ZTE tiếp tay Venezuela kiểm soát người dân theo kiểu Trung Quốc

Angus Berwick | DCVOnline

Công ty viễn thông khổng lồ của Trung Quốc ZTE đang giúp Venezuela dựng một hệ thống theo dõi hoạt động của người dân bằng thẻ căn cước. “Thẻ Tổ quốc” đã được chính phủ ở đây sử dụng để theo dõi người dân bỏ phiếu, khiến nhiều người ở Venezuela và những nơi khác lo ngại.

Nguồn: Reuters.

Vào tháng Tư năm 2008, cựu Tổng thống Venezuela Hugo Chávez phái một số cán bộ công chức Bộ Tư pháp đến thăm đối tác tại trung tâm kỹ thuật của Trung Quốc ở Thâm Quyến. Theo một thành viên của phái đoàn Venezuela, nhiệm vụ của họ là tìm hiểu chương trình thẻ căn cước quốc gia của Trung Quốc đang thực hiện.

Chávez, mười năm sau đứng đầu cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa, muốn làm thẻ căn cước cho hàng triệu người Venezuela chưa có giấy tờ căn bản cần thiết cho những việc như bỏ phiếu hoặc mở trương mục ở ngân hàng. Tuy nhiên, khi đến Thâm Quyến, giới chức Venezuela nhận ra rằng một thẻ căn cước loại đó có thể còn có nhiều công dụng khác hơn là chỉ xác định nhân thân.

Tại trụ sở của tập đoàn viễn thông Trung Quốc ZTE Corp, họ đã học được cách Trung Quốc, sử dụng thẻ căn cước thông minh, đã dựng được một hệ thống giúp Bắc Kinh theo dõi những hoạt động xã hội, chính trị và kinh tế của người dân. Sử dụng cơ sở dữ liệu khổng lồ để lưu trữ thông tin đã thu thập khi người dân dùng thẻ căn cước, chính phủ có thể theo dõi mọi thứ từ tài chính cá nhân của người dân đến lịch sử y tế và hoạt động đầu phiếu của họ.

Cố vấn kỹ thuật Anthony Daquin, thành viên của phái đoàn Venezuela nói, “Những gì chúng tôi thấy ở Trung Quốc đã thay đổi mọi thứ.”

Ông ấy nói, sự ngạc nhiên ban đầu dần trở thành mối lo ngại rằng một hệ thống như vậy có thể dẫn đến việc chính phủ Venezuela xâm phạm đến quyền riêng tư của công dân. “Họ đang tìm cách kiểm soát công dân.”

Daquin nói với Reuters, năm sau, khi ông nêu lên những quan ngại với nhà chức trách Venezuela, ông đã bị những nhân viên tình báo bắt giữ, đánh đập và tống tiền. Họ đã đánh ông gẫy vài cái răng bằng súng lục và cáo buộc ông có hành động phản quốc, khiến ông đã phải chạy trốn khỏi Venezuela. Người phát ngôn của chính phủ không có bình luận gì về câu chuyện của Daquin.

Dự án thẻ căn cước của Chávez đổ vỡ. Nhưng 10 năm sau chuyến đi Thâm Quyến, Venezuela đang tung ra một thẻ căn cuóc thông minh mới tên là “carnet de la patria” hoặc “thẻ tổ quốc”. Thẻ căn cước mới này có thể truyền dữ liệu của công dân đến những máy chủ. Thẻ căn cước mới này ngày càng được chính phủ dùng trong những chương rình trợ cấp lương thực, y tế và các chương trình xã hội khác mà hầu hết người dân Venezuela phải dựa vào để sinh tồn.

Và lần đầu tiên, vai trò của ZTE trong dự án thẻ tổ quốc được công bố chi tiết ở đây, là trung tâm của chương trình này.

Là một phần của chương trình trị giá 70 triệu đô-la, năm ngoái, Venezuela đã thuê ZTE để xây dựng một cơ sở dữ liệu cho thẻ tổ quốc và tạo ra một hệ thống trả tiền di động dùng cho tổ quốc, theo các hợp đồng đã được Reuters ngiên cứu. Bốn nhân viên và cựu nhân viên của Cantv cho hay, một nhóm nhân viên ZTE hiện đang được cài đặt vào vào một đơn vị đặc biệt trong Cantv, công ty viễn thông nhà nước Venezuela quản lý cơ sở dữ liệu.

