Việt Nam thanh trừng nhóm lãnh đạo cộng sản ‘tham nhũng’

John Reed | DCVOnline

Cựu thành viên Bộ Chính trị đảng CSVN, Đinh La Thăng là một trong số 22 bị cáo phải ra trước vành móng ngựa vì tham nhũng.

Việt Nam sẽ bắt đầu phiên toà xử 22 cựu nhân viên cao cấp, trong đó có ông Đinh La Thăng, cựu thành viên Bộ Chính trị Đảng Cộng sảnViệt Nam. Đây là một phần trong cuộc thanh trừng chính trị về tham nhũng trong khu vực năng lượng và ngân hàng.

Bị cáo Đinh La Thăng (đứng) và Trịnh Xuân Thanh (ngồi phía sau). Nguồn: TTXVN.

Ông Đinh La Thănng, 57 tuổi, sẽ ra tòa vào hôm thứ Hai vì cáo buộc đã quản lý kinh tế yếu kém trong vai trò cựu chủ tịch PetroVietnam, công ty quốc doanh lớn nhất Việt Nam.

Cựu thành viên Bộ chính trị của đảng cộng sản cầm quyền đã bị bắt vào ngày 8 tháng 12 sau khi Quốc hội Việt Nam tước quyền đại biểu quốc hội và quyền bất khả truy tố, và Đinh La Thăng sẽ là cán bộ cộng sản cấp cao nhất của đảng bị truy tố ra toà hình sự trong nhiều chục năm qua. Trước đây là một ngôi sao chính trị đang lên, ông Đinh La Thăng cũng bị mất ghế lãnh đạo cao nhất đảng Cộng sản tại thành phố Hồ Chí Minh. Em của Thăng, ông Đinh Mạnh Thắng người nắm giữ chức vụ cao nhất tại Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Dầu khí Sông Đà, bị bắt ngày hôm sau.

Đinh Mạnh Thắng. Nguồn: Người đưa tin.

Giới chức Việt Nam đang điều tra những gian lận liên quan đến PetroVietnam và Ocean Bank, một ngân hàng tư nhân lớn mà tập đoàn dầu khí đã mua lại cổ phần trong loạt các công ty quốc doanh ồ ạt mua cổ phần của những hãng khác. Cổ phần này sau đó được xoá bỏ vào năm 2015 khi ngân hàng trung ương mua lại Ocean Bank để giữ cho nó khỏi sụp đổ.

Theo các giới truyền thông do nhà nước kiểm soát, ông Đinh La Thănng bị cáo buộc đã đầu tư 800 tỷ đồng tiền của PetroVietnam vào ngân hàng Đại Dương mà không đánh giá đúng việc đầu tư này và đã bị cáo buộc “cố ý vi phạm các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế, gây hậu quả nghiêm trọng”. Nhưng cáo buộc này có thể đem lại cựu thành viên Bộ Chính trị bản án 20 năm tù giam.

Trong số các cán bộ cao cấp khác là Trịnh Xuân Thanh, cựu giám đốc công ty xây dựng của PetroVietnam. Chính phủ Đức cáo buộc Việt Nam đã bắt cóc và đem ông Thanh ra khỏi Đức là một sự vị phạm lớn đối với nguyên tắc ngoại giao.

Theo chính phủ Việt Nam, ông Trịnh Xuân Thanh đang xin tị nạn ở Đức, đã tự nộp mình vào tháng 8 năm ngoái sau khi bị cảnh sát quốc tế bắt giữ. Ông Thanh nói ông đã tự nguyện trở về Việt Nam, nhưng các nhân chứng kể lại khi ông bị bắt và được đưa vào một chiếc xe hơi ở công viên Tiergarten của Berlin, và chính phủ Đức nói rằng ông bị bắt cóc với sự tham gia của đại sứ quán Việt Nam tại Berlin. Đức đã trục xuất trưởng cơ quan tình báo của Việt Nam ở Berlin để đáp trả.

Financial Times đều không liên lạc được với ông Đinh La Thăng, cũng như các quan chức khác đang bị truy tố, để họ có thể cho biết ý kiến.

Lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam, dưới quyền của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, đang thanh trừng hệ thống tham nhũng đã cho phép một số cán bộ cao cấp của đảng CSVN làm giàu một cách quy mô và và khiến thường dân Việt Nam bất bình và chán nản.

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, cựu Giám đốc Điều hành và Hà Văn Thắm (ngồi) cựu Chủ tịnh Ngân hàng Đại Dương (28 tháng 8, 2017, Hà Nội). Nguồn: Getty Images/TTXVN

PetroVietnam là mục tiêu chính của nỗ lực chống tham nhũng hiện nay. Nguyễn Xuân Sơn, cựu giám đốc điều hành Ngân hàng Đại Dương và là cựu Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, đã bị kết án tử hình hồi tháng 9 sau khi bị buộc tội tham nhũng.

Giới quan sát ở Việt Nam đã liên kết vụ chống tham những hiện nay với cuộc đấu tranh giành quyền lực và sự chính thống tại quốc gia hiện do đảng Cộng sản cai trị, nhưng một số người khác nói rằng cuộc đàn áp, đấu đá chính trị đó có thể làm cho các công ty kinh doanh ở Việt Nam lo ngại.

Nguyễn Phương Linh, một chuyên gia phân tích của Control Risks tại Singapore, cho biết: “Những vụ thanh trừng này sẽ khiến giới đầu tư lo lắng. Việt Nam từng là nước ổn định về chính trị nhất ở Đông Nam Á, nhưng vụ này có thể tạo ra nhận thức cao hơn về độ rủi ro [khi đầu tư tại đây].”

© 2018 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Vietnam seeks to purge ‘corrupt’ Communist leaders. Ex-politburo member Dinh La Thang among 22 officials on trial for economic crimes. By John Reed, FT, Jan 7, 2018.