Trump có hiểu về thị trường chứng khoán không?

Josh Boak (AP) | DCVOnline

Tổng thống Donald Trump đã tỏ không hiểu gì về cách thị trường chứng khoán hoạt động khi ông phát biểu hôm thứ Tư về việc thị trường xuống dốc hồi đầu tuần này

Tổng thống Donald Trump phát biểu trong một cuộc họp với giới thi hành luật pháp về băng đảng đường phố MS-13 và an ninh biên giới trong Phòng Nội các của Tòa Bạch Ốc, thứ Ba, ngày 6 tháng 2 năm 2018 tại Washington. Nguồn: AP/Evan Vucci.

Tổng thống Donald Trump đã tỏ không hiểu gì về cách thị trường chứng khoán hoạt động khi ông phát biểu hôm thứ Tư về việc thị trường xuống dốc hồi đầu tuần này.

Donald J. Trump
@realDonaldTrump
“Ngày xưa, mỗi khi có tin tốt, thị trường chứng khoán tăng lên, ngày nay, khi có tin tốt, thị trường chứng khoán lại sụt giảm. Sai lầm lớn, và chúng ta có rất nhiều tin tốt về nền kinh tế!”
9:59 sáng – ngày 7 tháng 2 năm 2018

Sự thật: Nhận xét đơn giản trên đây cho thấy sự hiểu lầm về mối quan hệ giữa các chỉ số kinh tế và thị trường. Khi có sự phát triển tích cực về mặt kinh tế không có nghĩa là giá cổ phiếu phải gia tăng. Tùy vào loại phản ứng dây chuyền do giới đầu tư dự đoán, chúng có thể xẩy ra điều ngược lại.

Thị trường tuột dốc phần nào vì giới đầu tư tin rằng lương đang tăng lên ở tốc độ tốt nhất trong tám năm sau khi một thời gian chậm lại. Tiền lương cao hơn có thể dẫn đến lạm phát. Ngân hàng quốc gia có thể cố gắng kiềm chế lạm phát bằng cách tăng lãi suất, làm giảm lợi nhuận của công ty và hạn chế tốc độ tăng trưởng kinh tế. Như vậy, sự tốt đẹp cho người lao động có thể là điều không tốt cho giới đầu tư.

Tương tự, tin xấu về kinh tế có thể làm cho thị trường tăng. Ví dụ như năm 2016, Bộ Lao động ban đầu đưa tin rằng các công ty tuyển dụng chỉ thêm được có 38.000 việc làm trong tháng Năm. Sau ngày hôm đó, chỉ số Dow Jones tăng điểm trong phiên giao dịch. Tin tức về sự thiếu việc làm có thể khiến cổ phiếu giảm xuống trong thời gian ngắn, sau đó lại tăng điểm trong những ngày tiếp theo với niềm tin rằng Ngân hàng quốc gia sẽ không cho lãi suất tăng.

Tweet của ông Trump là nhận xét đầu tiên của Tổng thống về sự sụt giảm trên thị trường hôm thứ Hai khi chỉ số Dow Jones giảm mạnh nhất trong ngày, và phần nào đã hồi phục hôm thứ Ba. Trước đó, ông liên tục kể công đã làm cho thị trường chứng khoán phát triển mạnh.

Biếm họa của Lisa Benson.. The Mercury News

Hôm thứ Sáu, chính phủ báo cáo rằng nền kinh tế đã tạo them 200.000 việc làm trong tháng Giêng và đồng lương tăng nhanh nhất trong tám năm.

© 2018 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Fact check: Does Trump know how the stock market works? By JOSH BOAK, Associated Press. Feb 7, 2018.