Thùy Linh và ‘Nhật ký Vàng Anh’

Ben Stocking (AP) – Phan Tường Vi dịch 

Chuyện tai tiếng tình dục của một ngôi sao son trẻ của đài truyền hình làm cả một Việt Nam dán mắt theo dõi.

DCVOnline: Cách đây hơn một tuần, một đoạn phim ái ân của “diễn viên” Hoàng Thùy Linh, người đóng vai chính trong chương trình truyền hình đang thu hút nhiều khán gỉa trẻ trong nước, “Nhật ký Vàng Anh”, và người bạn trai cô đã bị phát tán trên mạng. Một số báo mạng trong nước đã đăng lại kèm theo “link” dẫn đến đoạn phim sex dài 16 phút này. Nhiều độc gỉa lên tiếng phản đối kịch liệt và ngay sau đó, các báo mạng đã đưa tin này nhanh chóng lấy xuống. Nhưng đã qúa trễ, vì đoạn phim đã được chuyển qua các blogs trong và ngoài nước, và ngay cả trên YouTube, truyền đi như cơn dịch. (Hiện clip này đã được lấy ra khỏi YouTube). Chuyện tiếng tăm này giờ không còn nằm trong biên giới của bạn đọc Việt Nam trên toàn cầu nữa, mà đã trở thành câu chuyện của độc gỉa trên toàn thế giới, sau khi ký gỉa Ben Stocking của Associated Press viết về sự việc này và đuợc nhiều báo ngoại quốc đăng tải lại.

Sự kiện Thùy Linh không đơn thuần là “tai nạn” của cô ta. Đi liền với nó là vấn đề văn hóa, giáo dục, xã hội và thái độ ứng xử có trách nhiệm trong giới truyền thông đối với những sự kiện này. Cần một sự bình tâm, không định kiến ở mọi người để nhìn vào và góp ý xây dựng cho thế hệ trẻ 8X. Thiết tưởng, những đóng góp xây dựng sẽ giúp cho các bạn trẻ thấy được vấn đề để điều chỉnh, hơn là những chỉ trích và nhục mạ vốn đã nhiều trên các báo mạng trong tuần qua.

Bạn đọc Việt Nam – nếu đã đọc tin này trên báo mạng Việt Nam – thì có lẽ cũng đã biết ý kiến của các bạn đọc khác chia sẻ quan điểm của họ trên báo mạng và các blogs Việt Nam trong ngoài nước như thế nào.

Ở đây là bản dịch của Phan Tường Vi  bài của ký gỉả Ben Stocking, AP và đồng thời, DCVOnline xin “cut and paste” vài ý kiến của một số độc gỉa nước ngoài đã phản hồi qua bài báo của Nga Pham viết bằng tiếng Anh trên bbc.co.uk hôm 22 tháng 10 (tổng cộng 11 ý kiến, không thấy có ý kiến của độc gỉa Việt Nam), và 5 ý kiến của bạn đọc trên Straits Times (cũng không là độc gỉa Việt Nam) để qua đó, chúng ta thấy được những tương đồng và dị biệt trong suy nghĩ của mọi người khi cùng nhìn một sự việc.

Việt Nam đang có một khoảnh khắc Paris Hilton

Một đoạn phim video về cảnh làm tình của một ngôi sao son trẻ của đài truyền hình đã gây sự chú ý của cả nước trong hơn tuần qua, nhiều không thua gì đoạn phim bôi bác của Hilton trước đây đã lôi cuốn sự chú ý của người Mỹ khi nó được phát tán trên mạng vài năm trước.

Nhưng không giống với cô nàng người Mỹ nổi tiếng hư đốn này, người con gái 19 tuổi trọng tâm của câu chuyện tình dục đầy tai tiếng này của Việt Nam đã từng đóng và xây dựng nên hình ảnh một cô con gái ngoan hiền trên truyền hình. Và cũng không giống như Hilton, Hoàng Thùy Linh sẽ không có thể ăn được cái giải gì qua cái khoảnh khắc xấu xa mới phơi bày này.

Chương trình của Thùy Linh trên TV giờ đã bị hủy và sự nghiệp sân khấu của cô ta xem như chấm dứt từ đây, qua lời từ gĩa đầy nước mắt trên đài truyền hình quốc gia mà qua đó, cô ta đã xin lỗi đã làm mất mặt gia đình mình và phụ lòng khán gỉa yếu mến mình, đa số những khán gỉa của Thùy Linh là những cô nữ sinh trung học.

