Trung Quốc có thể thay đổi hiến pháp để mở đường cho Xi Jinping tại chức hơn 2 nhiệm kỳ

DCVOnline | Tin Thomson Reuters

Xi đã được nâng cấp trong kỳ đại hội gần đây với triết lý chính trị trở thành tôn chỉ của đảng.

Chủ tịch Trung Quốc Xi Jinping vỗ tay sau bài phát biểu của ông khi ông và các thành viên Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị mới họp mặt với báo chí tại Đại lễ đường Nhân dân Bắc Kinh, Trung Quốc 25 tháng 10 năm 2017. REUTERS / Jason Lee – RC1D31307660 (REUTERS)

Đảng Cộng sản cầm quyền Trung Quốc hôm Chủ nhật đã lên kế hoạch cho Chủ tịch Xi Jinping ở tại chức vô thời hạn, với đề nghị bãi bỏ điều khoản hiến pháp giới hạn nhiệm vụ của Chủ tịch Nước chỉ được hai nhiệm kỳ.

Xi, 64 tuổi, theo hiến pháp hiện hành sẽ từ chức sau hai nhiệm kỳ năm năm. Gần kết thúc nhiệm kỳ đầu tiên, ông sẽ được bầu chính thức lần thứ hai trong cuộc họp thường niên của Quốc hội của Trung Quốc vào ngày 5 tháng 3.

Không có giới hạn về nhiệm kỳ Chủ tịch đảng và Tổng tư lệnh quân đội, mặc dù tối đa 10 năm hạn là nhiệm kỳ tiêu chuẩn. Ông Tập bắt đầu nhiệm kỳ thứ hai như là người đứng đầu của đảng và quân đội hồi tháng Mười vào cuối một cuộc họp đại hội đảng mỗi năm năm.

Thông báo, do hãng tin Tân Hoa Xã đưa, cho biết vài chi tiết. Bản tin nói rằng đề nghị này đã được Ban chấp hành Trung ương Đảng đưa ra. Đây là cơ quan có thẩm quyền cao nhất của đảng cộng sản Trung Hoa. Đề nghị này cũng gồm cả vị trí Phó Chủ tịch.

Tân Hoa Xã đưa tin,

“Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đề nghị loại bỏ điều khoản cho rằng Chue tịch và Phó Chủ tịch của Trung Quốc ‘sẽ phục vụ không quá hai nhiệm kỳ’ ra khỏi Hiến pháp quốc gia.”

Không có người thừa kế nào được chuẩn bị.

Ban Chấp hành Trung ương đảng Cộng sản Trung Hoa cũng đề nghị đưa  “Tư tưởng Tập Cận Bình về chủ nghĩa xã hội với đặc sắc Trung Quốc trong thời đại mới” vào Hiến pháp trong một bản tin riêng, đề cập đến tư tưởng chính trị của Tập đã có trong Điều lệ đảng quan trọng hơn (Hiến pháp) của đảng Cộng sản Trung Hoa.

Tu chính hiến pháp cần phải được Quốc hội thông qua. Và Quốc hội là nơi những đảng viên được lựa chọn làm đại biểu vì sự trung thành của họ đối với đảng, có nghĩa là việc tu chính sẽ không bị ngăn chặn.

Có những đồn đoán dai dẳng rằng Xi muốn ở lại chức vụ nhiều hơn 2 nhiệm kỳ năm năm. Một trong những đồng minh chính trị thân cận nhất của ông, cựu Bí thư Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Vương Kỳ Sơn, đã từ chức khỏi Ban Thường vụ – cơ cấu bảy người điều hành Trung Quốc – vào tháng Mười năm ngoái.

Nhưng nguồn có quan hệ với lãnh đạo và các nhà ngoại giao Trung Quốc nói rằng họ Vương, 69 tuổi, đã đến tuổi mà các quan chức hàng đầu có khuynh hướng nghỉ hưu. Nhưng ông đã được chọn làm đại biểu quốc hội trong năm nay và có thể sẽ trở thành Phó Chủ tịch.

Bước đi này rất quan trọng bởi vì nếu Vương Kỳ Sơn không nghỉ hưu thì đó có thể là một tiền lệ để cho Xi ở lại nắm quyền sau khi ông hoàn thành hai nhiệm kỳ Chủ tịch Nước.

Tuy nhiên, vai trò của người đứng đầu đảng lại cao hơn vai trò của Chủ tịch Nước. Đến một thời điểm nào đó Xi có thể được trao cho một vị trí trong đảng cho phép ông ta ở tại chức theo ý mình.

© 2018 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: China could change constitution to pave way for Xi Jinping to serve beyond 2nd term. Xi had already been elevated at recent party gathering by having political philosophy enshrined. Thomson Reuters · Feb 25, 2018.