Thẻ tổ quốc đang làm cho một số công dân và những nhóm bảo vệ nhân quyền lo ngại vì họ tin rằng nó là công cụ cho người kế nhiệm Chávez, Tổng thống Nicolás Maduro, theo dõi kiểm soát dân chúng và phân bổ tài nguyên khan hiếm cho những người trung thành với ông.

Héctor Navarro, một trong những người sáng lập Đảng Xã hội đang cầm quyền và cũng là cựu bộ trưởng dưới thời Chávez, nói về chương trình tổ quốc: “Đó là một cuộc đe dọa. Người Venezuela có thẻ tổ quốc hiện nay có nhiều quyền hơn những người không có thẻ này.”

Trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại, Su Qingfeng, người đứng đầu đơn vị ZTE ở Venezuela, xác nhận ZTE đã bán các máy chủ cho Caracas trữ cơ sở dữ liệu, và đang phát triển ứng dụng trả tiền di động. Qingfeng nói ZTE không vi phạm luật pháp của rung Quốc hoặc luật pháp địa phương và không có vai trò gì trong cách Venezuela thu thập hoặc sử dụng dữ liệu của chủ thẻ. Su Qingfeng, nói,

“Chúng tôi không ủng hộ chính phủ. Chúng tôi chỉ đang phát triển thị trường của ZTE.”

Một cuộc khủng hoảng kinh tế ở Venezuela đang gây ra tình trạng lạm phát, thiếu lương thực và thuốc men, và một cuộc di cư ngày càng tăng của những người dân tuyệt vọng. Maduro đã bị chính quyền Hoa Kỳ trừng phạt và bị những chính phủ từ Pháp đến Canada chỉ trích là ngày càng trở nên độc đoán.

Về mặt này, giới phê bình nói, Maduro có một đồng minh. Họ lý luận, thẻ tổ quốc minh họa cách Trung Quốc, bằng những các công ty liên hệ chặt chẽ với nhà nước như ZTE, xuất khẩu kiến thức kỹ thuật để có thể giúp các chính phủ cùng chí hướng theo dõi, khen thưởng và trừng phạt công dân của quốc gia đó.

“KIỂM SOÁT CÔNG DÂN”: Anthony Daquin, từng là một cố vấn an ninh thông tin hàng đầu cho Bộ Tư pháp, cho biết các nhân viên tình báo đã hành hung và trục xuất ông sau khi ông lên tiếng về những lo ngại về sự xâm phạm quyền riêng tư. Reuters/Yuri Gripas

Cơ sở dữ liệu, theo nhân viên của hệ thống thẻ căn cước và ảnh chụp màn hình dữ liệu người dùng mà Reuters đã xem, lưu trữ chi tiết như ngày sinh, thông tin về gia đình, việc làm và thu nhập, tài sản, lịch sử sực khỏe, phúc lợi dã nhận của chính phủ, hoạt động trên mạng xã hội, đảng viên chính đảng và liệu một người dân đã đã bỏ phiếu hay không.

Cho đến nay, sự tiết lộ của chính phủ về sự tham gia của ZTE trong dự án thẻ tổ quốc giới hạn trong một một thông cáo báo chí tháng 2 năm 2017 cho rằng công ty này đã giúp củng cố cơ sở dữ liệu liên hệ.

Chính phủ Venezuela không trả lời các yêu cầu bình luận cho bài viết này. Nadia Pérez, phát ngôn viên của Cantv, công ty viễn thông nhà nước, từ chối bình luận, và Manuel Fernández, chủ tịch công ty, đã không trả lời email hoặc tin nhắn từ Reuters. Bộ Tư pháp của Trung Quốc và tòa đại sứ TQ ở Caracas không trả lời các yêu cầu bình luận. Mặc dù ZTE là một công ty có trên sàn chứng khoán nó là một công ty thuộc nhà nước Trung Quốc và chính phủ vừa là cổ đông lớn nhất và là một khách hàng chính.

