nghĩ cho mình”. Ông Trump nói, thay vì ủng hộ chương trình nghị sự của tổng thống để “làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại” ông Bannon “chỉ muốn thiêu huỷ tất cả.”

“Steve giả vờ đấu đá với giới truyền thông mà ông gọi là đảng đối lập, nhưng thực sự ông đã dành thời gian ở Toà Bạch Ốc để tiết lộ thông tin sai lệch cho giới truyền thông để người ta tưởng ông là nhân vật quan trọng. Đó là điều duy nhất ông ta xuất sắc. Steve hiếm khi họp một mình với tôi và chỉ giả vờ như có ảnh hưởng để lừa một vài người không biết chuyện, người mà ông ta đã giúp viết sách bịa chuyện.”

Tác giả Michael Wolff : “người không biết chuyện, người mà ông ta đã giúp viết sách bịa chuyện” – Tổng thống Trump. Nồn: Getty Images

Tổng thống đã phản biện ý kiến cuả ông Bannon trong một cuốn sách mới, “Fire and Fury: Inside the Trump White House,” của Michael Wolff. Cuốn sách sắp phát hành mà The Guardian đã có được, đã đọc và tóm lược, và là tờ báo đưa tin đầu tiên về những nhận xét châm biếm của ông Bannon.

Trong cuốn sách, ông Bannon đã được Micheal Wolff trích dẫn cho rằng Donald Trump Jr., con trai của tổng thống tương lai; Jared Kushner, con rể của ông; và Paul J. Manafort, khi đó là chủ tịch uỷ ban vận động trranh cử, đã “phản nghịch” và “không yêu nước” khi họp với người Nga cung cấp thông tin buộc tội Hillary Clinton trong cuộc họp tháng 6 năm 2016 tại Trump Tower.

Theo cuốn sách của của Michael Wolff, sau khi tờ The New York Times tiết lộ cuộc họp ở Trump Tower vào tháng Bảy 2017, ông Bannon nói rằng,

“Ba nhân vật cao cấp trong uỷ ban vận động tranh cử nghĩ rằng nên gặp người của chính phủ nước ngoài ở Trump Tower trong phòng họp ở tầng 25 – không có luật sư. Họ không có luật sư.

“Ngay cả khi nghĩ rằng đây không phải là tội phản nghịch, hoặc hành động không yêu nước, hoặc điều tồi tệ, thì tôi nghĩ rằng với tất cả chuyện như vậy, họ đã nên gọi FBI ngay lập tức.”

Theo ông Wolff, ông Bannon cũng dự đoán rằng một cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt về sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử năm 2016 và bất kỳ sự câu kết nào với các phụ tá của Trump cuối cùng sẽ tập trung vào việc rửa tiền, một đánh giá có thể nâng dộ khả tín của cuộc điều tra mà Tổng thống đã nhiều lần gọi là một cuộc săn phù thuỷ. Ông Bannon nói,

“Họ sẽ đập Don Junior vỡ như một quả trứng trên các đài truyền hình quốc gia.”

Donald Trump Jr. đã không đáp ứng yêu cầu bình luận. Tuy nhiên, ông ta đã tấn công ông Bannon trên Twitter vào hôm thứ Tư khi ông đăng lại tin nhắn xỏ xiên cho biết Alabama đã có thượng nghị sĩ đảng Dân chủ, ông Trump Jr viết, “Cảm ơn Steve. Tiếp tục làm việc tốt nhé.”

Tổng thống Trump đã tấn công cựu chiến lược gia của Toà Bạch Ốc qua lời tuyên bố nói rằng ông Bannon không liên quan gì đến “chiến thắng lịch sử” của ông.

Ông Bannon đã giúp Roy Moore, ứng cử viên của đảng Cộng hòa tại Alabama tranh cử thượng nghị sĩ và sau đó vẫn ủng hộ ông Moore sau khi ứng viên này bị cáo buộc có hành vi sai trái tình dục với vài thiếu nữ trẻ, có người chỉ 14 tuổi. Khi ông Bannon thúc dục, ông Trump quyết định ủng hộ ông Moore ngay cả sau khi cácvụ cáo buộc ông Moore nổi lên, để rồi xấu hổ khi ưng cử viên đảng Dân chủ, Doug Jones, thắng cuộc bầu cử năm ngoái ở một bang thuộc Đảng Cộng hòa, chưa từng bầu cho một đảng viên Dân chủ vào Thượng viện trong một phần tư thế kỷ vừa qua.

Ông Bannon, kiến trúc sư của chính sách thiên về dân tộc chủ nghĩa và dân tuý của ông Trump rời khỏi Toà Bạch Ốc vào tháng Tám để trở lại làm với tờ báo cánh hữu Breitbart News. Ông Bannon đã nói rằng ông đã lên kế hoạch ủng hộ một loạt ứng cử viên trong các cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa trong năm nay để giành lấy ghế của những dân biểu và nghị sĩ mà ông cho là không bảo thủ, ngay cả khi phải đụng độ với những nhân vật được ông Trump ủng hộ.

Điều đó dường như không làm phiền ông Trump và thực sự là một cách để Tổng thống giữ ông Bannon như một cái búa bên ngoài canh giữ những dân biểu và thượng nghị sĩ của đảng Cộng hòa theo đúng lề đảng. Nhưng ông Trump và ông Bannon đã ngày càng trở nên xa cách, đặc biệt là kể từ sau cuộc thất bại ở Alabama. Ông Trump thậm chí đã nổi giận hơn nữa với ông Bannon về một cuộc phỏng vấn của ông với tờ Vanity Fair vào cuối năm ngoái vẽ nên một chân dung tồi tệ về ông Kushner; Bannon chỉ trích cuộc họp của ông Kushner với người Nga trong giai đoạn giao chuyển chính quyền sau cuộc bầu cử.

