Bị trùm đầu, bắt quỳ gối, không được ngủ: Phóng viên Reuters kể chi tiết về vụ bắt giam ở Myanmar

Shoon Naing, Thu Thu Aung | DCVOnline

YANGON (Reuters) – Hôm thứ Ba, một phóng viên của Reuters nói trước toàm án tại Myanmar rằng ông đã bị trùm đầu, không cho ngủ và bị buộc phải quỳ gối hàng giờ tại một địa điểm thẩm vấn của mật vụ sau khi ông bị bắt cùng một đồng nghiệp hồi năm ngoái.

Kyaw Soe Oo, một trong hai nhà báo Reuters đang bị đưa ra trước tòa án Yongon, 24/7/2018.. Nguồn: Reuteurs/Ann Wang

Kyaw Soe Oo, một trong hai nhà báo Reuters bị cáo buộc có tài liệu bí mật nhà nước, cho biết những người thẩm vấn tập trung vào một bài báo mà phóng viên đã nghiên cứu về vụ giết 10 người Hồi giáo Rohingya, và không quan tâm đến các tài liệu (bí mật) mà họ bị cáo buộc đã tàng trữ.

Kyaw Soe Oo nói với Thẩm phán Ye Lwin, người đứng đầu phiên xử tại tòa án ở Yangon, trong hai tuần bị hỏi cung do nhân viên tình báo quân sự và cảnh sát đặc biệt thực hiện, hai ký giả của Reuteurs đã bị từ chối không cho liên lạc với gia đình và luật sư của họ.

Người phóng viên 28 tuổi và đồng nghiệp của ông Wa Lone, 32 tuổi, bị cáo buộc vi phạm Đạo luật Tài liệu Quốc gia bí mật có từ thời thuộc địa, trong một phiên tòa được xem như là một thử nghiệm quyền tự do báo chí ở Myanmar. Cả hai đều đã không nhận tội. Nếu bị kết án, họ có thể bị kết án đến 14 năm tù giam.

Hai phóng viên nói rằng các tài liệu mật đã được một nhân viên cảnh sát cài đặt trong một cuộc họp tại một nhà hàng ở ngoại ô Yangon vào ngày 12 tháng 12. Các luật sư bào chữa cho biết bằng chứng cho thấy cảnh sát đã dựng bẫy bắt nhà báo để ngăn chận vào việc đưa tin của họ.

Trong lời khai, Kyaw Soe Oo nói rằng họ đã bị bắt ngay sau khi rời nhà hàng và đưa đến đồn cảnh sát gần đó, trước khi bị đưa đến một địa điểm điều tra của cảnh sát đặc biệt ở miền bắc Yangon gọi là Aung Tha Pyay.

Kyaw Soe Oo nói, “Họ trùm bao đen lên đầu chúng tôi bên ngoài trạm cảnh sát Htaunt Kyant và chúng tôi bị che mắt như vậy cho đến khi đến Aung Tha Pyay.”

“Có khoảng 10 nhân viên thẩm vấn thay phiên nhau hỏi cung tôi. Họ đã không để chúng tôi nghỉ ngơi và đặt câu hỏi trong ba ngày liên tiếp trong khi tôi bị còng tay. ”

Nói chuyện với các phóng viên sau buổi điều trần, luật sư bào chữa Than Zaw Aung nói cách đối xử với ký giả trong trường hợp này không khác nào với hành động của chính phủ quân phiệt trước đây của Myanmar từng dùng để thẩm vấn các đối thủ chính trị.

Nhà báo Reuters bị bắt giữ, Kyaw Soe Oo, đến tòa án Insein ở Yangon, Myanmar ngày 24 tháng 7 năm 2018. Nguồn: REUTERS/Ann Wang

Than Zaw Aung nói,

“Thẩm vấn liên tục trong ba ngày mà không để cho họ ngủ khiến họ yếu về tinh thần. Loại tra tấn tinh thần và thể chất này là một vi phạm nhân quyền.”

