Một số quan điểm hoài nghi về những phiên xử tham nhũng lớn nhất Việt Nam,

Mi Nguyễn, Alex Dobuzinskis | DCVOnline

Một số người đang đặt câu hỏi liệu thành phần ưu tú của Đảng Cộng sản Việt Nam đang đứng trước vành móng ngựa và bị buộc tội vì sự tranh giành quyền lực trong giai cấp cai trị hay vì tham những, lạm dụng chức vụ.

Cựu Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn Dầu khí Quốc doanh Việt Nam Phùng Đình Thực ra khỏi Toà án đi ăn trưa – Hà Nội 8 tháng 1, 2019, Việt Nam. Nguồn: REUTERS/Kham/File Photo

Người xem đã tụ tập tại Toà án Nhân dân Hà Nội từ hôm thứ Hai để biết xem Đinh La Thăng ra toà. Đinh La Thăng là thành viên Bộ Chính trị đảng CSVN đầu tiên bị bắt giữ trong nhiều chục năm qua, và ông Trịnh Xuân Thanh, một giám đốc bộ phận xây dựng của công ty dầu khí mà chính phủ Đức nói rằng đã bị gián điệp Việt Nam bị bắt cóc từ Berlin.

Trịnh Xuân Thanh bị điệu ra trước tòa án, tay bị còng cùng với 20 bị cáo khác, quần áo giản dị và đầu tóc thô ráp ngược lại với những hình ảnh chải chuốt chu đáo trước đây của họ khi còn là những cán bộ đầy quyền lực của chế độ.

Họ phải đối diện với những cáo buộc liên quan tới thiệt hại hàng trăm triệu đô la của tập đoàn dầu khí quốc doanh PetroVietnam. Reuters không thể liên lạc với các bị cáo hoặc luật sư đại diện cho họ để nghe lời bình luận.

Ông Vũ Văn Thương, một doanh nhân 60 tuổi đã nghỉ hưu, trong số những người ở ngoài tòa án nói,

“Phiên tòa này đã lên tiếng nói chống tham nhũng, nhưng không đủ hiệu quả. Ngay cả khi các tài sản bị biển thủ đã được hoàn trả, nếu chính sách không thay đổi, thì quốc gia này sẽ vẫn còn khốn khổ.”

Người sử dụng Facebook Quyet Le Quoc phát biểu cảm tưởng tương tự, và cho biết thêm rằng những bị cáo đáng bị đưa ra xét xử.

“Ai tin đây là một cuộc đánh tham nhũng? Hầu như mọi người đều biết rằng hai bên đang tranh giành quyền lực.”

Chính phủ CSVN nói rằng các bị cáo đang bị xét xử vì quản lý kém hay phạm tội biển thủ hoặc cả hai.

Vào ngày đầu tiên của phiên tòa, đám đông tò mò bắt đầu tụ tập quanh phòng xử trước bình minh và đã bị cảnh sát chận lại. Chỉ có nhữngphóng viên nhân viên của các tổ chức liên quan đến nhà nước được cho phép vào bên trong toà án, và các bản tin về các vụ xử là loạt tin chính đăng tải hàng đầu trên các phương tiện truyền thông do chính phủ kiểm soát chặt chẽ.

Cuộc đấu tranh chống tham nhũng của Việt Nam đã tăng mạnh lên vào năm ngoái sau khi cơ quan an ninh có thêm quyền lực dưới trướng của Tổng Bí thư 73 tuổi Nguyễn Phú Trọng.

Một số lớn cán bộ, công chức, viên chức điều hành đã bị bắt, phần lớn là người của PetroVietnam và ngân hàng ở nước Cộng sản cai trị trên 90 triệu người dân.

Cảnh sát Việt Nam đứng ngoài tòa án tại Hà Nội, Việt Nam ngày 9 tháng 1 năm 2018. Nguồn: REUTERS / Kham

Phiên tòa xử cựu nhân viên của PetroVietnam hiện đang diễn ra cùng lúc với phiên tòa riêng tại thủ đô thương mại Thành phố Hồ Chí Minh, nơi đang xử vụ án gian lận liên quan đến Ngân hàng Xây dựng Việt Nam.

Người thắng, kẻ thua

Rất nhiều bị cáo nổi bật trong phiên xử tại Hà Nội đã có liên kết với cựu Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, người đã thua Nguyễn Phú Trọng trong cuộc tranh giành ghế Tổng Bí thư đảng CSVN năm 2016.

Trong khi Dũng được để ý đến vì những mối quan hệ mật thiết của gia đình và các tay chân của ông trong giới kinh doanh lớn tại một trong những nền kinh tế năng động nhất của Đông Nam Á, thì Trọng là một đảng viên kỳ cựu với danh tiếng cá nhân khiêm tốn hơn.

Cảnh sát Việt Nam đứng ngoài phòng xử án tại Hà Nội, Việt Nam ngày 9 tháng 1 năm 2018. Nguồn: REUTERS / Kham

Những người gốc Việt, đặc biệt ở Hoa Kỳ, với khoảng 1,3 triệu người nhập cư Việt Nam sinh sống ở những vùng như Little Saigon ở Quận Cam, California, đa số là dân tị nạn cộng sản đã chạy trốn khỏi Việt Nam ngay sau khi chiến tranh Hoa Kỳ ở Việt Nam chấm dứt vào năm 1975 – vẫn giữ chặt mối hận thù với chủ nghĩa cộng sản.

Rất ít người coi những vụ xử án hiện nay là bước khởi đầu của sự thay đổi thực sự, để chấm dứt tham nhũng tại một quốc gia được Tổ chức Minh bạch Quốc tế xếp hạng 113 trong số 176 quốc gia trong bảng chỉ số tham nhũng gần đây nhất. Nhưng hiếm thấy dấu hiệu cảm thông đối với những người đang bị xét xử. Ông Van Tran, cựu dân biểu đảng Cộng hòa của Quốc hội California nói,

“Giới quan sát chính trị trong cộng đồng người gốc Việt coi họ cơ bản là những thành viên Mafia, các đảng viên Mafia Cộng sản, sử dụng hệ thống pháp luật của họ và các tòa án của họ để đập nhau.”

Các bài báo tiếng Việt và đài phát thanh tại các trung tâm đông đúc người Việt như Westminster, California, và Houston, Texas, đang hào hứng theo dõi các phiên tòa.

Tuyết Ngọc Đinh, người đã đến Hoa Kỳ từ năm 1989 và sống tại Louisville, Kentucky, nói:

“Chống tham nhũng là vô nghĩa khi bạn không có hệ thống kiểm tra và cân bằng.”

Những người chống cộng lâu năm thấy đó là dấu hiệu chia rẽ nội bộ đảng cộng sản trong trong các phiên xử – những dấu hiệu đánh mừng theo ông Hữu Võ, 67 tuổi, chủ tịch Liên hội Cộng đồng Người Việt Mỹ gốc Hoa Kỳ và một cư dân của Pomona, California.

Ông nói: “Khi có cuộc tranh giành quyền lực, họ càng yếu đi.”

© 2018 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: At Vietnam’s biggest corruption trial, some skeptical views. Mi Nguyen, Alex Dobuzinskis. Reuters, JANUARY 10, 2018.