Việt Nam bắt một thành viên có vũ khí của một nhóm lưu vong

James Pearson | DCVOnline (Tin Reuters)

HÀ NỘI (Reuters) | Hôm thứ Nam, Bộ Công an cho biết công an Việt Nam đã bắt giữ một người đàn ông bị buộc tội là thành viên của một nhóm “khủng bố” và đang lên kế hoạch cho nhiều cuộc tấn công trong nước.

Trong một tuyên bố, Bộ Công an cho hay Lê Quốc Bình, 44 tuổi, đã bị bắt giam vào sáng sớm hôm thứ Tư sau khi vào Việt Nam qua ngả Campuchia mang theo một nhiều vũ khí mà ông định dùng để thực hiện các hoạt động khủng bố.

Bản tuyên bố nói rằng Bình là một thành viên của Việt Tân, một nhóm lưu vong có trụ sở tại Hoa Kỳ mà Cộng sản Việt Nam coi là một tổ chức “khủng bố”.

Ông Lê Quốc Bình và tang vật vụ án. Nguồn ảnh: Bộ Công an CHXHCN Việt Nam.

Cảnh sát đã bắt giữ 2 súng quân dụng, 7 súng hơi và hơn 500 viên đạn các loại, 1 xe môtô phân khối lớn cùng nhiều tài liệu có nội dung phản động, chống phá Nhà nước Việt Nam sau khi khám xét căn nhà của Bình ở thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.

Theo Bộ Công an Việt Nam, tổ chức Việt Tân có tên đầy đủ là “Việt Nam Canh tân Cách mạng Đảng”, có trụ sở chính tại Mỹ; “Văn phòng 2” tại Bangkok, Thái Lan. Lãnh đạo tổ chức này là 2 người quốc tịch Mỹ là Đỗ Hoàng Điềm (sinh 1963) và Lý Thái Hùng (sinh 1953).

Người nhà và luật sư của Bình không có bình luận ngay lập tức.

Một phát ngôn viên của Việt Tân, mô tả chính Việt Tân là một “đảng ủng hộ dân chủ không được thừa nhận” bác bỏ cáo buộc của Bộ Công an Việt Nam. Phát ngôn viên của Việt Tân, Hoàng Tứ Duy cho biết trong một tuyên bố:

“Bộ Công an của Hà Nội đang hù dọa mọi người (không) hỗ trợ các tổ chức ủng hộ dân chủ bằng cách cáo buộc sai là chúng tôi đưa lậu vũ khí vào Việt Nam. Đây là một bịa đặt vô lý.”

“Việt Tân không tán thành bạo lực vũ trang cũng như không làm việc với bất kỳ cá nhân nào có vũ trang và dùng bạo lực.”

Việt Tân hay Việt Nam Canh Tân Cách Mạng Đảng là hậu thân của Mặt Trận Quốc Gia Thống Nhất Giải Phóng Việt Nam, thường được gọi là Mặt Trận Hoàng Cơ Minh hay Mặt Trận. Tổ chức Việt Tân do ban lãnh đạo của Mặt Trận cho ra mắt ngày 19 tháng 9, 2004 tại Berlin, Đức sau khi tuyên bố giải tán Mặt Trận. Mặt Trận (1982-2004) là một tổ chức có trụ sở ở Mỹ, có căn cứ với một số người vũ trang ở vùng biên giới Thái Lan và gọi đó là hoạt động của “kháng chiến quân” tại “chiến khu quốc nội”. – DCVOnline.

Việc bắt giữ Bình đã xảy ra vài ngày sau khi Việt Nam ra lệnh cho cảnh sát và lực lượng quân sự tại thủ đô Hà Nội ngăn chặn các cuộc tụ tập lớn hoặc biểu tình trong kỳ nghỉ Quốc khánh vào ngày 2 tháng 9 sắp tới.

Tuần trước, một tòa án ở thành phố Hồ Chí Minh đã bỏ tù hai người Mỹ gốc Việt bị buộc tội trung thành với nước Việt Nam Cộng hòa được Mỹ hỗ trợ nhưng không còn hiện hữu và dự định thực hiện đặt một loạt đặt bom.

Cảnh sát cho biết hai người này đã lên kế hoạch đặt bom vào những ngày lễ. Chính quyền Việt Nam cho biết hai người đó đã hành động thay mặt cho “Chính Phủ Quốc Gia Việt Nam Lâm Thời”, một tổ chức lưu vong tại California cũng được chính phủ CHXHCN Việt Nam xem là một nhóm “khủng bố”.

Nam Việt Nam (Việt Nam Cộng hòa) không còn hiện hữu sau khi Cộng sản Bắc Việt thắng trong cuộc chiến Việt Nam vào ngày 30 tháng 4, năm 1975.

© 2018 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: — Vietnam arrests exiles group member with weapons: security ministry | James Pearson | Reuters, ngày 30 tháng 8 năm 2018.
— Bắt một người thuộc tổ chức khủng bố Việt Tân, thu nhiều súng đạn | zing.vn |30/08/2018.