Người hoạt động xã hội Việt Nam đi trốn sau khi bị công an thẩm vấn

DCVOnline | Tin AFP

HÀ NỘI – Một nhà báo Việt Nam nói rằng bà đã ẩn trốn sau khi bị thẩm vấn về cuốn sách bị cấm và bị công an thường phục quản thúc tại gia, và môm thứ năm (1 tháng 3) thể sẽ tiếp tục quảng bá dân chủ ở quốc gia độc đảng.

Lãnh đạo cộng sản Việt Nam đã bị cáo buộc đang siết chặt vòng kiểm soát bắt và kết án hàng chục trong người giới hoạt động, AFP/ HOÀNG ĐÌNH NAM

Bà Phạm Đoan Trang cho biết đã bị giới chức an ninh thẩm vấn vài giờ vào thứ bảy về cuốn sách mới nhất của bà “Chính trị bình dân”, hiện bị cấm ở Việt Nam và gồm những chương về dân chủ và ý thức hệ chính trị.

“Tôi đấu tranh để chống độc tài, và vì nhà nước cộng sản ở Việt Nam hiện nay là nhà nước độc tài, nên tôi đấu tranh để xoá bỏ nó.”

Thủ bút của tác giả Phạm Đoan Trang gởi đi trước khi bị. công an thẩm vấn và nỏ trốn. Nguồn: OntheNet

Bà Đoan Trang nói với AFP, công an thường phục bao vây nhà bà ở Hà Nội sau khi bà được thả ra vào cuối ngày thứ bảy. Từ nơi đang ẩn náu ở Việt Nam, Phạm Đoan Trang nói,

“Tôi đã trốn thoát … đó là một phép lạ.”

Bà nói thêm rằng cô trở thanh mục tiêu vì cuốn sách năm 2017 mà cô gọi là sách giáo khoa khoa học chính trị.

Tuy nhiên tác giả không cho hay sách giáo khoa khoa học chính trị của bà sẽ hay đã được dành cho chương trình giáo dục ở đâu và ở cấp nào [DCVOnline].

“Đảng Cộng sản Việt Nam đơn giản không thích bất cứ ai có vẻ hợp pháp hơn họ, xứng đáng hơn họ để cầm quyền lực.”

Bà Đoan Trang trước đây là nột nhà báo đã bị giam tại Việt Nam, noie chính quyền thường xuyên bắt giữ các blogger, luật sư và những người bất đồng chính kiến, và những người chỉ trích nhà nước.

Một ban lãnh đạo bảo thủ đã nắm quyền lực từ năm 2016 bị cáo buộc là đã siết chặt việc kiểm soát, bắt giữ và kết án hàng chục người trong giới hoạt động.

Cuốn “Chính trị bình dân” của Pham Đoan Trang. Nguồn: Facebook.

Bà Trang, 39 tuổi, từ lâu đã là một cái gai trước mặt chính quyền với những bài viết về dân chủ và việc vận đông của bà về thảm họa môi trường ở miền Trung Việt Nam vào năm 2016 đã gây ra những cuộc biểu tình hiếm hoi trên khắp đất nước.

Nhóm nhân quyền ở Prague, People in Need cho biết vào tháng trước, nó sẽ trao giải cho Bà Trang cho những hoạt động của bà.

Bà Đoan Trang là phóng viên cho một trang báo mạng nổi bật VietnamNet đã bị bắt giam hơn một tuần trong năm 2009 sau khi bị cáo buộc là đã có kế hoạch in những T–Shirt gây nhiều tranh cãi, mà bà ấy phủ nhận.

Mặc dù có nhiều mối đe dọa bị bắt giữ, bà Đoan Trang đã nguyện sẽ tiếp tục lên tiếng. Cho biết là sẽ ở lại Việt Nam, bà nói,

“Tôi cảm thấy phấn khởi về việc viết nhiều hơn, tôi không thể im lặng.”

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền cho biết có ít nhất 24 người hoạt động đã bị kết án tại Việt Nam hồi năm ngoái và 28 người khác đã bị bắt trong một trong những năm khắc nghiệt nhất đối với giới bất đồng chính kiến.

Khi được hỏi về trường hợp bà Đoan Trang, hôm Thứ Năm, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết, bất cứ ai vi phạm luật cũng sẽ bị “trừng phạt theo luật pháp Việt Nam.” Bà Thu Hằng nói thêm,

“Giới hữu trách Việt Nam đã làm đúng nhiệm vụ.”

© 2018 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Vietnam activist in hiding after book interrogation AFP/aa, March 1, 2018.