Thế giới của Putin

Ryan Cooper | DCVOnline

Tại sao Tổng thống Trump lại say mê Vladimir Putin như vậy?

Minh họa | LuminaStock / iStock, Kay Nietfeld/AFP/Getty Images

Không thể không thấy những lời nhận định nhiệt tình của Trump về người lãnh đạo Nga, và những đề nghị chính sách cung kính kỳ quặc của ông — như để Nga trở lại G-7. Rõ ràng, Trump một là chỉ thích Putin và phong cách chính trị của ông ta, hoặc hai là Putin đang nắm được đuôi của Trump, hoặc cả hai.

Dù với lý do nào, đây là điều xấu cho Mỹ và thế giới. Putin là một nhân vật độc tài tàn nhẫn đang xây dựng một phong trào phản động quốc tế, với mực thành công đáng kể. Không thể để Mỹ liên lụy đến một dự án như vậy.

Dù Trump và Putin đều phản đối, Nga rõ ràng đã nhúng tay phá hoại cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016. (Ban vận động của Trump có làm việc với Nga hay không vẫn còn chưa chứng minh được và vẫn là một câu hỏi.) Trong khi ảnh hưởng của Nga trong cuộc bầu cử 2016 thường được phóng đại (yếu tố lớn nhất trong sự thất cử của đảng Dân chủ chắc chắn là việc Hillary Clinton không được cử tri ưa thích), rất có thể sự can thiệp của Nga dường như có ảnh hưởng thực sự, dù nhỏ hơn.

Vào ngày thứ Sáu, Thứ trưởng Bộ Tư Pháp Mỹ Rod Rosenstein và Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller đã công bố một bản cáo trạng nêu danh 12 hacker Nga dường như đã cố gắng hack email của bà Clinton trong một đêm hồi tháng 7 năm 2016 sau khi Trump công khai đề nghị họ nên làm như vậy. Đối với bất cứ ai tin vào nền dân chủ, điều này phải là một sự kiện đáng lo ngại và nghiêm trọng.

Nhưng nhìn xa hơn sự can thiệp tương đối nhỏ của Nga vào cuộc bầu cử của Hoa Kỳ, cái đáng lo ngại về sự nhiệt tình của Trump đối với Putin không phải là về những gì đã xảy ra trong năm 2016 — mà đó là về những gì có thể xảy ra trong tương lai.

Nó không còn là câu hỏi nữa, Putin là một nhân vật cực kỳ độc ác. Ông ta đã đục khoét đến cốt lõi những cơ chế dân chủ của Nga và đặt mình vào vị trí tựa như một kẻ độc tài cánh hữu, khuyến khích chủ nghĩa dân tộc bạo lực và các hình thức khác nhau của niềm tin mù quáng (đặc biêt là không thích người đồng tính) ở Nga. Một cơ chế để kiểm soát chính là tấn công, giam cầm và đôi khi giết chết các đối thủ chính trị của ông ta.

Hơn nữa, như Ben Ross nói, Putin cũng đa xem mình là người lãnh đạo của Liên minh quốc tế của một khối theo chủ nghĩa dân tộc cánh hữu, phân biệt chủng tộc, và những tên tài phiệt — sự trở lại của một loại Liên minh Thần thánh. Putin thân mật với một Viktor Orban cực hữu ở Hungary, người đang phá hoại cơ chế Liên minh châu Âu theo lời xúi dục của Putin, cũng như tên đồ tễ cánh hữu Rodrigo Duterte ở Philippines. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình – người vừa hoàn tất việc loại bỏ tất cả các rào cản đối với quyền lực cá nhân của ông ta — gần đây đã trao “Huân chương Hữu nghị”cho Putin trong một buổi lễ trang trọng. Chính phủ Trung Quốc bề ngoài là cộng sản, nhưng nó thực sự chỉ là một chế độ độc tài. Putin và Xi là những loại lãnh đạo tương tự như nhau, và do đó không khó khăn khi làm việc chung với nhau.

Nãy giờ chưa kể đến việc Putin từ lâu đã ủng hộ Bashar al-Assad ở Syria, cộng thêm những liên hệ khác nhau của ông với Hezbollah và Iran.

Ít nhất, hiện nay, hệ thống liên minh phương Tây do Mỹ dẫn đầu đã có những vấn đề của nó. Thường thì nó đã cho phép những tội ác khủng khiếp hoặc tàn sát kinh tế xẩy ra. Nhưng nó cũng củng cố hòa bình gần đây trên thế giới rất nhiều và đã thành công — Riêng ở Tây Âu, vùng đất đã từng là một trong những nơi đẫm máu nhất trên Trái đất nhưng đã không có một cuộc chiến tranh của bất cứ loại nào kể từ năm 1945. Và nó đã được thiết lập trên một nền tảng dành riêng cho dân chủ và nhân quyền — một cam kết thường được tôn trọng trong vi phạm, nhưng cũng cung cấp một cơ hội cho những người đau khổ trên toàn thế giới để đòi được bồi thường, với đôi khi cũng thanh công.

Nó sẽ là một sai lầm lớn khi ăn mừng sự tan rã của liên minh phương Tây như một chiến thắng cho nhân quyền hoặc những người bị áp bức trên khắp thế giới. Các ứng cử viên có khả năng nhất để lấp đầy khoảng trống quyền lực chính xác là những nhóm gồm những kẻ dộc tài những kẻ sẽ lấy mất đi những gì đã làm Mỹ và châu Âu là những nơi tốt đẹp để sinh sống, trong khi bóc lột thế giới đang phát triển ít nhất như phương Tây đã làm — và có lẽ nhiều hơn một chút.

Tôi đã lập luận rằng Đảng Cộng hòa của Trump đã thoái hóa đến một quan niệm Mỹ trước nhất trong một quan hệ quốc tế, khinh thường, hận thù. Tôi nghĩ rằng nó vẫn đúng với khối bảo thủ — phần lớn những người bảo thủ đó có lẽ cũng không thể tìm thấy Philippines hay Hungary trên bản đồ, khoan nói đến việc đồng ý tham gia vào một liên minh với những quốc gia đó. Nhưng như được thể hiện bằng những vặn vẹo tình cảm giữa những người bảo thủ rường cột ủng hộ đảng Cộng hòa (bây giờ đam ra ghét FBI và NFL), cũng khá rõ ràng họ sẽ đi theo Trump bất kể ông ta làm gì.

Rõ ràng, một Putin có vũ trang hạch tâm có thể không và không nên bị đánh gục bằng lực lượng quân sự. Nhưng ở những nơi ông ta đang xây dựng một liên minh quốc tế của bọn phản động, Putin phải đối diện với một liên minh quốc tế của những người bảo thủ, khối ôn hòa, khối dân chủ xã hội, và những người xã hội chủ nghĩa có thể đồng ý về cơ cấu xã hội cơ bản về dân chủ, nhân quyền và tự do dân sự — do đó sẽ cứu vãn được và xây dựng lại liên minh phương Tây để thực sự chung sống theo những lý tưởng của nó. Đơn giản là chúng ta không thể chấp nhận quỳ xuống đầu hàng.

© 2018 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn:Putin’s world.Ryan Cooper | The Week | Jul 16, 2018.