Tại sao vụ án xử Manafort lại quan trọng đối với Trump

Matt Kwong | DCVOnline

Những điều bạn đọc cần biết về vụ án xử cựu giám đốc điều hành ban vận động tranh cử của Trump

Paul Manafort, (phải), cựu giám đốc điều hành cuộc vận dộng tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump, ra tòa tại Virginia hôm thứ Ba vì một loạt các tội phạm tài chính, gồm lừa gạt ngân hàng và trốn thuế. Vụ án này có quan hệ mật thiết đến ông sếp cũ của Paul Manafort. Nguồn: Rick Wilking/Reuters.

Hôm thứ Ba, cựu giám đốc điều hành cuộc vận dộng tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump, ông Paul Manafort, ra tòa án liên bang ở Alexandria, tiểu bang Virginia, trong vụ án hình sự của ông về tội lừa đảo ngân hàng và trốn thuế — ông là thành viên đầu tiên của nhóm cận thần nội bộ của Tổng thống Mỹ phải trả lời trước một toán công tố viên đặc biệt của Robert Mueller.

Mặc dù những tội phạm mà Manafort bị cáo buộc không liên quan gì đến mục tiêu chính của Mueller trong cuộc điều tra về sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 gồm cả việc ban vận động của Trump có thể đã đồng lõa với Nga, hậu quả của vụ án này rất quan trọng cho cả tổng thống Trump và luật sư đặc nhiệm Mueller.

Manafort (trái) phải trả lời những vi phạm 32 tội về lường gạt tài chính do luật sư đặc nhiệm Robert Mueller cáo buộc; Mueller là người đang dẫn đầu cuộc điều tra về vụ Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 gồm cả việc đồng lõa có thể có giữa Nga và các thành viên trong ban vận động của Trump. Nguồn: Associated Press

Nếu thành công trong việc kết án được người đầu tiên bị đưa ra tòa xét xử trong cuộc điiều tra của Mueller sẽ củng cố quyết tâm của cựu giám đốc FBI và uy tín của nhóm của ông trong khi Tổng thống Donald Trump luôn khẳng định cuộc điều tra của ông là một “cuộc săn lùng chính trị”.

Mặt khác, nếu Manafort được tha bổng thì đó có thể được coi là một chiến thắng cho Trump vì ông tiếp tục cố phá hoại cuộc điều tra của nhóm công tố viên của Mueller.

Sau đây là những gì bạn đọc cần biết về phiên tòa xử Manafort.

Vụ án này xét xử những gì

Manafort bị buộc 32 tội phạm tài chính, gồm gian lận ngân hàng và trốn thuế, gắn liền với việc bị cáo buộc rửa tiền hơn 30 triệu đô la.

Tài liệu tòa án cho biết Manafort và cánh tay phải của ông, Rick Gates, cựu phụ tá điều hành cuộc vận động tranh cử của Trump đã hoạt động trong nhiều năm như là “đại lý chưa ghi danh” đại diện cho lợi ích của cựu Tổng thống Ukraine thân Nga Viktor Yanukovych, “ít nhất” trong giai đoạn nững năm 2006 và 2015. Yanukovych bị lật đổ vào năm 2014, các công tố viên nói sau đó Manafort đã sử dụng tiền từ bất động sản của mình ở Mỹ “làm tài sản thế chấp để vay tiền”, vay hơn hơn 20 triệu đô la bằng cách nói dối về thu nhập và các khoản nợ của ông.

Manafort trong bức ảnh khi bị đưa vào bót cảnh sát ở Alexander, Va., Vào ngày 12 tháng 7. Ông đã phủ nhận những cáo buộc vi phạm luật. Nguồn: Hình của Văn phòng của Cảnh sát trưởng Alexandria /Handout via Reuters.

Các công tố viên nói rằng Gates và Manafort đã kiếm được hàng triệu đô-la khi đại diện cho Ukraine vận động ở Washington và tại thủ đô các nước phương Tây khác, và hai người này đã “tham gia vào một kế hoạch để giấu thu nhập không cho chính quyền Hoa Kỳ hay biết.”

