FBI cho biết gián điệp Trung Quốc hoạt động tại nhiều trường đại học Hoa Kỳ

Tim Johnson | DCVOnline

WASHINGTON | Trong khi vẫn phải lo ngại về Nga phá quấy cuộc bầu cử, FBI đã cảnh cáo các trường đại học Hoa Kỳ về việc gián điệp Trung Quốc đang hoạt động trong các cơ sở của họ, và cho biết nhiều người trong giới hàn lâm đã cho thấy “sự ngây thơ” của họ về mức độ gián điệp xâm nhập.

Giám đốc FBI, Christopher Wray, cùng giám đốc CIA, Mike Pompeo, và Giám đốc An ninh Quốc gia Mike Rogers và những nhân vật khác trong khối an ninh quốc gia Mỹ điều trần trước Ủy ban Thượng viện về Điều tra Tình báo về các mối đe doạ trên toàn thế giới, Thứ Ba 13 Tháng Hai, 2018, tại Washington. Nguồn: Olivier Douliery/Abaca Press/TNS

Giám đốc FBI Christopher Wray nói với Ủy ban Tình báo Thượng viện rằng Trung Quốc tích cực đưa tình báo vào các trường đại học như những “giáo sư, người làm khoa học, sinh viên” và 56 văn phòng địa phương trên toàn quốc của FBI đang phải theo dõi họ. Ông nói,

“Tất cả các văn phòng trên toàn quốc, không chỉ các thành phố lớn. Ở cả những thành phố nhỏ nữa.”

FBI cũng “thận trọng theo dõi” những hoạt động ở hàng chục Viện Khổng Tử, các học viện được chính phủ Trung Quốc tài trợ thường được đặt tại các trường đại học và các trường công lập để mở lớp dạy tiếng Quan Thoại cho sinh viên Hoa Kỳ.

Theo ước tính của Viện Giáo dục Quốc tế, có khoảng 350.000 sinh viên Trung Quốc đang theo học tại các trường đại học Hoa Kỳ, chiếm khoảng 35 phần trăm trong số hơn một triệu người nước ngoài đang theo học tại các trường đại học ở Mỹ.

Cuộc điều trần tại Thượng viện để thảo luận về một đánh giá hàng năm về các mối đe doạ trên toàn thế giới đã tập trung vào việc Nga xâm nhập (máy tính, mạng xã hội) và mối đe dọa hạt nhân từ Bắc Hàn. Tuy nhiên, một số thượng nghị sĩ đã yêu cầu năm nhân vật lãnh đạo cơ quan tình báo và giám đốc FBI điều trần về tham vọng của Trung Quốc.

Wray miêu tả Trung Quốc sử dụng rất nhiều “gián điệp phi truyền thống” đề thu thập tin tình báo và bí mật công nghệ, không chỉ trong cộng đồng doanh nghiệp mà còn trong giới hàn lâm.Giám đốc FBI Wray nói,

“Tôi nghĩ độ ngây thơ của giới hàn lâm về vấn đề này tạo ra những khó khăn riêng của nó. Trung Quốc đang khai thác môi trường nghiên cứu và phát triển rất thông thoáng của Hoa Kỳ, mà tất cả chúng đều trân trọng. Nhưng họ đang lợi dụng nó.”

Hơn mười năm về trước, Trung Quốc bắt đầu theo bước chân của Mỹ, Anh, Pháp và Đức tạo ra các viện nghiên cứu ở nước ngoài để quảng bá ngôn ngữ của họ.

Viện Khổng Tử ở Hoa Kỳ. Nguồn: Google Maps

Các Viện Khổng Tử hiện có mặt ở hơn 100 trường đại học công lập và tư thục, cao đẳng và ngay cả ở các trường trung học. Vài trăm lớp học Khổng Tử khác dạy tiếng Quan Thoại tại các trường tiểu học, và trung học trên cả nước.

Thượng nghị sĩ Marco Rubio của Florida tuần trước đã viết thư cho 5 tổ chức ở Florida – Miami Dade College và các trường đại học ở North Florida, South Florida và West Florida cũng như trường trung học Cypress Bay ở Broward County – yêu cầu họ đóng cửa các chương trình Khổng Tử tại đây.

Một số trường đại học đã loại bỏ các chương trình của Viện Khổng Tử, nhưng các chương trình này vẫn tiếp tục tại các trường đại học ở Bắc và Nam Carolina, California, Kentucky, Idaho, Texas, Missouri và Kansas, và một số các tiểu bang khác.

Họ có một mục tiêu chiến lược dài hạn để trở thành một siêu cường thế giới

Giám đốc FBI Christopher Wray, Giám đốc CIA Mike Pompeo, và Giám đốc Tình báo Quốc gia Dan Coats điều trầntrước Ủy ban Tình báo Thượng viện, ngày 13 tháng 2 năm 2018. Nguồn:  © Aaron P. Bernstein / Reuters

Các trưởng cơ quan tình báo tham dự buổi điều trần cũng trình bầy sơ lược cách thu thập thông tin tình báo của Trung Quốc để phục vụ tham vọng toàn cầu của họ.

Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Dan Coats cho biết, “Họ có một mục tiêu chiến lược dài hạn để trở thành một cường quốc thế giới.” Ông và nói thêm rằng tất cả các cơ quan tình báo Mỹ đang phân tích ý định của Trung Quốc một cách hợp nhất,

Coats nói, “Chúng tôi đã nghiên cứu sâu rộng trong toàn bộ cộng đồng tình báo, từ A đến Z, về những gì Trung Quốc đang làm.”

Một số Thượng nghị sĩ đã bày tỏ mối quan ngại về những nỗ lực của Trung Quốc trong việc thu thập bí mật công nghệ của Hoa Kỳ bằng đầu tư và sự trỗi dậy của hai trong số những tập đoàn khổng lồ của Trung Quốc là Huawei và ZTE, hai công ty viễn thông với dấu chân ngày càng lớn trên toàn thế giới và mối quan hệ mật thiết của họ với Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Mark Warner, ở Virginia, là thành viên của ủy ban tình báo, nói, “Các công ty này hiện nay là đại diện cho một số công ty lãnh đạo hàng đầu của thị trường trên toàn cầu.”

Đa số người Mỹ chưa biết đến tất cả các công ty này

Thượng nghị sĩ Mark Warner nói,

“Hầu hết người Mỹ chưa nghe nói đến tất cả các công ty này. Nhưng khi họ đi vào các thị trường kinh tế phương Tây, chúng tôi muốn bảo đảm rằng họ chơi đúng theo quy tắc. Chúng ta cần phải chắc chắn rằng đây không phải là một cách mới để Trung Quốc có thể truy cập những công nghệ bí mật của Hoa Kỳ.”

Thượng nghị sĩ Tom Cotton, một thành viên của đảng Cộng hòa Arkansas, đã nhắc lại những lo ngại của TNS Warner về hai công ty Huawei (Hoa Vi) và ZTE (Trung Hưng), và hỏi giám đốc FBI sẽ lo ngại thế nào nếu một trong hai công ty Trung Quốc có được một vị trí trong nước Mỹ. Ông Wray nói,

“Chúng tôi quan tâm sâu sắc về những rủi ro của việc cho phép bất kỳ công ty hoặc tổ chức nào chịu ơn của các chính phủ nước ngoài không chia sẻ các giá trị của chúng ta đạt được vị trí quyền lực bên trong mạng công nghệ viễn thông của Hoa Kỳ.”

Hai TNS Cotton và Rubio đã đưa ra một đề nghị tại Thượng viện vào tuần trước để ngăn cản chính phủ liên bang mua hoặc thuê thiết bị từ Huawei Technologies Ltd và ZTE Corp.

Giám đốc FBI Christopher Wray,  Giám đốc CIA Mike Pompeo, Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia, ông Dan Coats, Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc phòng Hoa Kỳ, Trung tướng Robert Ashley, Giám đốc An ninh Quóc gia, Đề đốc Mike Rogers, và Giám đốc Cục Tình báo Địa lý-Không gian Quốc gia Robert Cardillo trước Ủy ban Tình báo Thượng viện hôm thứ Ba. Nguồn: CHIP SOMODEVILLA / GETTY Images

Theo Wray, các công ty nước ngoài không thuận lợi trong mạng lưới viễn thông của Mỹ sẽ tạo cơ hội để thay đổi hoặc ăn cắp thông tin một cách độc hại và nó có khả năng để làm gián điệp mà không bị phát giác.

Huawei, thành lập vào năm 1987 do một sĩ quan Quân đội Giải phóng Nhân dân, đã vươn lên vị trí hàng đầu toàn cầu về công nghệ viễn thông, gần như vắng mặt trên thị trường Mỹ nhưng lại rất phổ biến ở Trung Quốc, Châu Âu, Mỹ Latinh, Châu Phi và Trung Đông. ZTE, trước kia được gọi là “Huawei của dân nghèo” đã trở thành một công ty khổng lồ trong công nghệ vô tuyến và thiết bị dữ liệu viễn thông.

Cotton hỏi nếu cả sáu nhân vật lãnh đạo các cơ quan tình báo và giới thi hành pháp luật có ai có thể khuyên quần chúng dân Hoa Kỳ nên mua sản phẩm của Huawei hoặc của ZTE hay không, ông nói, “Không ai trong số quý vị giơ tay lên.”

Wray, trả lời câu hỏi, cho biết FBI không chỉ quan tâm đến hai công ty giành được hợp đồng của Hoa Kỳ mà còn các công ty Trung Quốc khác có liên kết rõ ràng với chính phủ Trung Quốc mua các công ty công nghệ cao của Mỹ hoặc thành lập liên doanh ở đây. Wray nói gián điệp Trung Quốc đang săn đuổi các công nghệ hữu ích,

“Vì Mỹ là vùng đất của sáng kiến mới, có rất nhiều thứ rất thú vị đang xảy ra với các công ty mới thành lập.”

Phần lớn đang cố gắng để học hỏi về những gì cần phải thận trọng chú ý đến

Giám đốc FBI Christopher Wray nói,

“Tôi nghĩ rằng khu vực tư nhân không quen nhìn thấy (điều này). Và vì vậy có rất nhiều các công ty trong khu vực đó đang cố gắng để học hỏi về những gì cần phải thận trọng chú tâm để ý đến.”

© 2018 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net