Một blogger bảo vệ môi trường bị kết án 14 năm tù tại Việt Nam

DCVOnline |Tin Reuters

Hôm thứ Ba (ngày 6 tháng 2) một tòa án ở miền trung Việt Nam đã kết án một blogger hoạt động bảo vệ môi trường 14 năm tù vì lạm dụng quyền tự do dân chủ và chống lại giới chức chính phủ trong khi họ làm nhiệm vụ, luật sư của ông cho biết.

Hoàng Đức Bình (phải), và Nguyễn Nam Phong (trái), trước tòa án ở trung tâm tỉnh Nghệ An, Việt Nam, thứ Ba, ngày 6 tháng 2 năm 2018. Bình bị buộc tội lạm dụng quyền tự do dân chủ và chống lại giới chức chính phủ trong khi họ làm nhiệm vụ và kết án 14 năm tù trong khi Phong nhận hai năm tù vì đã chống đối giới chức đang làm nhiệm vụ, tại phiên xử kéo dài nửa ngày. Nguồn: Bạch Huệ qua AP, Vietnam News Agency.

Người hoạt động bảo vệ môi trường Việt Nam Hoàng Đức Bình, thường được gọi là Hoàng Bình, đã dẫn đầu một số cuộc biểu tình chống lại chính quyền về việc xử lý thảm họa môi trường nghiêm trọng do nhà máy thép đang được tập đoàn Formosa Plastics của Đài Loan gây ra vào năm 2016.

Mặc dù có những cải cách kinh tế sâu rộng và sự mở cửa ngày càng mở rộng, thay đổi xã hội, công nhận quyền của người đồng tính, và chuyển giới, đảng Cộng sản cầm quyền ở Việt Nam vẫn giữ sự kiểm duyệt chặt chẽ giới truyền thông và không chấp nhận bị chỉ trích.

Luật sư của hai bị cáo, Hà Huy Sơn, nói với Reuters qua điện thoại rằng Bình đã nhận hai bản án tù 7 năm vì “lạm dụng quyền tự do dân chủ để xâm phạm lợi ích của nhà nước” và “chống đối giới chức đang làm nhiệm vụ,” trong khi một bạn cùng hoạt động, ông Nguyễn Nam Phong, bị kết án hai năm tù. Ông Sơn nói,

“Bình nói anh ta vô tội, trong khi Phong yêu cầu giảm án … Phiên tòa đã được tiến hành dù không có bằng chứng và không khách quan, đó là những nản án đã bị áp đặt.”

Án tù 14 năm đối với Bình, một người 35 tuổi, là một trong những bản án nặng nề nhất đối với một người hoạt động xã hội tại Việt Nam.

Một blogger nổi tiếng khác, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, biệt danh “Mẹ Nấm” đã bị kết án 10 năm tù hồi năm ngoái. Ông Sơn, người đã bảo vệ nhiều người hoạt động nhân quyền, nói,

“Các bản án ngày càng nghiêm trọng, có lẽ vì những can thiệp không đủ sức mạnh từ bên ngoài và của người nước ngoài, và cũng vì các chủ thể đang nắm giữ quyền lực cho rằng bản án này có thể có hiệu lực ngăn chặn.”

Trong một tuyên bố , bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết rằng họ đã “vô cùng khó chịu” với những bản án của hai ông Bình và Phong. Bản tuyên bố viết tiếp,

“Khuynh hướng gia tăng sự bắt bớ, kết án, và những bản án khắc nghiệt đối với những người hoạt động vì hòa bình kể từ đầu năm 2016 rất đáng quan tâm.”

Tuần trước, Việt Nam đã liệt kê một nhóm người Mỹ gốc Việt vẫn còn trung thành với chính phủ miền Nam trước kia là một tổ chức khủng bố trong khi nước Cộng sản Việt Nam đã bắt giam bốn người vì đã phất cờ Việt Nam Cộng hòa vào tháng trước.

Bên cạnh việc ủng hộ các vấn đề môi trường, Bình cũng đã tham gia và kêu gọi mọi người tham gia “một công đoàn độc lập” vào năm 2015, trang web địa phương Baonghean (báo Nghệ An) đã báo cáo, trích dẫn các hồ sơ của chính quyền về ông Bình.

© 2018 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Environmental blogger jailed for 14 years in Vietnam. Reuters — Feb 6, 2018.