Xác suất Oprah Winfrey trở thành tổng thống Mỹ là bao nhiêu?

Scott Gilmore | DCVOnline

Độ lành mạnh của một nền dân chủ tỉ lệ nghịch với xác xuất một người nổi tiếng sẽ được chọn làm lãnh đạo quốc gia.

Doanh nhân Donald Trump và Oprah Winfrey tại trận đấu giữa Tyson với Holmes tại Convention Hall ở thành phố Atlantic, New Jersey ngày 22 tháng 1 năm 1988. (Jeffrey Asher/Getty Images)

Hãy gọi đây này là Quy tắc Weah, theo tên George Weah, tân tổng thống của nước Cộng hòa Liberia ở châu Phi. Weah là một thiếu niên bỏ trường hồi trung học, lớn lên trong khu ổ chuột của Monrovia. Ông làm nhân viên cho tổng đài của công ty điện thoại địa phương trước khi tài đá bóng đã khiến ông trở thành cầu thủ cho đội tuyển quốc gia và sau cùng là cầu thủ cho Liên đoàn Đệ nhất Túc cầu ở châu Âu, nơi ông đã nổi tiếng với tài lừa bóng. Hai tuần trước, Weah đã nhận một trong những công việc khó khăn nhất trên hành tinh: lãnh đạo một quốc gia bị tàn phá vì cuộc nội chiến và dịch Ebola, nơi mà GDP bình quân đầu người thấp hơn giá một chiếc iPhone cũ.

Tại sao dân Liberia lại chọn một người bỏ dở học hành với tài lừa bóng tuyệt vời để giải quyết những vấn đề phức tạp về kinh tế và quản trị đang đe dọa đất nước của họ? Câu trả lời ngắn gọn là họ đã chán ngấy tầng lớp chính khách, những người đã liên tục thất bại trong vài chục năm qua.

Tân Tổng thống Cộng hoà Liberia: George Weah. Nguồn: FrontPageAfrica

Ngay cả tổng thống đương nhiệm, người được giải Nobel Hoà bình, bà Ellen Johnson Sirleaf, cuối cùng đã làm họ thất vọng. Bà Johnson Sirleaf rất giỏi về mặt quyến rũ các nước phương Tây (đặc biệt là nước Canada của chúng ta), và bà cũng xán lạn trong khối Davos. Và bà ấy khá giỏi về quản lý. Nhưng Johnson Sirleaf cũng rất giỏi trong việc nâng đỡ cho con cái của bà, và đem tiền đi cất ở nước ngoài, và can thiệp vào các vụ án hình sự liên hệ đến người trong họ.

Tất nhiên, Quy tắc Weah không giới hạn ở Châu Phi. Tại Haiti, sau thảm họa động đất năm 2010 và phản ứng hoàn toàn yếu kém của chính phủ, nhiều người Haiti đã chuyển hướng hy vọng của họ sang Wyclef Jean, một ca sĩ nói thơ (RAP) nổi tiếng. Vào cuối những năm 1990, sau nhiệm kỳ tổng tống đầy khủng hoảng của Fidel Ramos, Philippines đã chọn tài tử điện ảnh Joseph Estrada. Pakistan bất thường kinh niên có ngôi sao cricket Imran Khan. Ở Ấn Độ, một quốc gia nổi tiếng với một quốc hội tham nhũng và vô hiệu, hàng chục diễn viên Bollywood đã được bầu vào hàng dân biểu.

Trong tất cả các trường hợp này, người ta không bỏ phiếu cho những người nổi tiếng bởi vì họ nghĩ rằng hát hay diễn giỏi sẽ hữu ích trong vai trò lãnh đạo. Quyết định của họ có ý nghĩa nhiều hơn. Người dân, đã quá thất vọng với đám chính khách muốn có một thiên thần giáng thế – một nhà vô địch mà họ tin cậy – để thay họ lãnh đạo. Và, mặc dù không thật rõ ràng, yếu tố thiết yếu của một người nổi tiếng là lòng tin.

