Việt Nam bắt giữ cựu cán bộ cao cấp

DCVOnline (Tin AP)

HÀ NỘI, Việt Nam | Cảnh sát Việt Nam đã ra lệnh bắt giữ một số cựu cán bộ công an cao cấp vì bị cáo buộc có liên hệ với một doanh nhân phát triển bất động sản đã bị bắt sau khi bị trục xuất khỏi Singapore.

(Từ Trái): Phan Anh Vũ, Trần Văn Minh, Văn Hữu Chiến, Phan Hữu Tuấn.

Cuộc thanh trừng nôi bộ đảng Cộng sản Việt Nam, vẫn tiếp tục gia tăng, nhắm vào thanh phần tham nhũng; công an Việt Nam cho biết họ đang điều tra tổng cộng bảy cá nhân. Trong số đó có ông Trần Văn Minh, từng là Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Đà Nẵng khóa VII, nhiệm kỳ 2004–2009 và khóa VIII, nhiệm kỳ 2011–2016. Đà Nẵng là thành phố lớn thứ tư của Việt Nam. Cũng là Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XI, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Phó Bí thư Thành ủy Đà Nẵng. Ông Minh bị buộc tội vi phạm các quy định về quản lý và sử dụng tài sản nhà nước, gây thiệt hại và vi phạm các quy định của Nhà nước về quản lý đất đai.

Cựu Trung tướng Công an nhân dân Việt Nam, cựu Phó Tổng cục trưởng (nghỉ hưu) Tổng cục Tình báo, Bộ Công an Phan Hữu Tuấn bị cáo buộc có hành vi “Cố ý làm lộ bí mật nhà nước” quy định tại Điều 337 Bộ luật Hình sự năm 2015. Theo Bộ Công an, ngày hôm qua, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã tước danh hiệu công an nhân dân của ông Tuấn.

Bốn cán bộ cao cấp khác của Đà Nẵng trước kia hoặc hiện nay, gồm người kế nhiệm ông Minh, ông Văn Hữu Chiến, cựu Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Đà Nẵng khóa VIII, nhiệm kỳ 2011–2016, đã bị quản thúc tại gia trong khi một lệnh khác đã ban hành cho để tim bắt một cựu cán bộ khác làm việc ở Bộ Công an.

Các nghi phạm đã bị cáo buộc có liên hệ với doanh nhân phát triển bất động sản Phan Văn Anh Vũ (tụ Vũ nhôm), một cựu cán bộ tình báo cao cấp đã bị bắt hồi tháng 1 sau khi bị trục xuất khỏi Singapore lúc đang sử dụng một căn cước giả để vào đây.

Ban đầu Vũ nhôm, 42 tuổi, chỉ bị điều tra vì đã tiết lộ bí mật nhà nước, nhưng bây giờ công an cáo buộc thêm Vũ nhôm đã trốn thuế và lạm dụng quyền lực.

Cảnh sát đang điều tra gần ba chục bất động sản có liên quan đến Vũ nhôm. Đây là những bất động sản trước đây thuộc về nhà nước và được biết là đã bán dưới giá thị trường cho Vũ nhôm.

Việt Nam đã tăng cường chiến dịch thanh trừng tham nhũng trong những tháng gần đây với công ty dầu khí quốc doanh PetroVietnam và khu vực ngân hàng là tâm điểm.

Hàng loạt giám đốc điều hành cao cấp trước đây và hiện tại của PetroVietnam và các ngân hàng đã bị đưa ra xét xử. Cán bộ cao cấp nhất trong cuộc thanh trừng là ông Đinh La Thăng, cựu thành viên Bộ Chính trị, cơ quan hoạch định chính sách của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Ông Thăng bị kết án 31 năm tù vì quản lý tồi trong hai phiên tòa khi giữ vai rò Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Ông là thành viên Bộ Chính trị đảng Cộng sản Việt Nam đầu tiên bị bỏ tù nhiều chục năm.

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Vietnam arrests ex-senior officials, police amid crackdown. AP. April 18, 2018.