Cuốn “Fire and Fury” xác nhận sự rối loạn ở trung tâm quyền lực Hoa Kỳ

The Economist | DCVOnline

Michael Wolff soi đèn vào chính phủ Trump. “Lửa và Thịnh nộ: Bên trong Toà Bạch ốc của Trump” của Michael Wolff. Henry Holt; 336 trang; $ 14.99. Little, Brown; £ 20.

Nguồn: Getty Images

Những điều trớ trêu trong nhiệm kỳ của Donald Trump có thể có thêm một mục, thực tế là một người không đọc sách đã giúp làm giới xuất bản sôi động. Bốn ngày sau khi cuốn “Fire and Fury” phát hành vào ngày 5 tháng 1, mặc dù ông Trump đã kịch liệt phản đối cuốn sách cay độc của Michael Wolff về chính quyền của ông là chuyện hư cấu và đe dọa cả tác giả lẫn nhà xuất bản là sẽ dùng đến pháp lý, nhà xuất bản Henry Holt đã nhận được đơn đặt mua một triệu cuốn sách. Vài trăm nghìn cuốn sách điện tử cũng đã được bán ra, và độc giả ở những vùng xa xôi như Kenya đã bị cáo buộc là đang lưu hành bất hợp pháp một phiên bản PDF của cuốn sách của ông Wolff về những câu chuyện chẳng may đổ máu và nước mắt đó. Kể từ khi có Harry Potter đến nay mới có một cuốn sách gây sôi nổi như thế này. Vì vậy không có gì ngạc nhiên khi ông Wolff, đã dựa trên hơn 200 cuộc phỏng vấn, kể cả với ông Trump và các thành viên trong vòng thân tín của Tổng thống, sau khi ông đã có chỗ ngồi “bán thường trực ở Cánh Tây” của Toà Bạch ốc, vui sướng vì được quảng cáo miễn phí, đã gởi tin nhắn qua tweet, “Cảm ơn Tổng thống.”

Tác động chính trị của cuốn sách cũng gây ấn tượng không kém. Trong lúc ông Trump đang có những mối quan hệ tốt đẹp hơn với giới lãnh đạo quốc hội của đảng của ông, sau khi cắt giảm thuế vào tháng trước, họ và phần lớn những người khác của Washington đã bỏ ra một tuần để bàn về chân dung của Tổng thống thứ 45 như ông Wolff đã vẽ thành một người đàn ông như con nít, nóng tính, “có học nửa chừng” và “không có khả năng lập kế hoạch, tổ chức, chú ý và hay mất tập trung”. Tác giả cuốn sách cho rằng các cố vấn của ông Trump không bao giờ đồng ý với nhau trừ một điểm; họ đều tin rằng ông không có khả năng làm Tổng thống. Ông Wolff viết, một số người nghi ngờ ông ta đang mất trí, điều này đã một lần nữa gây ra cuộc tranh luận phe phái tuy không hoàn toàn nghiêm túc về tình trạng sức khoẻ tâm thần của ông Trump. Trong khi đó, nguồn chính của ông Wolff, cựu chiến lược gia chuyên ném bom Stephen Bannon của ông Trump, đã bị Tổng thống lên án, bị các nhà tài trợ của ông bỏ rơi bởi và ông đã bị mời ra khỏi phòng lái của trang web bảo thủ Breitbart News.

Việc ông Wolff chịu trách nhiệm về trận lôi đình này cũng có thể là một ngạc nhiên. Ông có tiếng là một người đưa những tin đồn thổi và hay phóng đại, ông ta có tiếng là người ít chú ý đến những chi tiết tỉ mỉ với sự thật. Và chắc chắn, một số tuyên bố của ông rất mong manh hoặc tệ hơn. Ông đã không phỏng vấn bất cứ thành viên nào của nội các của ông Trump, vì vậy không thể nào nghĩ rằng ông đã biết, như ông đã nói, về những nguyên nhân chính khiến Jeff Sessions rút khỏi cuộc điều tra của FBI về cuộc vận động tranh cử của Trump và sự liên hệ với Nga. Mô tả của Wolff về Stephen Miller, một cố vấn về chính sách của Toà Bạch Ốc, như là một tay mơ, thiếu hiểu biết là không chính xác và nhỏ nhen. Các lỗi khác có thể có là: khi ông Wolff nghe các câu chuyện mâu thuẫn về cùng một sự kiện, ít nhiều ông cũng thừa nhận rằng mình đã chọn phiên bản câu chuyện ưa thích nhất để đưa vào sách. Tuy nhiên, cuốn “Fire and Fury” ghi lại quá nhiều điều đúng để không bị xem là sách vứt đi vì môt số sai lầm của nó. Cuốn sách đó thực sự là một thành tựu đáng kể, xứng đáng nhận được nhiều chú ý mà nó đã nhận được.

