Sáu người vận động dân chủ bị chính quyền Cộng sản kết án nhiều năm tù

DCVOnline | Tin AP

HÀ NỘI, Việt Nam – Sáu người hoạt động nhân quyền đã bị kết án nhiều năm tù ở Việt Nam sau khi bị buộc tội lật đổ chính phủ bằng cách vận động cho một nền dân chủ đa đảng.

Ngày 5 tháng 4 năm 2018, luật sư nhân quyền Nguyễn Văn Đài, đứng giữa, và bị cáo Nguyễn Bắc Truyển nghe tuyên án tại phiên xử tại Hà Nội. Nguyễn Văn Miếng, luật sư của Nguyễn Văn Đài cho biết ông bị kết án 15 năm tù giam và 5 năm quản thúc tại gia, trong khi những người hoạt động xã hội khác nhận án từ 7 đến 12 năm trong phiên xử một ngày. Nguồn ảnh: Việt Nam Thông tấn xã qua AP

Luật sư nhân quyền Nguyễn Văn Đài đã bị kết án nặng nhất, 15 năm tù và 5 năm quản thúc tại phiên tòa hôm thứ Năm, luật sư Nguyễn Văn Miếng cho biết. Những người khác lãnh những bản án từ 7 đến 12 năm tù.

Họ bị buộc tội liên kết với một nhóm gọi là Hội Anh em dân chủ, nhằm mục đích thay đổi sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản và xây dựng một hệ thống đa đảng. Ls Miếng nói,

“Những bản án cho bị cáo quá khắc nghiệt. Họ đã tranh đấu vì nhân quyền, họ đã đấu tranh cho quyền của hệ thống đa đảng … được coi là thành tựu của nhân loại, nhưng tòa án coi đó là mối đe dọa nghiêm trọng đối với chế độ.”

Ls Miếng nói, năm trong số những bị cáo kể cả Đài bảo rằng họ vô tội vì những gì họ làm là đúng. Một bị cáo nhận tội và được một bản án nhẹ nhất (Phạm Văn Trội: 7 năm tù giam, 1 năm quản chế.)

Thông tấn xã Việt Nam trích dẫn bản án nói,

“Mục đích của nhóm là thay đổi sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, xây dựng một hệ thống đa đảng. Hành động của bị cáo không phải là đấu tranh cho dân chủ, mà là hành động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân.”

“Hành vi của những bị cáo đặc biệt nghiêm trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự sống còn của chính quyền nhân dân.”

Các công tố viên đã xác định Đài là người chủ mưu và là người mói gọi thành viên tham dự (Hội anh em Dân chủ) và tìm kiếm nguồn tài trợ từ các tổ chức nước ngoài và cá nhân nước ngoài, tổng cộng hơn 80.000 USD, theo báo cáo của VNA.

Ls Đài nói,

“Tiền nhận được vào tài khoản cá nhân phần lớn là do các tổ chức nhà thờ ủng hộ cho sinh hoạt cá nhân; khoản tiền tôi nhận từ cuối năm 2011 họ gửi tôi cho chi phí cuộc sống, chữa bệnh (20 năm chưa có con), là tiền cho cá nhân chứ không phải tiền của Hội; cáo buộc tôi nhận tiền với mục đích cho Hội là xúc phạm niềm tin tôn giáo của tôi, xúc phạm các tổ chức tôn giáo quốc tế.”

Đài và bốn người khác đã từng bị tù vì vi phạm luật an ninh quốc gia, và giấy phép hành nghề luật sư của ông đã bị thu hồi.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, Heather Nauert, nói rằng Hoa Kỳ rất lo lắng vì những có những bản án quá khắc nghiệt cho lời “cáo buộc mơ hồ” và kêu gọi thả tất cả “tù nhân lương tâm” ngay lập tức. Bà Nauert nói thêm

“Cá nhân có quyền tự do căn bản để phát biểu, lập hội và hội họp hòa bình, cả trên mạng và dưới đất. Hoa Kỳ quan tâm sâu sắc vì chính phủ Việt Nam cố tình hạn chế những quyền căn bản này, trong chiều hướng tăng cường các vụ bắt giữ, kết án, với những bản án khắc nghiệt đối với người hoạt động vì hòa bình.”

Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nói rằng không có “tù nhân lương tâm” ở Việt Nam và không ai bị bắt vì tự do ngôn luận.

Bà Thu Hằng nói:

“Ở Việt Nam, giống như các quốc gia khác trên thế giới, tất cả các hành vi vi phạm pháp luật đều bị xử lý nghiêm minh theo luật pháp.”

Tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết 97 người đang bị giam trong tù vì vi phạm luật an ninh quốc gia ở Việt Nam, trong khi Human Rights Watch nói có 119 người đang bị giam giữ.

© 2018 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Vietnam gives harsh jail terms to 6 for advocating democracy. By Associated Press April 6, 2018. Bản quyền năm 2018 The Associated Press.

Biên bản phiên tòa xét xử cựu luật sư Nguyễn Văn Đài và đồng phạm bị truy tố về hành vi hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân theo Điều 79 BLHS 1999. Facebook Tuan Ngo, 6-4-2018.