Chúng ta, theo bản năng tin cậy những người nổi tiếng mà chúng ta ngưỡng mộ từ xa. Ngay cả không cần suy nghĩ, chúng ta giả định rằng họ ở cùng phía với chúng ta, họ sẽ không làm chúng ta thất vọng. Trong một cuộc thăm dò gần đây của Reader’s Digest, 45 trong số 100 người đáng tin cậy nhất ở Mỹ là diễn viên hoặc nhân vật trên truyền hình.

Rồi đến Oprah. Sau bài phát biểu sôi nổi tại lễ trao giải Quả Cầu Vàng, Mỹ đang bàn tán ồn ào về việc Oprah sẽ ra tranh cử tổng thống. Tin đó đã rò rỉ ngay sau đó bà ấy đang thăm dò về việc ra tranh cử, tin tức đã đưa hàng triệu người vào cơn mê ngất.

Chỉ trong vài giờ, giới cá cược đã xếp Oprah là người thứ 7 co thể sẽ ra tranh cử vào năm 2020 với tỷ lệ 16-1, ngay trước tài tử điện ảnh Dwayne “The Rock” Johnson.

Những người Mỹ phấn kkích với cơ hội Oprah sẽ vào Văn Phòng Bầu dục tin tưởng bà ấy là một trong những người tốt, trái ngược hoàn toàn với các chính trị gia khác mà họ đã so sánh. Đây không phải là những đảng viên của đảng của họ, những người đã không đạt được sự mong đợi, hoặc những đảng viên bị buộc tội của phe bên kia. Theo thăm dò của Gallup, tỷ lệ chấp thuận của Quốc hội đứng ở mức 17%; chấp thuận tổng thống là 39%. Người Mỹ, bất kể khuynh hướng chính trị, tất cả đều tin rằng hệ thống chính trị là một đống rối bời, và họ đang tuyệt vọng trông chờ một anh hùng trung thành để dọn dẹp cho nước nhà sách sẽ.

Trump chính là một sản phẩm của lòng tin viến kính này. Hàng triệu người Mỹ quay sang tin vào ông ấy vì họ tin rằng Trump sẽ là người của họ, rằng ông ấy sẽ tát cạn nước đầm lầy ở Washington và đưa chính phủ trở lại với người dân.

Liệu người Mỹ giờ đây có thể quay sang Oprah như một vị cứu tinh mới của họ hay không?

Tôi thực sự nghĩ rằng tỷ lệ cao hơn 16 trên 1 nhiều. Tình trạng dân chủ ở Hoa Kỳ không lành mạnh. Sự chia rẽ tại Mỹ ở mức cao nhất trong mọi thời đại. Trump được xếp hạng phê duyệt thấp nhất so với bất kỳ tổng thống hiện đại ở giai đoạn này trong nhiệm kỳ của ông của ông. Sự sắp xếp gian lận khu vực bầu cử để giành phần thắng trong cuộc tuyển cử đã vượt ngoài vùng kiểm soát khiến giới khoa học chính trị không còn xếp loại các tiểu bang như Nam Carolina hội đủ điều kiện theo định nghĩa của “dân chủ”.

Kết quả là, theo dữ liệu từ Trung tâm Nghiên cứu Pew, sự tin tưởng của Mỹ vào chính phủ đã xuống đến mức thấp nhất trong lịch sử. Trong bối cảnh này, tôi nghĩ rằng hoàn toàn có thể là bản năng để tìm một người vô địch danh tiếng đáng tin cậy được đã thắng lớn những tiểu bang đỏ (Cộng Hoà) vào năm 2016 thì sẽ rất có thể sẽ có một người nổi tiếng khác sẽ thắng lớn khắp những tiểu bang xanh (Dân chủ) vào năm 2018.

© 2018 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: What are the odds of Oprah Winfrey becoming U.S. president?. Scott Gilmore, MacLean’s, January 8, 2018.