Việt Nam xử Trịnh Xuân Thanh tù chung thân

DCVOnline (Tin ASSOCIATED PRESS)

HÀ NỘI, Việt Nam – 5 tháng 2 năm 2018 | Một tòa án ở Việt Nam đã kến án tù chung thân thứ hai cho một cựu giám đốc điều hành của công ty dầu khí quốc gia bị buộc tội tham nhũng và người mà chính phủ Đức nói rằng đã bị gián điệp Việt Nam bắt cóc năm ngoái.

Trịnh Xuân Thanh. Nguồn: The Associated Press. Ảnh chụp ngày 24 tháng 1 năm 2018, ông Trịnh Xuân Thành, cựu Chủ tịch công ty xây dựng của tập đoàn dầu khí khổng lồ của nhà nước PetroVietnam, ra hầu tòa tại Hà Nội, Việt Nam. Phiên tòa kéo dài hai tuần kết thúc ngày 5 tháng 2 năm 2018 đã kết án ông Trịnh Xuân Thanh, người mà chính phủ Đức nói rằng họ đã bị gián điệp Việt Nam bắt cóc hồi năm ngoái. Báo VnExpress của chính quyền CSVN cho biết ông Thanh, bị buộc tội biển thủ 622,000 đô-la từ một dự án bất động sản. (Nguồn: An Dang/Viet Nam TTX qua AP.)

Báo điện tử nhà nước VnExpress cho biết, ông Trịnh Xuân Thanh, nguyên chủ tịch cơ quan thi công xây dựng của PetroVietnam, bị buộc tội biển thủ 622.000 USD từ một dự án bất động sản của một chi nhánh. Bảy bị can khác trong phiên xử kéo dài hai tuần đã bị kết án từ sáu đến 16 năm tù cùng một tội.

Tờ VNExpress trích lời các quan tòa nói, Thanh đã phủ nhận cáo trạng nhưng lời khai của các bị cáo khác và các nhân chứng đã đưa ra cơ sở đủ để tòa kết án.

Ông Thanh, 51 tuổi, đã bị kết án tù chung thân cách đây hai tuần sau khi bị buộc tội đã biển thủ 178.000 USD từ một nhà máy nhiệt điện trong vụ kiện nổi tiếng nhất nước này. Một bị can trong vụ xử là cựu thành viên Bộ Chính trị Đinh La Thăng, người đã bị kết án 13 năm tù vì quản lý kinh tế kém. Thăng là cựu thành viên đầu tiên của cơ chế quyền lực nhất đảng cộng sản Việt Nam bị xử tội trong nhiều chục năm qua.

Các bị cáo trong phiên xử kết thúc hôm thứ Hai có cả Đinh Mạnh Thắng bị kết án 9 năm tù sau khi bị buộc tội biển thủ 222.000 đô la. Thắng là em trai của Đinh La Thăng.

Chính phủ Đức nói rằng cơ quan tình báo Việt Nam đã bắt cóc Thanh từ một công viên ở Berlin vào tháng 7 năm ngoái là “một sự vi phạm chưa từng thấy và thô bạo đến luật pháp Đức và của quốc tế.” Ông Thanh trước đó đã xin tị nạn ở Đức.

Chính quyền Việt Nam bác bỏ cáo buộc bắt cóc của Đức và nói Thanh tự nguyện đầu thú.

Đảng Cộng sản dưới quyền lãnh đạo và sự giám sát của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, người được bầu lại vào năm 2016, đã đẩy mạnh chiến dịch chống tham nhũng đến mức chưa từng có; trung tâm của cuộc thanh trừng là nhân sự của PetroVietnam và của khu vực ngân hàng.

Kết quả là các giám đốc điều hành PetroVietnam và các ngân hàng hiện nay hoặc trước đây đã bị đưa ra tòa vì tội phạm kinh tế.

Một phiên toà gồm 46 bị cáo, đa số là các nhân viên cao cấp của ngân hàng và doanh nhân, đang được tiến hành tại thành phố Hồ Chí Minh, trung tâm thương mại ở miền Nam.

© 2018 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Vietnam gives life term to oil exec after alleged abduction. By THE ASSOCIATED PRESS — Feb 5, 2018.