Theo ba cố vấn quen thuộc với câu chuyện, trong kỳ nghỉ lễ Giáng sinh tại Mar-a-Lago ở Florida, ông Trump đã suy nghĩ nhiều về những gì cần nói về những phát biểu của ông Bannon với Vanity Fair. Tổng thống đã hỏi ý một số cố vấn và các thành viên trong gia đình về việc liệu ông ta có nên trả lời hay không. Cuối cùng, Tổng thống quyết định không nói gì công khai, vì các phụ tá cảnh cáo rằng lên tiếng trả lời sẽ kjieesn ông Bannon thu hút được sự chú ý của quần chúng.

Nhưng lời cáo buộc con trai cả của Tổng thống ta là phản nghịch đã đi quá đà, ngay cả với những người phụ tá bên trong, những người thường xuyên tranh cãi và tranh giành ảnh hưởng.

Một đoạn trích từ cuốn sách của ông Wolff, được đăng lại trên tạp chí New York hôm thứ Tư, trích dẫn các lời bình luận của một số đồng minh thân cận nhất của tổng thống xúc phạm đến ông Trump.

Ít nhất có một người được nêu tên trong cuốn sách đã lên tiếng phủ nhận hôm thứ Tư. Thomas J. Barrack, một người bạn và cố vấn cho ông Trump, được trích dẫn đã nói với một người bạn rằng Tổng thống “không chỉ điên, mà con ngu nữa”.

Qua điện thoại ông Barrack nói:

“Điều này rõ ràng là bia dặt. Đối với bất cứ ai biết tôi đều biết rằng đó không phải là những lời nói của tôi và không phù hợp với bất cứ điều gì tôi đã nói.”

Ông Barrack chuyện đó “hoàn toàn sai”, và nói rằng ông Wolff không bao giờ hỏi để ông xác định nó là sự thật hay không.

Ông Wolff thường xuyên đến văn phòng của ông Bannon trong khi Chủ tịch Breitbart đang làm việc tại Toà Bạch Ốc. Theo hai cố vấn cho ông Trump, ông Wolff đã nói chuyện với tổng thống một lần, trong khoảng 15 phút, trong tháng đầu tiên của chính quyền, khi ông Trump gọi ông Wolff để cảm ơn ông về những lời ông chỉ trích bài báo trên tờ Times mà Tổng thống không thích.

Toà Bạch Ốc hôm thứ tư đã tấn công không những chỉ mình ông Bannon mà còn tấn công cả cuốn sách nói chung với hy vọng giảm bớt nhưng bản tin về việc này. Sarah Huckabee Sanders, tuỳ viên báo chí Toà Bạch Ốc cho biết:

“Cuốn sách này chứa đầy những chuyện giả dối và gây nhầm lẫn từ những cá nhân không có uy tín hoặc có ảnh hưởng với Toà Bạch Ốc. Góp chuyện vào một cuốn sách mà chỉ có thể được mô tả như là một tiểu thuyết chợ phơi bày những cố gắng trong tuyệt vọng của họ để được biết đến.”

Cuốn sách trình bày ông Trump như là một ứng viên và tổng thống không hiểu biết và không nghiêm túc, ra tranh cử phần lớn là để thỏa mãn cái tôi của mình. Cuốn sách cho biết vào giai đoạn đầu của cuộc vận động tranh cử, một phụ tá, Sam Nunberg, đã được gửi đến để giải thích về Hiến pháp cho ứng cử viên. Ông nói, “Tôi mới trình bầy được đến Tu chính án thứ tư thì ông ấy đã bậm môi, trợn mắt rồi.”

Theo cuốn sách này, cả ông Trump lẫn vợ, Melania Trump, cũng như rất nhiều phụ tá của ông thực sự tin rằng họ sẽ thắng trong cuộc bầu cử vào tháng 11 năm 2016 và thực sự không muốn thắng. Cuốn sách mô tả một bà Trump nước mắt giàn giụa trong đêm bầu cử, không phải vì niềm vui chiến thắng, và nói rằng tổng thống mới và đệ nhất phu nhân đã cãi nhau trong ngày ông Trump nhậm chức Tổng thống.

Bà Trump đã cho phép văn phòng của bà phủ nhận sự tố cáo cuốn sách này vào Thứ Tư. Stephanie Grisham, giám đốc truyền thông của đệ nhất phu nhân, nói:

“Cuốn sách này rõ ràng sẽ được bán trên kệ tiểu thuyết hạ giá. Bà Trump ủng hộ quyết định của chồng ra tranh cử tổng thống và trên thực tế đã khuyến khích ông làm như vậy. Bà ấy tin rằng ông Trump sẽ thắng cử và rất hạnh phúc khi ông Trump đắc cử.”

Theo Alayna Treene của AXIOS, những đổ vỡ sau khi những trích dẫn lời của ông Steve Bannon trong cuốn sách “Fire and Fury” sắp phát hành của Michael Wolff được ông bố – kể cả một tuyên bố gay gắt của Tổng thống Trump – Bannon, trong chương trình phát thanh sáng thứ Năm Bannon cho thính giả biết ông vẫn ủng hộ tổng thống:

“Không có gì giữa chúng tôi và Tổng thống Trump và chương trình nghị sự của ông … Theo chúng tôi nghĩ, không có ai cao hơn Tổng tống Trump và chương trình nghị sự, vì vậy chúng ta đừng để truyền thông cánh tả khuấy động lên.”
– Steve Bannon trên đài phát thanh Breitbart

© 2018 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Trump Breaks With Bannon, Saying He Has ‘Lost His Mind’. By Eileen Sullivan, Peter Baker and Maggie Haberman, The New York Times, JAN. 3, 2018.