ZTE đã quậy ở Washington trước khi giao dịch với các chính phủ độc tài. Công ty này trong năm nay đã trả 1 tỷ USD để giải quyết những vi phạm với Bộ Thương mại Hoa Kỳ, một trong các hình phạt đối với ZTE sau khi nó chuyển thiết bị viễn thông đến Iran và Bắc Triều Tiên, vi phạm luật trừng phạt và luật xuất khẩu của Hoa Kỳ. Bộ thương mại đã hành động vì một bản tin của Reuteurs năm 2012 cho biết ZTE đã bán cho Iran một hệ thống theo dõi, có cả những phụ kiện của Hoa Kỳ, để theo dõi lén những hoạt động thông tin công dân của những quốc gia đó.

Các chuyên gia pháp lý tại Hoa Kỳ cho biết không rõ liệu ZTE và các công ty cung cấp hệ thống thẻ tổ quốc có vi phạm các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với giới lãnh đạo Venezuela hay không khi ZTE cung cấp các công cụ mà phe đối lập tin rằng đã củng cố quyền lực của chính phủ để áp đảo công dân của. Theo một tuyên bố của Bộ Tài chính Hoa Kỳ, Fernández, chủ tịch của Cantv, là một trong những mục tiêu của những lệnh trừng phạt này vì công ty viễn thông Cantv kiểm duyệt internet ở Venezuela. Tuy nhiên, các lệnh cấm này phần lớn nhằm để ngăn chặn việc kinh doanh với Maduro và các viên chức hàng đầu khác của Venezuela, chứ không nhằm vào thương mại thường xuyên ở Venezuela.

[Đã có nhân vật nào ở Việt Nam nằm trong danh sách bị Bộ Tài chính Hoa Kỳ trừng phạt hay không trong khi người dùng Internet ở Việt Nam vẫn bị theo dõi và kiểm duyệt — DCVOnline]

Tuy nhiên, giới lập pháp Hoa Kỳ và những người chỉ trích chế độ Maduro vẫn lo ngại về vai trò của ZTE tại Venezuela. Trong một email, thượng nghị sĩ Mỹ Marco Rubio nói với Reuters,

“Trung Quốc đang xuất khẩu chế độ độc tài của họ. Sự lệ thuộc ngày càng tăng của chế độ Maduro vào ZTE ở Venezuela chỉ là ví dụ mới nhất về mối đe dọa mà các công ty quốc doanh của Trung Quốc đối với những lợi ích an ninh quốc gia của Hoa Kỳ.”

VIỆN TRỢ KỸ THUẬT: Cantv, công ty viễn thông của Venezuela, dựa vào kỹ thuật của ZTE cho các dự án như cơ sở dữ liệu dùng cho thẻ tổ quốc. Reuters/Carlos Eduardo Ramirez

Reuters đã xem xét các hợp đồng bảo mật và các tài liệu nội bộ của chính phủ Venezuela liên quan đến dự án thẻ tổ quốc để hiểu cách hoạt động của nó. Phóng viên cũng phỏng vấn hàng chục nhân viên và cựu nhân viên của ZTE, chính phủ Venezuela và của Cantv (Compañía Anónima Nacional Teléfonos de Venezuela). Họ đã xác nhận chi tiết của dự án và sơ lược câu chuyện Daquin kể lại nguồn gốc của dự án này.

“MỘT ÂM MƯU ĐỂ KIỂM SOÁT TÔI”

Trong năm qua Maduro đã kêu gọi công dân Venezuela ghi danh làm thẻ căn cước mới, vì nó cần thiết để “xây dựng một Venezuela mới”. Venezuela đã có tới 18 triệu người, hơn một nửa dân số, đã có thẻ căn cước loai này.

Cuối tháng 12 năm ngoái, Maduro nói trên truyền hình nhà nước, “Từ nay, chúng ta sẽ làm tất cả mọi thứ bằng thẻ này.”

Để khuyến khích việc sử dụng thẻ căn cước mới, chính phủ đã trao các giải thưởng tiền mặt cho những chủ thẻ để thực hiện các nhiệm vụ công dân, như vận động cử tri. Nó cũng đã trả tiền một lần, chẳng hạn như tặng thưởng khoảng 2 đô la cho những bà mẹ đã ghi danh trong Ngày của Mẹ. Số tiền này, hồi cuối tháng năm, đã gần bằng một mức lương tối thiểu hàng tháng – với tốc độ hiện tại của lạm phát – đủ để mua một hộp trứng,.

