Lãnh đạo Nam Bắc Hàn tổ chức cuộc họp bất ngờ | Trump nói lại — có thể có hội nghị thượng đỉnh

Soyoung Kim, Roberta Rampton | DCVOnline

SEOUL/WASHINGTON (Reuters) — Giới chức Nam Hàn cho biết, Tổng thống Nam Hàn Moon Jae-in đã có một cuộc họp bất ngờ với lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong Un hôm thứ Bảy để bảo đảm hội nghị thượng đỉnh giữa Kim và Tổng thống Mỹ Donald Trump diễn ra thành công.

Lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong Un ddosn Tổng thống Nam Hàn Moon Jae-in vào hội nghị thượng đỉnh của họ tại ngôi làng biên giới ở Bàn Môn Điếm (Panmunjom), Bắc Hàn. Ảnh này do Phủ Tổng thống Nam Hàn cung cấp vào ngày 26 tháng 5 năm 2018. Phủ Tổng thống Blue House/Hình cung cấp cho báo giới qua REUTERS.

Cuộc họp là bước ngoặt mới nhất trong một tuần đầy những sối nổi ngoại giao xung quanh triển vọng cho một hội nghị thượng đỉnh chưa từng thấy giữa Hoa Kỳ và Bắc Hàn, và dấu hiệu mạnh nhất cho thấy rằng hai người lãnh đạo Nam và Bắc Hàn đang cố gắng để giữ cho hội nghị thượng khi-có-khi không có thể xẩy ra.

Cuộc đàm phán của họ kéo dài hai tiếng tại làng biên giới Panmunjom đã diễn ra một tháng sau khi họ tổ chức hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa hai miền Nam Bắc trong hơn mười năm qua tại cùng một địa điểm vào ngày 27 tháng 4 và tuyên bố họ sẽ hướng tới mục tiêu bán đảo Đại Hàn không có hạch tâm và chính thức kết thúc Chiến tranh Triều Tiên 1950-53.

Phát ngôn của viên tổng thống của Nam Hàn cho biết trong một tuyên bố,

“Hai vị lãnh đạo đã thẳng thắn trao đổi quan điểm về việc cố gắng làm cho hội nghị thượng đỉnh Bắc Hàn-Mỹ thành công và về việc thực hiện Tuyên bố Panmunjom.”

Nhưng ông ta không xác nhận cuộc họp đã được sắp xếp như thế nào hay bên nào đã yêu cầu có cuộc họp.

Phái đoàn nhân viên Tòa Bạch Ốc dang đi Singapore để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh có thể có với Bắc Hàn. Tòa Bạch Ốc không trả lời các câu hỏi của Reuters về cuộc họp. Tuy nhiên, phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Sarah Sanders cho biết một nhóm tiền phong gồm nhân viên Tòa Bạch Ốc và giới chức chức Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ sẽ sang Singapore vào cuối tuần này để chuẩn bị cho một hội nghị thượng đỉnh có thể có.

Đâu tuần này Reuters đã đưa tin rằng một nhóm tiền phong của Mỹ đã có chương trình thảo luận về nghị trình và việc hậu cần cho hội nghị thượng đỉnh với các giới hữu trách Bắc Hàn.

Tổng thống Moon Jae-in đã gặp Trump ở Washington đầu tuần này, để cố gắng giữ cho hội nghị thượng đỉnh sẽ xẩy ra ngày 12 tháng 6 tại Singapore như kế hoạch ban đầu.

Video và một bức ảnh được do Phủ Tổng thống Blue House Nam Hàn công bố hôm thứ bảy cho thấy Kim và ôm hôn lên má Moon ba lần lục tiến đua Tổng tống Nam Hàn vè nước sau cuộc họp tại Tongilgak, tòa nhà phía Bắc trong ngôi làng ở biên giới, nằm trong Khu phi quân sự ( DMZ) – một khu vực vũ trang nặng và rộng 2,5 dặm (4 km) chạy dọc theo biên giới.

Hội nghị thượng đỉnh trước đó được tổ chức ở phía nam của biên giới.

Bên cạnh hai nhân vật lãnh đạo hai miền là trưởng phòng tình báo Nam Hàn Suh Hoon và người đồng nhiệm Bắc Hàn Kim Yong Chol, phụ trách các vấn đề Nam-Bắc Hàn.

Tổng thống Nam Hàn Moon Jae-in chia tay lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong Un khi ông rời khỏi hội nghị thượng đỉnh tại làng chài Panmunjom, Bắc Hàn; Bức ảnh này do Phủ Tổng thống Blue House cung cấp vào ngày 26 tháng 5 năm 2018. Nguồn: Phủ Tổng thống Blue House/Handout qua REUTERS

Đoạn phim cũng cho thấy em gái của Kim Jong Un, Kim Yo Jong, chào và bắt tay Moon khi ông đến Tongilgak, trước khi lãnh đạo Nam Hàn bước vào tòa nhà hai với hai hàng lính Bắc Hàn dàn chào.

Tổng thống Moon là người lãnh đạo duy nhất của Nam Hàn đã gặp một người lãnh đạo Bắc Hàn hai lần, cả hai lần tại khu phi quân sự, một biểu tượng của sự thù địch bất tận sau khi Chiến tranh Triều Tiên kết thúc bằng một thỏa thuận ngừng bắn.