Phát ngôn viên chính phủ Myanmar Zaw Htay nói chính phủ đã

“hỏi cảnh sát xem họ có tra tấn bất hợp pháp hay không – cảnh sát nói họ bảo đảm rằng họ không làm bất kỳ một hành hạ bất hợp pháp nào.”

Zaw Htay cũng nói rằng các tòa án của Myanmar là độc lập và vụ việc sẽ được tiến hành theo luật pháp.

Công tố viên Kyaw Min Aung từ chối bình luận vào cuối ngày tố tụng. Phát ngôn viên cảnh sát Đại tá Myo Thu Soe đã không trả lời các cuộc gọi yêu cầu bình luận.

Đại Úy cảnh sát Myint Lwin, phụ trách trạm cảnh sát Htaunt Kyant, phủ nhận rằng các phóng viên bị không cho ngủ hoặc bị quỳ gối khi ông làm chứng trước tòa vào tháng Sáu, nói rằng các viên chức không được phép “làm một việc như thế”.

Kyaw Soe Oo ddiiefu trần trong suốt cả ngày, trước khi Thẩm phán Ye Lwin hoãn phiên xử. Phiên tòa sẽ tiếp tục vào thứ Hai.

Bị bắt quỳ gối

Tại thời điểm bị bắt, Wa Lone và Kyaw Soe Oo đang tiến hành một cuộc điều tra về việc giết 10 người đàn ông và thanh niên Hồi giáo Rohingya ở làng Inn Din ở bang Rakhine của miền tây Myanmar.

Các vụ giết người đã diễn ra trong một cuộc đàn áp quân sự mà giới chức Liên Hiệp Quốc đã gọi là hành động diệt chủng. Theo tin của các cơ quan LHQ, có hơn 700.000 người Rohingya đã chạy trốn sang nước láng giềng Bangladesh kể từ tháng 8 năm ngoái. Myanmar từ chối hầu như tất cả các cáo buộc về hành vi sai trái và nói rằng các lực lượng vũ trang của họ chỉ tấn công chống nổi dậy một cách chính đáng sau khi bị các chiến binh Rohingya tấn công.

Kyaw Soe Oo, người đến từ vùng Rakhine bị bạo lực tàn bạo và là thành viên của nhóm dân tộc Rakhine, nói rằng câu hỏi liên tục chỉ dừng lại sau khi cảnh sát tìm thấy những bức ảnh của 10 người từ Inn Din trên điện thoại của nhà báo.

 

Ký giả Kyaw Soe Oo và con gái trướ khi vào tòa án ở Yangon 24/7.2018. Nguồn: Reuteurs/Ann Wang

 

Ký giả Wa lone đến tòa án ở Yangon 24/7/2018. Nguồn: Reuteurs/Ann Wang

Sau đó, một trong những người thẩm vấn xông vào phòng giam của Kyaw Soe Oo và giận dữ hỏi: “Tại sao anh không kể cho chúng tôi về chuyện này?” Đề cập đến hình ảnh của 10 người quỳ bị trói lại với nhau, ngay trước khi họ bị giết vào tháng Chín năm ngoái.

Tại một thời điểm, một viên chức tình báo quân sự đã in các bức ảnh Inn Din và hỏi Kyaw Soe Oo liệu anh ta có “gửi các bức ảnh từ điện thoại của tôi đến các tổ chức nhân quyền từ nước ngoài” hay không.

Kyaw Soe Oo phủ nhận đã gửi các bức ảnh cho bất cứ ai và nói với viên chức: “Tôi là phóng viên và tôi làm theo lương tâm chức nghiệp.”

© 2018 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Black hoods, kneeling, no sleep: Reuters reporter details Myanmar custody Shoon Naing, Thu Thu Aung. Alex Richardson biên tập | Reuteurs | Jul 24, 2018.