Được biết Manafort — với sự giúp đỡ của Gates — đã giấu thu nhập của mình như các món nợ và để trong những trương mục ở nước ngoái, trong khi sử dụng “tài sản giấu ở nước ngoài để tận hưởng một cuộc sống xa hoa ở Hoa Kỳ, mà không phải trả thuế cho số thu nhập đó”, gồm cả việc mua tài sản nhiều triệu đô la và sắm những bộ quần áo lộng lẫy.

Tại sao điều này quan trọng với Trump

Viễn tượng Manafort bị tòa lên án đã phạm tất cả mọi tội danh có thể có nghĩa là ông ta sẽ sống phần còn lại của cuộc đời trong tù. Thực tế đó có thể khiến ai đó trước đây hoặc hiện nay đang là người thân cận với tổng thống và biết về bất kỳ hoạt động bất hợp pháp nào có thể sẽ bạch hóa sự việc hay làm một nhân chứng hợp tác nếu họ có thông tin liên quan đến cuộc điều tra của Mueller về vụ Nga lũng đoạn cuộc bầu cử 2016.

Cựu công tố viên liên bang Alex Little nói,

“Về truy tố hình sự tất cả đều có nghĩa là dọa cho những nhân vật có tội trở thành người hợp tác với chính phủ liên bang. Đó không phải là một điều xấu. Đó là cách hoạt động của hệ thống của chúng ta.”

Manafort đã có mặt trong cuộc họp ở Tháp Trump vào tháng 6 năm 2016, được xếp đặt sau khi một luật sư có liên hệ với Kremlin hứa sẽ cung cấp thông tin bẩn về ứng cử viên Dân chủ Hillary Clinton cho các thành viên của ban vận động tranh cử của Trump. Nếu ông ta chọn để được thỏa thuận khoan dung và sẽ cung cấp thông tin nội bộ, Mueller có thể sẽ muốn biết chi tiết về cuộc họp đó, gồm cả việc liệu Trump đã chuẩn y nó hay không.

Mueller chưa hề nói bất cứ điều gì công khai kể từ lúc tuyên bố đúng một dòng khi nhận trách nhiệm đưng đầu cuộc điều tra, gây ra nhiều lời đồn đãi tràn lan về tình trạng của cuộc điều tra của vị luật sư đặc nhiệm đã kéo dài cả năm. Nguồn: Joshua Roberts/Reuters.

Alex Little nói tiếp, nếu chủ tịch cuộc vận động tranh cử tổng thống của Trump bị kết án nó sẽ gây ra nhiều thiệt hại, ngay cả khi không đưa đến bất kỳ sự khám phá mới nào cho cuộc điều tra của Mueller.

Thêm vào đó, một khi công chúng Mỹ nhìn thấy cách mà nhóm công tố viên đặc biệt ứng xử biểu hiện sự công khai và tích cực “sẽ khiến Trump khó khăn có thể để bôi nhọ những công tố viên đó theo cách ông đã từng làm trước đây.”

Tuy nhiên, nếu Manafort được tha bổng, điều đó có thể gây thiệt hại cho cuộc điều tra của Mueller trước công luận, sẽ thúc đẩy lời kêu gọi chấm dứt cuộc điều tra của ông và, với một kịch bản cực đoan sẽ khuyến khích Trump giải nhiệm vị luật sư đặc nhiệm này. Các nhân vật khác trong cuộc điều tra cũng có thể cảm thấy ít bị áp lực ít hơn để hợp tác đổi lấy quyền được miễn tố.

Barak Cohen, một cựu công tố viên về tham nhũng của liên bang cho biết:

“Nếu ý kiến công chúng ảnh hưởng đến cuộc điều tra của Mueller, ông ta sẽ phải tự hỏi liệu mình có cần phải thay đổi hướng đi hay không. Nó sẽ đặt ra vấn đề uy tín của cuộc điều tra này.”

Ai sẽ làm chứng

Mueller đã công bố danh sách 35 người có thể là nhân chứng mà ông có thể gọi ra điều trần, kể cả Gates, hiện là nhân chứng hợp tác quan trọng trong cuộc điều tra của Mueller.

Alex Little nói lời khai của ông Gates sẽ rất quan trọng để “giải thích những mảnh ghép lại với nhau ra sao” vì đặc biệt là Gates đã làm việc rất chặt chẽ với Manafort.

