Đám kỳ thị hèn hát đang đang chạy trốn ở Quebec

Martin Patriquin (Montreal Gazette) | DCVOnline

Những nhân vật chính trong các nhóm cực đoan như Atalante đang bị theo dõi gắt gao hơn — và điều này đang có hiệu lực.

Một người biểu tình phất cờ chống phát xít trước những thành viên của nhóm cực đoan Atalante, đứng trên bức tường kiên cố của cổ thành Quebec, trong một cuộc đụng độ giữa hai bên tại Thành phố Quebec vào ngày 25 tháng 11 năm 2017. Jacques Boissinot / THE CANADIAN PRESS

Raphaël Lévesque là một ví dụ kinh hoàng cho cho người da trắng.

Hồ sơ phạm tội dầy đặc của người dân Quebec này gồm một loạt những hành vi có thể bị truy tố trong 16 năm sau của 34 năm của ông ta, gồm cả hành hung, đe dọa và buôn bán ma túy. Ông ấy đã ngồi tù, gần đây nhất trong năm 2016. Theo luật sư của Lévesque, những hoạt động tội phạm đã làm cho anh ta ít nhất đã mất việc một lần.

Năm ngoái, ông ta đe dọa sẽ đốt văn phòng của lực lượng chống cực đoan hóa nếu tổ chức này mở văn phòng ở Thành phố Quebec. Tóm lại, Lévesque không phải là mẫu người tốt nhất cho bất cứ một ai, ít nhất là cho tất cả chúng ta, những người da trắng.

Thật là chuyện mỉa mai, vì Lévesque tự coi mình là một chiến sĩ của những người sống chỉ để bảo vệ dân tộc Québécois da trắng. Lévesque là thủ lãnh của Atalante Québec, một nhóm kỳ thị chủng tộc công khai, có trụ sở tại Thành phố Quebec. Nhóm này đi tìm lại một “thời kỳ phục hưng của một dân tộc Pháp mới ở Quebec.” Nhóm Québécois chính gốc, Atalante năm ngoái, tự coi là nạn nhân của “một cố gắng nhằm tiêu diệt họ cả 150 năm.” Câu trả lời của họ: chỉ cho những người từ “các (quốc gia) châu Âu tương hợp” nhập cư một cách hạn chế.

Đây không phải là chuyện gì đặc biệt hay mới lạ. Trên thực tế, nó chán phèo, mệt mỏi và nhạt nhẽo như vô số hình xăm trên cổ của Lévesque. Tuy nhiên, sự trỗi dậy của phe kỳ thị cực hữu alt-right đã dẫn dụ Lévesque và bọn cùng giuộc bước ra khỏi bóng tối và xuống đường. Tuần trước, Lévesque và chín đồng lõa đeo mặt nạ xông vào văn phòng của tờ báo Vice Montreal để lên lớp và trao “giải thưởng” “báo chí rác rưởi” cho nhà báo Simon Coutu.

Rất can đảm chống dân nhập cư… nhưng lại đeo mặt nạ. Nguồn: Alante Quebec (Facebook)

Lévesque đã lên lớp Coutu về cách viết báo được coi là “xấu xa” của ông và sau đó đã bỏ đi ngay y như khi họ đến — chạy. Toàn bộ sự kiện, kéo dài khoảng ba phút, sặc mùi hôi thối của sự hèn nhát giả như kẻ hiên ngang.

Tôi không còn lạ gì với những ứng xử loại này. Đã đua tin về những phong trào kỳ thị chủng tộc (của người da trắng), chủ nghĩa dân tộc cực hữu kỳ thị alt-right và da trắng, gần đây nhất cho tờ Vice ở Montreal, tôi đã nhận thấy những nhóm người kỳ thị loại này tự coi mình là hình ảnh của lòng dũng cảm và sức mạnh khi… trực tuyến, núp sau màn hình.

Trang Facebook của Atalante phô trương những bức ảnh của những người cùng mặc chiếc áo sơ mi đen và những hình xăm giống nhau, luôn luôn dựa vào sức mạnh của họ về số lượng. Phong cách của họ, tất cả là những tư thế chế nhạo và của hạng tay chơi thứ dữ, đều màu mè như những hình ảnh bìn thườngtrong tập quảng cáo đồ lót Victoria Secret — mặc dù và may thay họ để lộ da ra ít hơn nhiều.

Tinh thần bài ngoại, được tán thành khắp nơi, là nội dung trên những trang (Facebook) này có lý do chính đáng. Nó cho phép các thành viên trong đó một loạt biến kẻ thù thành ác quỷ trong khi đó lại bào chữa hay xem nhẹ những hành vi của chính họ. Sự bất hòa về nhận thức này đặc biệt chói tai trong trường hợp của Lévesque: một người buôn bán ma túy đã bị kết án, một người đã bị kết tội hành hung, đổ lỗi cho những người nhập cư đang phá hoại xã hội.

Mọi thứ có khuynh hướng thay đổi khi bị phơi bày dưới ánh sáng mặt trời. “Zeiger”, người theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan da trắng nổi tiếng ở Montreal, đã hàng chục năm khoái trá phỉ báng người da đen, người Do Thái, người Hồi giáo và các nhóm thiểu số đủ loại tôn giáo và tính dục khác. Tuy nhiên, Gabriel Sohier-Chaput, người núp đằng sau những ngôn ngữ hận thù của Zeiger, đã lén lút trốn vào những hang hốc trên Internet khi tờ Montreal Gazette nhận ra ông ta cách đây vài tuần. Từ đó đến nay ông đã ít lớn tiếng đi nhiều.

Nhân vật “Zeiger” bị lột mặt nạ”: chính là tay phát xít Gabriel Sohier-Chaput ở Montreal. Nguồn: www.unicornriot.ninja

Trò hề của Lévesque cũng phô bày cùng một sự sợ hãi. Chuyến “tấn công” bất ngờ và ngắn ngủi của ông xẩy ra sau khi tờ Vice công bố về Sohier-Chaput và nhận dạng của Thomas White, một nhân vật theo chủ nghĩa dân tộc da trắng nổi tiếng ở Thunder Bay, Ont. (Tôi là đồng tác giả của bài viết đó. Và còn nhiều phần tiếp theo.) Bài viết đó tiếp nối phần quan trọng do Coutu viết về tổ chức Atalante, nói nhiều đến những khó khăn của nhóm này trong việc tìm một chỗ đứng ở Montreal.

Tóm lại, giới truyền thông đang theo dõi với con mắt cú mèo vào những nhóm khác nhau thuộc khối cực hữu kỳ thị, với kết quả có thể chứng minh được. Rõ ràng không phải là một người hâm mộ minh, Lévesque tuần trước đã phải “vừa đánh vừa run” đối với một nhà báo. Chỉ có những người hoảng sợ mới làm như thế.

Và nó đã phản tác dụng. Coutu vẫn không bị ảnh hưởng tiêu cực trong việc theo đuổi những câu chuyện về nhóm Atalante, những người lính Odin và những người còn lại trong số những kẻ cứng đầu thua cuộc trong thế giới hẹp hòi vì sự căm thù dựa trên chủng tộc. Gần đây Coutu nói với tôi rằng “Chưa bao giờ tôi lại muốn viết nhiều hơn về những kẻ này.” Rõ ràng Lévesque cần phải có một thủ thuật mới.

© 2018 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Cowardly alt-right is running scared in Quebec. Martin Patriquin, Special to Montreal Gazette |May 30, 2018.