Ông Wolff đưa ra một số đoạn trích mới có giá trị, trong đó có một câu chuyện có chứng từ của ông Bannon rằng cuộc gặp giữa một số thành viên cao cấp của ban vận dộng tranh cử của Trump và những người Nga là quá liều lĩnh, đáng kể và có thể là “phản nghịch”. Ông Bannon đã tuyên bố chỉ trích của ông chỉ nhằm vào một người tham dự cuộc họp; đó là ông Paul Manafort, cựu thủ lãnh ban vận động tranh cử của Trump lúc đó, chứ không nhằm vào hai người khác: con trai của tổng thống, Donald Trump junior, và con rể của ông, Jared Kushner. Nhưng ngay cả khi đính chính đó chỉ có ý nghĩa không hơn một một nỗ lực không thành công để xoa dịu ông Trump, nó sẽ không làm thay đổi tính chất nguy hiểm mà ông Bannon đã mô tả về cuộc họp mà những người thân tín của Trump đã tìm cách để loại bỏ như là một “chuyện không có gì”.

Thường thì những sự hỗn loạn mà ông Wolff mô tả trong sách đã được các nhà báo đưa tin trước đó – nó chứng minh cho thấy sự hăng say tố cáo lẫn nhau của các cố vấn của ông Trump. Tuy nhiên, những câu chuyện xì căng đan cho thấy chúng có xu hướng làm giảm tác động và, gián tiếp làm mất uy tín của những người đưa ra những chuyện xì căng dan đó. Bằng cách dệt lại toàn bộ câu chuyện phức tạp thành một câu chuyện sống động, ông Wolff đã đảo ngược hiệu ứng đó. Tác dụng của việc phơi bày toàn cảnh về sự rối loạn chức năng ở trung tâm quyền lực có tính tích lũy, chứ không giảm đii.

Khiếu đào xới và phơi bầy sự việc của ông Wolff, sự tinh nghịch, hoài nghi và hiểu biết về nhược điểm của con người, đặc biệt là những người giàu có và nổi tiếng, đã cho ông ta có đủ tư cách để viết sách. Những hình ảnh Wolff vẽ lại sự ghen tuông giữa các cố vấn của ông Trump thật tàn nhẫn. Sự hiểu biết của ông về việc ông Trump ham được giới truyền thông để ý và nói đến, và sự ca ngợi và sự chú ý của giới truyền thống là điều ông Trump khao khát ngay cả khi ông luôn nổi lên chống lại họ. Suốt cuốn sách tác giả đã truyền tải về thái độ khinh thị thích hợp đối với những nỗ lực của ông Trump, ảnh hưởng vì niềm đam mê mà Tổng thống luôn gợi lên. Hãy quên đi chủ nghĩa dân túy được cho là của ông tỷ phú, ông Wolff cho rằng điều này “là bản chất triệt để và có tính chuyển đổi của nghiệm kỳ tổng thống Trump: nó khiến mọi người phải chú ý”. Cũng có thể nói như thế cho cuốn sách này. Đây không phải là một biên niên sử chính trị vĩ đại. Nhưng đó là hệ quả mà chính quyền Trump xứng đáng nhận lãnh.

Bài nhận định này đã đăng trong phần “Sách và Nghệ thuật” của bản in của Tạp chí The Economist dưới tựa đề “Wolff in the White House”

© 2018 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Wolff in the White House | “Fire and Fury” confirms the dysfunction at the heart of the presidency. Michael Wolff shines a spotlight on Trump’s government. The Economist | Print edition | Books and arts, Jan 11th 2018. Fire and Fury: Inside the Trump White House. By Michael Wolff. Henry Holt; 336 pages; $14.99. Little, Brown; £20.