‘Cơn bão trước khi lặng gió’: Iran bác bỏ lời đe dọa của Trump

DCVOnline | Tin Associated Press

Trump tweets bằng chữ in (hét lớn) rằng thái độ thù địch của Tehran có thể mang lại hậu quả thảm khốc.

Tổng thống Hassan Rouhani tham dự một cuộc họp với một giới chức Bộ Ngoại giao ở Tehran hôm Chủ nhật. Rouhani đã cảnh cáo Tổng thống Mỹ Donald Trump vì đã kích động nước ông, trong khi cho biết vẫn có thể có hòa bình. Nguồn: Văn phòng Tổng thống Iran qua Associated Press

Hôm thứ Hai, dân Iran nhún vai xem thường cuộc khẩu chiến giữa Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Tổng thống Hassan Rouhani có thể leo thang thành xung đột quân sự, nhưng lo ngại nếu Mỹ tăng những biện pháp trừng phạt có thể sẽ làm hại nền kinh tế mong manh của họ.

Trong quả pháo sau cùng, Trump tweet vào cuối ngày Chủ nhật bắn tin rằng những đe dọa thù địch của Iran có thể mang lại hậu quả nghiêm trọng.

Đó là sau khi Tổng thống Iran Hassan Rouhani đưa nhận định cùng ngày nói rằng,

“Người Mỹ phải hiểu rằng hòa bình với Iran là hòa bình lớn nhất trong tất cả hòa bình và chiến tranh với Iran là chiến tranh lớn nhất của tất cả các cuộc chiến tranh.”

Donald J. Trump

@realDonaldTrump
Gởi Tổng thống Iran Rouhani: ĐỪNG BAO GIỜ, ĐE DỌA HOA KỲ NỮA HOẶC QUÝ VỊ SẼ NHẬN HẬU QUẢ THÍCH ĐÁNG RẤT ÍT KHI THẤY TRONG LỊCH SỬ TRƯỚC ĐÂY. CHÚNG TÔI KHÔNG CÒN LÀ MỘT QUỐC GIA CHẤP NHẬN NHỮNG NGÔN NGỮ ĐIÊN CUỒNG BẠO LỰC VÀ CHẾT CHÓC CỦA QUÝ VỊ. HÃY COI CHỪNG!

11:24 PM – 22 tháng 7 năm 2018

Trong vòng vài giờ, cơ quan thông tấn nhà nước Iran IRNA đã bác bỏ tweet của Tổng thống Mỹ, mô tả nó như là một “phản ứng thụ động” trước những nhận xét của Rouhani.

Trên đường phố Tehran, người dân đã bình tĩnh theo dõi cuộc đấu khẩu. Mohsen Taheri, một nhà xuất bản 58 tuổi nhún vai,

“Cả Mỹ và Iran đã dọa lẫn nhau theo nhiều cách khác nhau trong nhiều năm qua.”

Tiêu đề trên một tờ báo địa phương trích dẫn lời của Rouhani nói: “Ông Trump, không nên vuốt đuôi sư tử.”

Cuộc khẩu chiến

Chuyên viên phân tích chính trị của Iran Seed Leilaz đã đánh giá thấp cuộc đấu khẩu, nói rằng theo ý kiến của ông đó chỉ là “cơn bão trước lặng gió”.

Leilaz nói với Associated Press ông không “lo lắng về những nhận xét và tweet. Không phải Iran, cũng không phải bất kỳ quốc gia nào muốn leo thang căng thẳng trong khu vực.”

Trích dẫn lời lẽ căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Bắc Hàn đã trao đổi trước khi có hội nghị thượng đỉnh cấp cao giữa người lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un, và Trump, Leilaz nói Trump và Kim đã “gần nhau hơn” dù đã có những lời khẩu chiến.

Trong khi đó, tweet của Trump vang dội khắp khu vực Trung Đông.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ca ngợi “lập trường vũng mạnh” của tổng thống Mỹ sau nhiều năm chế độ Iran “được các cường quốc thế giới nuông chiều”.

Đầu năm nay Trump rút Mỹ ra khỏi thỏa thuận quốc tế nhằm ngăn chặn Tehran phát triển vũ khí hạch tâm và ra lệnh tăng biện pháp trừng phạt của Mỹ, cũng như hình phạt đe dọa cho các công ty từ các nước khác còn tiếp tục làm ăn với Iran.

Trump lên Air Force One ở Morristown, N.J, hôm chủ nhật, vài giờ trước khi ông tweet lời cảnh cáo Tổng thôdng Iran nên Iran ‘coi chừng’. Nguồn: Carolyn Kaster/Associated Press.

Trump đã nói hồi đầu tháng này rằng, với áp lực kinh tế, “đến một lúc nào đó họ sẽ gọi cho tôi và nói, “Chúng ta hãy đi đến một thỏa thuận”, và chúng tôi sẽ đi đến một thỏa thuận.”

Iran đã bác bỏ các cuộc đàm phán với Hoa Kỳ, và Rouhani đã cáo buộc Mỹ gây ra “cuộc chiến kinh tế”.

