Mỹ chỉ trích Việt Nam đã bỏ tù những người hoạt động ôn hòa

DCVOnline | Tin AP

HÀ NỘI, Việt Nam | Hoa Kỳ cho biết họ rất lo ngại về sự kết án và bỏ tù một người hoạt động ở Việt Nam trong tuần này, gọi khuynh hướng bắt giam và những bản án khác nghiệt đối với những người phê bình chính phủ là “đang ngại”.

Ông Lê Đình Lượng (đứng giữa) đang bị xét xử tại một toàn án ở Nghệ An, Việt Nam, thứ Năm, 16/8/2018. Ông Lượng bị kết án 20 năm tù sau khi tòa án cáo buộc ông phạm tội tìm cách lật đổ chính phủ trong phiên tòa kéo dài 1 ngày. Đó là một trong những bản án khác nghiệt nhất trong nhiều năm qua đối với tội vi phạm an ninh quốc gia. Các nhóm nhân quyền quốc tế đã kêu gọi trả tự do cho ông Lựợng. Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam/Bích Huệ.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ hôm thứ Sáu cũng kêu gọi chính quyền cộng sản thả tất cả các tù nhân chính trị và cho phép tất cả mọi người tự do bày tỏ quan điểm và tập hợp một cách hòa bình mà không sợ bị trả thù.

Hôm thứ Năm ông Lê Đình Lượng bị kết án 20 năm tù và bị quản chế 5 năm sau khi bị kết án muốn lật đổ chính phủ.

Bộ Ngoại giao Mỹ gọi đó là một cáo buộc “mơ hồ” và kêu gọi chính phủ bảo đảm hành động và luật pháp của Việt nam, gồm cả Bộ luật hình sự, phù hợp với các đạo luật về nhân quyền của Hiến pháp Việt Nam và những nghĩa vụ và cam kết quốc tế.

Ông Hà Huy Sơn, luật sư của ông Lượng, cho biết cáo buộc chính đối với thân chủ của ông là đã khuyến khích người khác tham gia vào nhóm ủng hộ dân chủ Việt Tân lưu vong tại Hoa Kỳ; Hà Nội coi Việt Tân là một tổ chức khủng bố. Lượng cũng tham gia và được biết là đã kêu gọi người khác tham gia biểu tình vào năm 2016 vì một công ty Đài Loan gây ô nhiễm bờ biển miền Trung Việt Nam — một trong những thảm họa môi trường tồi tệ nhất ở đây.

Dù đã có những cải cách kinh tế lớn trong 30 năm qua đã mở cửa cho thương mại và đầu tư nước ngoài và biến Việt Nam trở thành một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất trên thế giới, chính phủ cộng sản Việt Nam không chấp nhận bất cứ sự thách thức nào với sự cai trị dưới chế độc đảng của họ.

Tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết 97 người đang thụ án tù vì vi phạm luật về an ninh quốc gia, trong khi Tổ chức Theo dõi Nhân quyền nói có 119 tù nhân.

© 2018 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: US criticizes Vietnam for jailing peaceful activists> | The Associated Press |August 17, 2018.