Rick Gates, cựu cánh tay phải của Manafort, đang hợp tác với cuộc điều tra về chuyện Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2016. Nguồn: Michael Reynolds/EPA-EFE.

Ông nói thêm, “Thực tế có một nhân chứng hợp tác với cuộc điều tra sẽ nói với bồi thẩm đoàn một câu chuyện nội bộ là việc cực kỳ quan trọng. Trong bối cảnh tội phạm của dân trí thức rất khó có thể gian dối một mình, thường là một nhóm người đồng lõa khi gian lận ngân hàng, gian lận thế chấp, trốn thuế. Khi có thể có một nhân chứng chứng thực cho lời khai và củng cố lý luận bằng những tài liệu không thể giải thích được trong trường hợp khác, công tố viên sẽ có những chứng cớ hùng hồn.

Công tố viên làm việc với Mueller đã giảm cho Gates gần hai chục cáo buộc tội phạm hình sự để đã đạt thỏa thuận hợp tác.

Chiến thuật của Manafort

Manafort cũng bị cáo buộc đã hoạt động như một người vận động nước ngoài chưa ghi danh theo Đạo luật ghi danh đại diện nước ngoài, cũng như âm mưu rửa tiền và cố tình khai báo sai, nhưng những tội phạm này sẽ được xét xử ở phiên tòa thứ hai, dự định vào tháng 9 tại Washington, DC.

Manafort đã được cơ hội chọn để gộp cả hai vụ án thành một. Ông đã chọn chiến lược bị xử trong hai vụ án như thế ông sẽ đối diện với bồi thẩm đoàn ở Virginia, nơi ông sinh sống — và nơi có cơ hội tốt hơn để có thể có được những bồi thẩm có thiện cảm hơn với Trump.

Đáng lẽ phiên tòa đã bắt đầu vào tuần trước, nhưng luật sư của Manafort xin hoãn lại.

Một số chuyên gia pháp lý nói yêu cầu hoãn lại có thể là một dấu hiệu Manaforts đang lo lắng.

Lý thuyết của Little là Manafort có thể hy vọng Trump sẽ ân xá cho ông ta, “và chỉ muốn trì hoãn, trì hoãn, trì hoãn cho đến khi Trump cảm thấy thoải mái khi ân xá.”

Manafort đã bị quản thúc tại gia, chân đeo hai vòng theo dõi trong khi chờ đợi ra tòa cho cả hai vụ án. Nhưng vào tháng Sáu, các điều kiện tại ngoại hầu tra của ông đã bị thu hồi và ông bị bỏ tù chờ đợi xét xử sau khi tòa biết ông đã cốtình liên lạc để ảnh hưởng hai nhân chứng của chính phủ qua điện thoại. Các công tố viên liên bang cáo buộc ông mua chuộc nhân chứng sau khi các nhân chứng tiết lộ văn bản tin nhắn của Manafort cho FBI.

Còn gì khác để theo dõi

Cuộc xét xử Virginia được dự tính sẽ kéo dài ít nhất hai tuần. Cohen sẽ theo dõi cách thức bồi thẩm đoàn ứng xử đại diện cho chính phủ, và phản ứng công chúng trước những bằng chứng mà Mueller trình tòa.

Ông Little nói, nếu bồi thẩm đoàn mất một thời gian dài để cân nhắc có thể bị kẹt vì những kỹ thuật pháp lý, “nhưng nó có thể vì [họ cảm thấy] rằng Mueller vung tay quá trán” vì đã đi ra ngoài nhiệm vụ ban đầu của mình.

Đối với Little, ông ấy quan tâm nhất là việc liệu tổng thống sẽ cố giữ “im miệng” được về vụ này hay không.

“Liệu ông ấy có thể tweet trực tiếp phản ứng của mình về phiên tòa này không? Tôi đã có tỷ lệ đánh cá của tôi về việc này.”

© 2018 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Why Manafort’s trial matters for Trump — even if it has nothing to do with Russian collusion. Matt Kwong · CBC News | Tuesday, 31 July, 2018.
Matt Kwong là phóng viên CBC News tại tại Washington. Trước đây, ông đã công tác mhuw một phón viên trực tuyến ở New York và Toronto. Bạn đọc có thể theo dõi Matt Kwong trên Twitter tại: @matt_kwong