Rouhani cũng đề nghị Iran có thể ngay lập tức tăng sản lượng uranium để trả lời với áp lực của Mỹ. Như thế có khả năng sẽ leo thang tình trạng mà thỏa thuận hạch tâm đã tìm cách tránh – một Iran với một kho dự trữ uranium nùng súc có thể dẫn đến việc chế tạo bom nguyên tử.

Tweet của Trump cho thấy ông có không đủ kiên nhẫn trong cuộc bút chiến nhắn tin hăm dọa với Iran, đã dùng lời lẽ nặng nề và viết các tweet bằng chữ in.

Những tin nhắn nóng bỏng của Trump

Một cư dân khác của Tehran, Mehdi Naderi, lo ngại rằng các biện pháp của Mỹ và các chính sách của chính phủ của ông đang làm hại đến cuộc sống của thường dân Iran. Mehdi Naderi, 35 tuổi, nói:

“Mỹ đang đe dọa người Iran bằng các biện pháp trừng phạt của Mỹ và chính phủ của chúng tôi đang làm tương tự với sự bất tài và quản lý kém hiệu quả của họ.”

Trump thường gởi tweet nóng bỏng nhanh chóng leo thang những tranh chấp đã có từ lâu với giới lãnh đạo của các quốc gia không thuận với Hoa Kỳ

Trong trường hợp của Bắc Hàn, cuộc dấu khẩu đã nguội thật nhanh và dẫn đến cuộc hội đàm thượng đỉnh và các cuộc đàm phán loại bỏ chương trình hạch tâm. Kể từ hội nghị thượng đỉnh Trump-Kim lịch sử vào ngày 12 tháng Sáu đã không gì gọi là tiến bộ rõ rệt trong một nỗ lực tổng thể để Bắc Hàn bỏ chương trình vũ khí hạch tâm của họ.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã tới Bình Nhưỡng để đàm phán tiếp theo trong tháng này, nhưng hai bên đã đưa tin mâu thuẫn về các cuộc đàm phán. Bộ Ngoại giao Bắc Hàn cáo buộc Hoa Kỳ đưa ra những yêu cầu loại “xã hội đen” buộc Bắc Hàn đơn phương giải giới.

Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Mike Pompeo phát biểu tại Thư viện Tổng thống Ronald Reagan hôm Chủ nhật tại Thung lũng Simi, California. Pompeo gọi giới lãnh đạo Iran là những ‘ông thánh đạo đức giả’. Nguồn: Mark J. Terrill/Associated Press.

Một số chuyên gia nói rằng Kim đang sử dụng ngoại giao như một cách để giành được nhượng bộ của nước ngoài và làm suy yếu các biện pháp trừng phạt quốc tế do Mỹ lãnh đạo.

Nhiều người ở Iran đã bày tỏ sự thất vọng rằng Trump dường như sẵn sàng nói chuyện với Bắc Hàn, một quốc gia đã tự hào về sản xuất vũ khí hạch tâm, chứ không đàm phán với Iran, nước đã ký thỏa thuận hạch tâm năm từ 2015 với các cường quốc trên thế giới.

Kể từ khi Trump rút khỏi thỏa thuận hạch tâm , các quốc gia liên hệ khác như Đức, Anh, Pháp, Nga và Trung Quốc cũng như Liên minh châu Âu đã tái khẳng định sự ủng hộ của họ đối với thỏa thuận và đang cố gắng để giữ cho Iran ở lại.

Ngõ ngoại giao đã đóng

Dân biểu Iran Heshmatollah Falahatpisheh nói với AP,

“Iran nổi giận vì Trump đã đáp lại sự cam kết ngoại giao của Tehran bằng cách rút Mỹ ra khỏi thỏa thuận hạch tâm.”

Tuy nhiên, ông ấy đã nói thêm, cuộc khẩu chiến giữa hai vị tổng thống đã được biết trước, vì quan hệ ngoại giao chính thức giữa hai nước đã đóng băng trong nhiều chục năm qua.

Falahatpisheh, người đứng đầu ủy ban quốc hội có ảnh hưởng về an ninh quốc gia và chính sách đối ngoại, cho biết: “Họ công bố vị trí bằng những phát biểu vì các ngõ ngoại giao đã đóng.”

Vào ngày Chủ nhật tại California, Pompeo đã chỉ trích Iran nặng nề, kêu gọi giới lãnh đạo tôn giáo của Iran là “nhưng ông thánh đạo đức giả”, đã tích lũy tài sản khổng lồ trong khi để cho thường dân của họ phải chịu đói khổ.

Trong bài phát biểu tại Thư viện và Bảo tàng Tổng thống Ronald Reagan, Pompeo đã chỉ trích giới lãnh đạo chính trị, tư pháp và quân sự của Iran, cáo buộc họ đã tham nhũng. Ông cũng nói rằng chính phủ Iran đã “đàn áp quyền con người, nhân phẩm và quyền tự do cơ bản của người dân một cách vô tâm.”

Pompeo cho biết, mặc dù bị giới lãnh đạo của họ đối xử tồi tệ, nhưng những người Iran tự hào không chịu im lặng về những vụ đàn áp của chính phủ.

“Và Hoa Kỳ dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Trump cũng sẽ không im lặng.”

© 2018 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn:  ‘Storm before the calm’: Iran dismisses Trump’s threat to country’s leader | The Associated Press | Jul 23, 2018.