Giải thích Tư tưởng Tập Cận Bình: Một tư tưởng mới cho kỷ nguyên mới

Chris Buckley | DCVOnline

Trung Quốc có một học thuyết chính trị chính thức và mới tên là Tư tưởng Tập Cận Bình, và nó ở khắp mọi nơi. Các trường học, báo chí, truyền hình, internet, bảng quảng cáo và biểu ngữ đều ca tụng tư tưởng của ông Tập, Chủ tịch nước và lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Hoa.

Tập Cận Bình tại Đại hội Đảng Cộng sản ở Bắc Kinh vào mùa thu năm ngoái. Tư tưởng Xi Jinping, triết lý chính trị của Chủ tịch nước Trung Hoa, sắp được ghi vào Hiến pháp. Nguồn: Ảnh Kevin Frayer/Getty

Chính thức được gọi là “Tư tưởng Tập Cận Bình về chủ nghĩa xã hội với đặc sắc Trung Quốc trong thời đại mới”, tư tưởng sắp được đưa vào một nền tảng nổi bật hơn nữa: lời mở đầu của Hiến pháp Trung Quốc.

Tóm lại, học thuyết này là một kế hoạch để củng cố và tăng cường quyền lực ở ba cấp: quốc gia, đảng và chính ông Tập.

Học thuyết, cũng như ông Tập, sẽ còn ở lại lâu dài với quần chúng Trung Hoa. Hôm Chủ nhật, đảng Cộng sản đã bãi bỏ điều khoản giới hạn nhiệm kỳ của Chủ tịch nước, có nghĩa là ông Xi có thể nắm giữ quyền lực vô thời hạn. Sau đây là hướng dẫn để bạn đọc có thể hiểu về tư tưởng, học thuyết chính trị có thể sẽ dẫn đường cho Trung Hoa trong mười năm tới, hoặc có thể lâu hơn.

Quốc gia: Làm cho Trung Quốc trở nên vĩ đại

Là một phần trong kế hoạch để biến Trung Hoa thành một siêu cường thế giới, ông Tập đã tìm cách hiện đại hóa quân đội quốc gia này. Nguồn: Li Tao/Tân Hoa Xã, thông qua Associated Press.

Kể từ khi ông Tập trở thành Chủ tịch Đảng Cộng sản vào năm 2012, ông đã thề sẽ mở cuộc “hồi sinh vĩ đại” để khôi phục lại sự vinh quang hàng đầu của Trung Quốc ngày xưa.

Trong những thập kỷ gần đây, Trung Hoa đã trở thành nền kinh tế lớn thứ hai thế giới và là một cường quốc thương mại và đầu tư toàn cầu. Tư tưởng Xi Jinping khuyến khích thực hiện bước tiếp theo, làm cho Trung Quốc không chỉ thịnh vượng mà còn có sức mạnh về mặt chính trị.

Ông Xi thường được trích, cho rằng, “Trước đây chưa bao giờ người dân Trung Quốc lại gần gũi với việc thực hiện ước mơ của mình.” Ẩn tàng trong giấc mơ được coi là một trong số các nước mạnh trên thế giới là ý tưởng Trung Quốc có sức mạnh và ảnh hưởng gần như Hoa Kỳ.

Để duy trì sự tăng trưởng toàn cầu, ông Tập đang hiện đại hóa quân đội Trung Hoa và đầu tư rất nhiều vào một sáng kiến thương mại quốc tế trị giá 1 nghìn tỷ đô la gọi là Một vành đai, Một con đường. Dưới thời Tập Cận Bình, Trung Hoa đã tăng cường quy mô về quân đội, thanh trừng những sĩ quan tham nhũng, và xây dựng các cơ sở quân sự trong vùng biển đang tranh chấp Biển Đông.

Đảng: Lựa chọn tốt nhất (và duy nhất của Trung Quốc)

Ông Xi mở đầu lời thề trung thành với Đảng Cộng sản Trung Quốc.Thông điệp chủ nghĩa quốc gia của ông Tập về Trung Quốc là một cường quốc, được đánh giá cao trên thế giới vang dội trong quần chúng Trung Quốc.Nhưng lời hứa để có được sự vinh quang của quốc gia có một điều kiện: người dân Trung Hoa phải chấp nhận sự cai trị độc đảng.Tư tưởng Tập Cận Bình đề cao sự siêu việt của Đảng Cộng sản bằng số lượng đang tăng của người tiêu dùng thèm khát, người sử dụng Internet và du khách thế giới – những nhóm người căn bản khác xa với giới công nông, những thành phần được cho là linh hồn của Cách mạng Cộng sản.Triết lý của ông Tập dạy rằng mục tiêu của một nước Trung Hoa thống nhất và hùng cường chỉ có thể đạt được nếu Đảng Cộng sản vẫn vững vàng trong việc kiểm soát đất nước. Ông nói, đảng cộng sản là giải pháp cho các vấn đề của Trung Quốc chứ không phải nguồn gốc của những vấn đề đó.