Sự xuống ngôi của Thùy Linh đã làm nổi bật những lỗi lầm được đi từ thế hệ này qua thế hệ khác ở Việt Nam, một văn hóa bảo thủ về phương diện tính dục theo đó, người phụ nữ đã được dạy dỗ qua hằng thế kỷ là phải giữ sự trong trắng cho đến khi lập gia đình và chỉ ăn nằm với một người – bất kể người đàn ông đó có lừa dối họ vô số lần đi nữa.

Như mọi cái khác trong một đất nước đang phát triển về phương diện kinh tế, quan niệm về tính dục và vai trò giới tính đang nhanh chóng thay đổi như truyền hình vệ tinh và mạng lưới Internet đang mang những ảnh hưởng phương Tây đến với một xã hội đã bị cắt hẳn ra ngoài qua hằng thập niên vì chiến tranh và sự cô lập kinh tế.

Nhưng cho rất nhiều người ở một Việt Nam cộng sản, những quan niệm mới mẻ về tự do luyến ái còn khó khăn để được chấp nhận hơn cả nền kinh tế thị trường nhiều. Và khác với nam giới, khi người phụ nữ đã vi phạm những cấm kỵ tình dục thì họ khó có thể được tha thứ. Bà Nguyễn Thị Khanh, 49 tuổi, một giáo viên trung học ở Hà Nội nói.

“Tụi nhóc ngày nay khùng cả lũ. Chúng thường vượt qúa giới hạn của luân lý. Ăn nằm với nhau và yêu đương khi họ còn qúa trẻ.”

Ngày xưa, bà Khanh nói, một người phụ nữ ăn nằm với người đàn ông trước khi cưới nhau sẽ bị cô lập, xua đuổi. Bà nói,

“Một người con gái ngoan hiền phải giữ mình cho đến khi cô ta lấy chồng. Thùy Linh đáng bị lên án. Nếu tôi thấy cô ta xuất hiện trên TV lần nữa, tôi sẽ tắt máy truyền hình, chắc chắc thế.”

Trong chương trình “Nhật ký Vàng Anh”, Thùy Linh đóng vai cô nữ sinh trung học đứng đắn, tân thời và thời trang nhưng quyết tâm giữ những gía trị truyền thống như “công, dung, ngôn, và hạnh”.

Rồi đoạn phim 16 phút được tung lên mạng hôm 15 tháng Mười với cảnh Thùy Linh làm tình với người bạn trai cũ của cô, mà cả hai đều biết chuyện riêng tư của họ đang được thu hình.

Kể từ đó, đoạn phim này đã là câu chuyện được nói đến nhiều nhất ở Việt Nam, nơi người ta lén lút xem ở chỗ làm việc, gởi cái “link” cho bạn bè qua e-mail và bàn qua tán lại ở trong những quán café vỉa hè khắp nước.

“Xem đoạn phim đó chưa?” đã trở thành câu chào hỏi hằng ngày, mà câu trả lời thì hầu như trước sau như một, “Rồi.”

Đại biểu của Quốc hội Việt Nam cũng nghe lóm được câu chuyện này tuần rồi qua buổi họp mở đầu phiên họp quốc hội mới.

Đài truyền hình của nhà nước VTV-3 đã nhanh chóng hủy chương trình “Nhật ký Vàng Anh” sau khi cho phát sóng một chương trình chia tay khán gỉa bẽ bàng của Thùy Linh hôm 15 tháng Mười. Cô bé với khuôn mặt còn thơ ngây nói, cô thú nhận rằng cô ta đã không thể nào ngủ được vì chuyện tai tiếng này,

“Tôi đã sai lầm, đã làm một điều sai trái khủng khiếp. Tôi xin lỗi mọi người, bố mẹ tôi, thầy cô tôi và bạn bè tôi.”

Một vài tiếng nói lẽ loi đã lên tiếng bênh vực Thùy Linh. Một blogger tên Bocuhung nói,

“Cô ta làm điều đó với bạn trai của cô trong phòng riêng của cô. Cô ta làm cái điều mà người khác đã, đang và sẽ làm từ lúc thế giới có con người. Tình yêu không là một sự sai trái, nhưng sai trái là chỗ làm làm thương tổn con người.”

