Việt Nam lui về thế thủ trong cuộc chiến tthương mại Mỹ-Trung

DCVOnline | Tin Bloomberg

HÀ NỘI (BLOOMBERG) | Trung Quốc và Hoa Kỳ là nước có hàng xuất cảng lớn nhất của Việt Nam, chính phủ ở đây đang tìm cách đứng ngoài cuộc chiến thương mại giữa hai nước có nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Thùng chở hàng tại hải cảng Hải Phòng, Việt Nam, ngày 12 tháng 7 năm 2018. Ảnh: Reuters

Giới phân tích đang kêu gọi dùng những biện pháp như hạ giá đồng bạc Việt Nam đến việc tăng giám sát nguồn của hàng hóa để chống lại sự tràn ngập sản phẩm của Trung Quốc như dự đoán. Trung tâm Thông tin và Dự báo Kinh tế – Xã hội Quốc gia, thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đã đệ trình một báo cáo cho Bộ về tác động có thể có do cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung và cách chính quyền nên chuẩn bị để bảo vệ kinh tế Việt Nam. Trong một cuộc phỏng vấn, Phó Tổng giám đốc Lương Văn Khôi của Trung tâm ở Hà Nội, cho biết:

“Nếu Mỹ và Trung Quốc leo thang căng thẳng bằng những hành động “hòn đá ném đi, hòn chì ném lại”, có thể làm giảng số xuất cảng và đầu tư nước ngoài của chúng tôi và gây thiệt hại cho việc sản xuất trong nước.”

Nhưng ông từ chối cung cấp chi tiết của báo cáo.

Sự phụ thuộc vào xuất cảng và đầu tư trực tiếp của nước ngoài để tăng trưởng kinh tế của Việt Nam làm cho quốc gia này dễ bị thiệt hại trong cuộc đối đầu giữa Mỹ và các đối tác thương mại như Trung Quốc và Liên minh châu Âu. Nền kinh tế của Việt Nam, như tại các quốc gia đang phát triển khác, cũng đang bị đe dọa vì sự biến động về tài chính do đồng bạc và chứng khoán mất giá trong khi lạm phát đang tăng.

Eugenia Victorino, một chuyên viên kinh tế tại Tập đoàn Ngân hàng Úc và New Zealand ở Singapore cho biết:

“Thật ngây thơ khi nghĩ rằng Việt Nam sẽ không bị thiệt hại trước cuộc chiến thương mại toàn cầu.”

“Việt Nam đã hội nhập chặt chẽ vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. Chính phủ ở đây cần phải điều chỉnh cẩn thận những chi tiết của những chính sách đối ngoại và trong nước để bù đắp cho những rủi ro này.”

Trong tháng này, viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách Việt Nam cho biết Ngân hàng trung ương nên xét đến việc giảm giá đồng bạc so với đô la Mỹ để tăng sức cạnh tranh của các sản phẩm Việt Nam.

Đồng bạc Việt Nam đã mất giá hơn 1% trong năm nay và đang giao dịch ở mức thấp kỷ lục, vẫn hoạt động tốt hơn hầu hết các đồng tiền châu Á khác.

Cấn Văn Lực hiện là Chuyên gia Kinh tế trưởng Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tại Hà Nội, cho biết:

“Giảm giá đồng bạc có thể giúp cho xuất cảng, nhưng cũng sẽ làm tăng lạm phát và tăng chi phí nhập cảng nguyên liệu cho ngành sản xuất trong nước, do đó chúng tôi phải rất thận trọng…”

“Giảm giá đồng bạc khoảng 2 phần trăm cho cả năm 2018 là đủ.”

Theo số liệu của Bloomberg, đồng bạc Việt Nam ít thay đổi ở mức 23.045 đồng/đô la lúc 9:30 sáng tại Hà Nội.

Sự đe dọa của Trung Quốc

Mỹ đe dọa đánh thuế nhập cảng trên nhiều hàng hóa Trung Quốc, Việt Nam lo ngại rằng các sản phẩm của họ như hàng may mặc, da thuộc và đồ nội thất sẽ tràn ngập vào thị trường địa phương.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết trong tháng này là Bộ thương mại đang làm việc để ngăn chặn một tình trạng như vậy.

Việt Nam đã nhập cảng 57 tỷ USD hàng hóa từ Trung Quốc hồi năm ngoái.

Cả Lực và Khôi cùng đề nghị các Bộ cần phối hợp với nhau đưa ra các biện pháp phi thuế quan để hạn chế làn sóng của các sản phẩm Trung Quốc tràn vào Việt Nam. Nhà chức trách cần phải kiểm soát kỹ chất lượng tại các trạm kiểm soát biên giới.

Nguyễn Ánh Dương, trưởng phòng chính sách kinh tế vĩ mô tại Học viện Quản lý Kinh tế Trung ương, một think-tank của chính phủ, ở Hà Nội cho rằng giảm chi phí cho giới xuất cảng và sản xuất bằng cách giảm số giấy phép đồng thời giúp họ tìm thị trường mới cũng là những biện pháp thích nghi.

Xuất cảng, chiếm 102% tổng sản phẩm quốc nội năm 2017, đang ổn định. Số xuất cảng đã tăng 16% từ tháng 1 đến tháng 6 so với một năm trước, vượt trội so với Singapore và Philippines.

Nhà Sản xuất Giant Vietnam đã tự biến thành một công ty sản xuất và vận chuyển khổng lồ cho Samsung Electronics Co., chiếm một phần tư trong tổng số 227 tỷ đô la hàng xuất cảng của công ty này hồi năm ngoái.

Việt Nam cần xuất cảng để vững mạnh hầu hỗ trợ cho sự tăng trưởng kinh tế, đã giảm xuống còn 6,8 phần trăm trong quý thứ hai. Chính phủ đã dự báo mực phát triển sẽ tiếp tục chậm lại trong nửa cuối năm nay.

© 2018 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Vietnam goes on the defence amid US-China trade war . BLOOMBERG | 18/07/2018.