Trump hoan nghênh “đàm phán có hiệu quả”

Hôm thứ Sáu, Trump cho biết Washington đã có “cuộc đàm phán có hiệu quả” với Bình Nhưỡng về việc phục hồi cuộc họp ngày 12 tháng 6, chỉ một ngày sau khi ông tuyên bố hủy bỏ hội nghị thượng đỉnh vì “sự công khai thù địch” của Bắc Hàn.

Hôm thứ Bẩy Trump viết trên Twitter,

“Chúng tôi đang có những cuộc đàm phán rất hiệu quả về việc khôi phục Hội nghị thượng đỉnh, nếu điều đó xảy ra, có thể sẽ vẫn ở Singapore vào cùng ngày, ngày 12 tháng 6, và nếu, sẽ được kéo dài thêm sau ngày đó. Và không hề có bất đồng trong chính quyền của ông về cách ứng phó với Bắc Hàn.”

Trước đó Trump đã nói rằng hội nghị thượng đỉnh có thể được cứu vãn sau khi hoan nghênh một tuyên bố hòa hoãn từ Bắc Hàn nói rằng họ vẫn mở cửa cho các cuộc đàm phán. Trump nói với các phóng viên tại Toàn Bạch Ốc, “Đó là một tuyên bố rất tố từ phía Bắc Hàn. Chúng ta đợi xem chuyện gì sẽ xảy ra.”

Trump nói, “Giờ chúng ta đang nói chuyện với họ. Họ rất muốn có hội nghị thượng điỉnh. Chúng ta cũng muốn như vậy.”

Đe dọa, thóa mạ lẫn nhau

Sau nhiều năm căng thẳng vì chương trình vũ khí hạch tâm của Bình Nhưỡng, trong tahnsh này Kim và Trump đã đồng ý tổ chức cuộc họp đầu tiên giữa một đương kim tổng thống Mỹ và một người lãnh đạo Bắc Hàn. Kế hoạch này đã thành hình sau nhiều tháng hai bên đe dọa chiến tranh và xúc phạm giữa hai nhân vật lãnh đạo về việc thí nghiệm hỏa tiễn của Bắc Hàn có khả năng bay đến gần Hoa Kỳ.

Trump đã hủy bỏ cuộc họp trong một lá thư gửi Kim vào hôm thứ Năm tuần trước sau khi Bắc Hàn lặp lại lời đe rút ra khỏi hội nghị vì những bình luận gay gắt của giới chức chức Mỹ đòi Bắc Hàn phải đơn phương từ bỉ vũ khí hạch tâm.

Ở Bình Nhưỡng, Thứ trưởng Ngoại giao Bắc Hàn Kim Kye Gwan cho biết những lời chỉ trích của Bắc Hàn là phản ứng đối với những tu từ của Mỹ và sự đối kháng hiện tại cho thấy “sự cần thiết khẩn cấp” để có hội nghị thượng đỉnh.

Ông cho biết Bắc Hàn rất tiếc việc Trump quyết định hủy bỏ hội nghị và vẫn sẵn sang để giải quyết vấn đề bằng “bất kể cách nào, bất cứ lúc nào.” Ông nói thêm, Bắc Hàn đã đánh giá cao Trump đã có quyết định táo bạo để có thể có một hội nghị thượng đỉnh.

Bắc Hàn cũng đã thực hiện kế hoạch phá hủy một khu thí nghiệm hạch tâm đã được biết đến của họ vào hôm thứ Năm; một hành động cụ thể nhất kể từ khi cam kết chấm dứt tất cả các thí nghiệm hỏa tiễn đạn đạo và hạch tâm vào tháng trước.

Hàng chục nhà báo quốc tế rời Bắc Hàn hôm thứ Bảy sau khi quan sát việc phá hủy các đường hầm dưới lòng đất ở Punggye-ri, nơi tất cả sáu thí nghiệm hạch tâm của Bắc Hàn đã được tiến hành.

Sự thay đổi bất chợt của Trump khiến giới chức ở Hoa Thịnh Đống phải điên đầu làm việc. Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis nói với các phóng viên hôm thứ Sáu rằng nhân viên ngoại giao “vẫn đang làm việc” và hội nghị thượng đỉnh có thể trở lại “nếu giới ngoại giao của chúng ta có được kết quả tôt.”

Ngày 28 tháng 4 năm 2017, trong cuộc phỏng ván với hãng tin Reuteurs, Tổng thống Mỹ Donald J. Trump nói,

“Chung cuộc, chúng tôi có thể  có một cuộc xung đột lớn, rất lướn với Bắc Triều Hàn. Chắc chắn như vậy.”

© 2018 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: — Leaders of two Koreas hold surprise meeting as Trump revives summit hopes . Reuters | Hyunjoo Jin và Joori Roh ở SEOUL, Doina Chiacu, Idrees Ali, David Brunnstrom, Matt Spetalnick and Katanga Johnson ở WASHINGTON đưa tin bổ túc; Helen Popper và Rosalba O’Brien biên tập. Soyoung Kim, Roberta Rampton. May 26, 2018.
— US and North Korea preparing Trump-Kim summit. The BBC, 28/5/2018.