Trên hầu hết báo chí và blogs cũng như websites, tuy nhiên, đoạn video trên đã trở thành mục tiêu của những câu chuyện cười và chỉ trích.

VietnamNet, một tờ báo mạng được nhiều người đọc, nói rằng cái vở kịch này nhấn mạnh “cái mặt u ám của sự toàn cầu hóa” và cảnh cáo rằng một cơn sóng những ảnh hưởng ngoại quốc “hăm dọa nền móng văn hóa Việt Nam.”

Vụ tiếng tăm này làm vỡ mộng rất nhiều người đã từng ái mộ Thùy Linh mê mệt, những người này nói về chuyện này không dứt. Cô bé Chi, 14 tuổi, một học sinh trung học ở Hà Nội từ chối không tiết lộ hết tên mình nói,

“Chị (Thùy Linh) đúng ra là phải đóng một vai trò gương mẫu cho học sinh trung học của cả nước. Bây giờ chuyện này làm rách hết mọi thứ. Nó hoàn toàn thiêu hủy tiếng tăm của chị ấy.”

Hôm thứ Năm, cảnh sát Hà Nội đã bắt giam bốn sinh viên và kết tội họ đã phát tán đoạn phim tình dục này lên mạng. Những người này có thể bị kết tội “truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy,” theo đó họ có thể bị bỏ tù từ sáu tháng đến 15 năm.

Cảnh sát cũng đã xác nhận người thanh niên trong đoạn phim tình dục này và Vũ Hoàng Việt, 20 tuổi, đang du học ở nước ngoài. Cảnh sát nói rằng một người bạn đã thu lại đoạn phim này từ máy điện toán cầm tay (laptop) của Việt, chuyển qua cho những người bạn khác và những người này đã đưa nó lên mạng.

Hầu hết sự phẫn nộ của quần chúng đều hướng về Thùy Linh thay vì Việt. Trần Minh Nguyệt của Hội Phụ nữ nói, hội nhắm vào mục đích phát triển bình đẳng giới tính.

“Người ta sẽ tha thứ cho cậu ta, nhưng sẽ không tha thứ cho cô ta. Người Việt Nam nghĩ là con trai có thể làm tình ở tuổi đó, nhưng con gái thì không được. Đó là sự tuyệt đối không công bằng.”

Vụ tai tiếng này, theo Minh Nguyệt, chắc chắn là làm sự nghiệp diễn viên của Thùy Linh tan thành mây khói.

“Việt Nam đang nhanh chóng thay đổi, nhưng còn khuya Thùy Linh mới được tha thứ,” Minh Nguyệt nói. “Điều đó phải chờ cả một thế hệ nữa.”

Tối 15 tháng 10, trong chương trình VTV3 của Đài Truyền hình Việt Nam, Hoàng Thuỳ Linh nói: “Em cũng chỉ muốn có một đêm ngon giấc thôi, được cười trong bữa ăn với bố mẹ một cách vô tư như ngày xưa… Em không có tội!”. Nguồn: 24h.com.vn.

Góp ý của độc gỉa, trích từ “Web sex clip halts Vietnam TV show” của Nga Phạm đăng trên http://news.bbc.co.uk:

Should the show have been axed? What is your reaction to this story? This form has now been closed. Read a selection of comments below.

The real story here is how bloggers have broken through the government’s tight media screen to get their opinions out to the rest of the country.
Aviva West, Hanoi, Vietnam

Whats wrong!!!!! We see suicide bombers killing hundreds of people on TV, insugents killing and mainming hostages and yet a bit of two people enjoying themselves and we are in fear of society.
Jenny Howard, Seoul, S.Korea

I’ve seen that video You shouldn’t show to others. The girl and the boy does what has to be done at that age. That’s it! There is nothing to do with TV show and others on the globe. It’s their personal. Let’s keep it so. And “show must go on!”
Raitis, Latvia

The show should not have been cut. Actors and actresses are people and they have their own lives. They should not have be treated any different, and people should not expect a moral example from them.
Conúil, Belfast, Ireland

I feel very sorry for this young lady Hoang Thuy Linh whose name is now in the news. Its one of those things girl, if you really want to be famous, then be ready to contain everything scandal. All the same, life must go on.Cheer up girl.
Nana Ama Owusuaa Osei-Tutu, Accra, Ghana