Nhai lại tầm quan trọng của chế độ độc đảng không phải là điều mới lạ ở Trung Hoa. Nhưng ông Tập đã có những bước đi tích cực nhằm khôi phục sự kiểm soát của đảng Cộng sản ở những phương diện thương mại, giới truyền thông, Internet, văn hoá và giáo dục. Ảnh hưởng của đảng cộng sản thẩm thấm vào mọi góc cạnh của xã hội Trung Hoa – ngay cả ở nhạc rap.

Một phim hoạt họa chính trị từ Tào cầu Thời báo (The Global Times), một tờ báo của Đảng Cộng sản. Hình ảnh minh hoạ một bài viết có tựa đề “Dân chủ: Một công cụ thống trị của phương Tây.” Nguồn: Toàn cầu Thời báo

Các phương tiện thông tin đại chúng thường đưa tin về tham nhũng và thất bại mà họ thấy ở các nền dân chủ phương Tây. Thông điệp là “Tại sao lại đặt câu hỏi về Đảng Cộng sản khi con đường khác là hỗn loạn và tham nhũng?”

“Người”: Cha già dân tộc

Tuyên truyền của Đảng Cộng sản không chỉ liên kết ông Tập với Mao Trạch Đông, mà còn với Khổng Tử nữa. Nguồn: Greg Baker / Agence France-Presse – Getty Images

Phần thứ ba của Tư tưởng Tập Cận Bình là chính ông Tập

Trung tâm của học thuyết là tư tưởng rằng để Trung Quốc tiếp tục tăng trưởng toàn cầu, và để đảng duy trì chế độ cai trị của nó, Trung Hoa cần có một người lãnh đạo quyết định ở vị trí lãnh đạo. Và người đảm nhận trách nhiệm đó là ông Tập.

Tư tưởng Tập Cận Bình đã được thể hiện trong tuần này khi Đảng Cộng sản tuyên bố sẽ bãi bỏ giới hạn nhiệm kỳ của Chủ tịch, cho phép ông Tập có quyền ngòi ở ghế quyền lực, có lẽ là vô thời hạn.

Trong tuyên truyền, ông Tập được gọi là “lãnh đạo”, một từ ngữ trân trọng dùng cho giới lãnh đạo hàng đầu cũng được sử dụng cho Mao Trạch Đông. Trong hình ảnh chính thức, ông được mô tả là một nhà lãnh đạo có tầm nhìn, mang một sứ mệnh lịch sử – dũng cảm, khôn ngoan và quyết đoán.

Ông Tập thường được tuyên truyền mô tả như là một người cha thấm nhuần Nho giáo.

Tư tưởng Tập Cận Bình vẫn tôn trọng những lời dạy của Mao và Karl Marx, nhưng nó cũng nối kết ông Tập với những truyền thống Trung Quốc cổ xưa hơn, đặc biệt là Khổng giáo.

Mao nói rằng ông muốn đập tan sự kiềm chế của Khổng Tử ở Trung Quốc và bắt đầu cuộc cách mạng. Nhưng ông Xi thường xuyên trích dẫn Khổng Tử và các nhà hiền triết cổ khác, nhấn mạnh những lời dạy của họ về sự vâng phục và trật tự, và đề cao ý tưởng rằng đảng là cơ cấu để gìn giữ nền văn minh 5.000 năm của Trung Hoa.

Tuyên truyền của đảng bây giờ thậm chí còn so sánh ông Tập với một vị Tổ Nho giáo đang điều hành đất nước như thể đó là gia đình ông. Và tất cả con ngoan nhà Khổng đều phảilà người đạo đức và hiếu thảo.

© 2018 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Xi Jinping Thought Explained: A New Ideology for a New Era. By CHRIS BUCKLEY. The New York Times, FEB. 26, 2018. Bài viết này đã đăng trên báo in ngày 27 tháng 2 năm 2018, trên trang A8 của ấn bản ở New York với dòng tựa: “Học thuyết Xi sẽ hướng dẫn Đất nước”.