Volkswagen đạt được thỏa thuận với công nhân ở Đức về tiền lương, ngày nghỉ phép, và lương hưu

Maria Sheahan | DCVOnline

FRANKFURT (Reuters) – Volkswagen (VOWG_p.DE) đã đồng ý tăng lương cho khoảng 120.000 công nhân ở Đức lên 4.3% kể từ tháng 5, giải quyết những tranh chấp đã gây ra cuộc đình công đầu tiên kể từ năm 2004.

Xe điện Volkswagen (đi được 300 dặm trước khi xạc) – Paris 2016 . Nguồn: electrek.co

Hôm thứ Tư, Công đoàn Lao động sản xuất xe hơi lớn nhất châu Âu, IG Metall, công bố thỏa thuận này gồm cả khoản 100 euro chỉ trả một lần, cải tiến hệ thống lương hưu của tập đoàn VW và cho một số công nhân quyền lựa chọn lấy ngày nghỉ thay vì nhận nhiều tiền hơn.

Thỏa thuận này cũng cho phép công nhân làm thêm một số giờ tạm thời để làm việc trong các dự án, vốn là nhu cầu chính của giới chủ nhân trong các cuộc đàm phán với các công đoàn lao động gần đây khi họ chuẩn bị sản xuất để đáp ứng với số đơn đặt hàng dầy đặc.

Công đoàn IG Metall đã yêu cầu tăng lương 6 phần trăm cho công nhân ở các cơ xưởng của VW tại miền tây nước Đức, tăng lương hưu và thuê thêm người học nghề để giúp giải quyết vấn đề chuyển đổi ngành công nghiệp sang xe điện và công nghệ xe tự lái.

Nhưng VW, phải chi trả hàng tỷ euro trong vì bị phạt trong vụ bê bối gian lận kiểm tra khí thải của máy diesel và các khoản đầu tư khổng lồ cho kế hoạch chuyển đổi tiếp theo, đã bác bỏ yêu cầu đòi tăng 6% vì cho là nhiều quá mức.

VW đã đề ghị tăng lương thêm 3,5 phần trăm và thêm 2 phần trăm trong 30 tháng tới.
Mức tăng lương 4,3 phần trăm hiện đã thỏa thuận trong một khoảng thời gian 27 tháng phản ảnh một thỏa thuận mà IG Metall đã giành cho khoảng 3,9 triệu nhân viên công nghiệp ở Đức trong tháng này sau khi đã luân phiên đình công 24 giờ trên toàn quốc. Karlheinz Blessing, thành viên hội đồng quản trị VW nói trong một tuyên bố

“Điều này (sự tương đồng) là một mục tiêu quan trọng đối với chúng tôi để bảo vệ tính cạnh tranh của Volkswagen. Đồng thời, chúng tôi đã làm cho Volkswagen trở thành một công ty hấp dẫn hơn nhiều cho giới lao động.”

Volkswagen AG, 162,8
VOWG_p.DEXetra
-2,06 (-1,25%)
VOWG_p.DE

Hai bên cho biết, công nhân VW cũng sẽ nhận được khoản lương nhuận tương đương với 27,5% mức lương hàng tháng của họ mỗi năm năm một lần từ năm tới. Với một số nhân viên có con nhỏ ở nhà hoặc những người làm việc theo lịch trình cực nhọc có thể chọn để lấy thêm sáu ngày nghỉ thay vì lương nhuận

Mặt khác, người đàm phán chính Martin Rosik của VW nói, Volkswagen có thể yêu cầu 5% và trong trường hợp đặc biệt, có thể lên đến 10% nhân viên tạm thời tăng giờ làm việc lên đến 40 giờ mỗi tuần.”

“Điều này giúp cho chúng tôi có thể linh hoạt trong sản xuất khi thực sự cần.”

Từ tháng 7 năm 2019, số tiền mà Volkswagen chi trả vào kế hoạch lương hưu của công ty cho công nhân mỗi tháng sẽ tăng lên 90 euro cho nhân viên thay vì 27 euro hiện nay, và sẽ tăng lên 98 euro từ tháng 1 năm 2020.

© 2018 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Volkswagen reaches German deal on wages, leave, pensions. By Maria Sheahan
Reuters. February 21, 2018.