This is just pathetic – the same story as with Paris Hilton. It only increases popularity – and anyway – she had sex wow! She’s 19 what do you expect? Even as conservative a country’s society as Vienam’s couldn’t possibly so naive as to believe that is something new and scandalous – shocking really – wake up and say hello to the 21st century…
Macduck, United Kingdom

To avoid this kind of bad things, parents have to discuss with children about some of the dangerous of child sex. In Asian countries, parents are shy to talk about sex with children. Like Europe countries, sex education should be must for this generation students. Because of there are many media’s spoiling this generation children. To overcome from these, we have to show the correct way to children. There should be some severe punishment to people who are misusing the internet.
Murugan, Chennai

It’s very hard as a Westerner to say yes or no to this – our cultural values are so different, and who are we to push ours onto others? But in my personal opinion, the answer is no, it shouldn’t have been axed. Permitting herself to be filmed wasn’t the wisest choice Thuy Linh could have made but at the end of the day, it’s just sex.
Sophie, Ireland

So this poor teenage actress had a perfectly normal, healthy, act between herself and her boyfriend caught by some scumbag with a mobile phone and she’s the villain of the piece? Completely unbelievable. The poor girl deserves sympathy. The twisted individual who took – and then shared – the illicit video is the villain of this piece. I hope he, and all those who have subsequently propagated the clip, is tracked down and punished appropriately.
Disgruntled, Frankfurt, Germany

What this teenage girl does in her private life is her own business. Parents should not try to save children from reality and disappointment, it will happen all thier lives.
Saad Rajput, Canada

This is typical of repressive societies. The first thing they try to control is your sex life. If you permit them to tell you when, how and with whom to have sex, controlling everything else is easy. This is why religions and other despotic regimes are anti-sex. The world will be better off when we are rid of both.
James Smith, João Pessoa, Brazil

Góp ý của độc gỉa, trích từ “Vietnam riveted by Internet sex clip of TV star”, by AP đăng trên Singapore Straits Times, 29 October 2007:

I understand the rights of every individual to “preserve” oneself for their husband/wife but to say that others who have lost their “heads” , are unclean is something else. (Of course, that does not mean that i condone “too” casual sex…) Well, we do not know whether Ms Nguyen Thi Khanh is a frigid married lady or a prudish spinster. If she is of the latter, then, having clamped her legs (shut) for most of her 49 years, I can’t blame her for thinking that way, she’s probably stilll waiting for a sanitized plumber ???? That way of thinking is really so over….
Posted by: shirleep at Sun Oct 28 21:18:45 SGT 2007

‘A good girl must keep herself clean until she is married,’ said Ms Nguyen Thi Khanh, 49, a teacher. fair ,homosex was condemn, Heterosex is also condemn what is not fair is what does a “Ms” 49 year old teacher knows about keeping “clean”
Posted by: mordecai1968 at Sun Oct 28 12:35:14 SGT 2007

What is wrong with Ms Nguyen Thi Kahanh to say a good girl to keep herself clean until she is married. Does that mean those who have sex before married is a bad girl.
Posted by: tanguanhee at Sat Oct 27 05:41:06 SGT 2007

Durex (company making condom) will be happy to hear that…
Posted by: takefive at Fri Oct 26 23:20:18 SGT 2007

What the heck is wrong with having sex? Having a sexual urge is part of our natural pulses. And the crap from people about abstaining from it until marriage is just hypocritical. Don’t forget we are all products of it! Important thing is to know the risks involved with unprotected sex and how to avoid them.
Posted by: bhlim.1010 at Fri Oct 26 23:15:52 SGT 2007

Nothing surprises anymore in this day and age, isn’t it?
Posted by: joecool51 at Fri Oct 26 18:40:21 SGT 2007

shouldn’t be shameful. it’s not 377A
Posted by: yeoym at Fri Oct 26 18:24:51 SGT 2007

 


Mười năm ám ảnh: Hoàng Thuỳ Linh và sự kiện Vàng Anh. Nguồn: 24h News

© DCVOnline

 

Bài đăng lần đầu trên DCVOnline 27/10/2007, và cập nhật tháng 4 2018.


Nguồn:
(1Internet sex scandal snares young Vietnamese TV star ABC News, Canadaeast, Taiwan News, CBS News… 26 October 2007.
(2Web sex clip halts Vietnam TV show by Nga Pham, BBC Online, 22 October 2007.