Maduro cũng đang thực hiện các bước khác để buộc dân chúng sử dụng thẻ tổ quốc. Chính phủ hiện nay nói rằng người Venezuela cần có nó để nhận các phúc lợi công gồm thuốc men, lương hưu, giỏ thực phẩm và nhiên liệu được trợ giá. Hồi tháng Tám, những người đã nghỉ hưu phản đối bên ngoài những văn phòng an sinh xã hội và phàn nàn cho rằng luật về thẻ tổ quốc đã làm cho việc lãnh lương hưu thêm khó khăn.

Benito Urrea, một bệnh nhân tiểu đường 76 tuổi, nói với Reuters rằng gần đây một bác sĩ chính phủ đã từ chối không cho ông một toa thuốc insulin và gọi ông là “cánh hữu” bởi vì ông ta chưa ghi danh làm thẻ. Giống như một số công dân Venezuela khác, đặc biệt là những người phản đối chính quyền Maduro, Urrea nghi ngờ thẻ căn cước mới. Ông nói trong căn nhà của mình ở Caracas, “Đó là một âm mưu để kiểm soát tôi thông qua nhu cầu của tôi.”

Reuters không thể liên lạc với bác sĩ khong biên toa cho Benito Urrea.

KHÔNG THAM GIA CHƯƠNG TRÌNH: Benito Urrea, 76 tuổi, nói rằng một bác sĩ của chính phủ đã từ chối không biên toa insulin vì ông chưa ghi danh vào chương trình thẻ tổ quốc. Reuters/Marco Bello

Chính phủ Venezuela dùng những máy chủ mua của ZTE, đang tạo ra một cơ sở dữ liệu gây lo ngại trong dân chúng vì họ sợ bị xếp hạng là những người ủng hộ hay không ủng hộ chính quyền. Khi dùng thẻ tổ quốc cho những dịch vụ y tế, máy chủ sẽ thu thập và lưu trữ nột số thông tin của chủ thẻ. Một số thông tin khác cũng được máy chủ lưu trữ khi công dân ghi danh. Chủ thẻ căn cước và các nhóm nhân quyền địa phương nói với Reuters rằng nhân viên hành chánh đặt câu hỏi với người dân về thu nhập, hoạt động chính trị và sinh hoạt trên mạng xã hội trước khi phát thẻ căn cước mới.

Theo hơn một chục công nhân viên chính phủ thì riêng giới công chức như họ đang bị áp lực đặc biệt để phải ghi danh làm thẻ mới. Họ nói khi dùng thẻ căn cước trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 5 năm ngoái, nhân viên tại một số văn phòng chính phủ đã được ban giám đốc ra lệnh phải gới hình ảnh của chính họ tại các phòng đầu biếu lại cho thượng cấp. Một tài liệu của Bộ Tư pháp mà Reuters đã xem được cho thấy một danh sách những công chức chính phủ không đi bỏ phiếu.

Theo một báo cáo của Bộ Tư pháp năm 2007, sau khi Chávez trở thành tổng thống vào năm 1999, ông đã cho những người Venezuela “vô hình” được nhận dịch vụ xã hội căn bản. Trong những năm tiếp theo, nhiều công dân đã nhận được thẻ căn cước, nhưng các loại thẻ này mỏng manh dễ gẫy và dễ bị giả mạo,.

Bản báo cáo mà Reuters đã xem được cho thấy Bộ Tư pháp đã đề nghị một loại thẻ căn cước mới có hỗ trợ vi mạch, khó bị giả mạo hơn. Tuy nhiên sau đó chính phủ đã không thực hiện đề nghị này.

Tháng 12 đó, sau gần một chục năm nổi tiếng, lần đầu tiên Chávez đã thất bại, thua cuộc trong một cuộc trưng cầu dân ý để loại bỏ nhiệm kỳ Tổng thống. Giá dầu giảm mạnh ngay sau đó, làm nền kinh tế suy sụp.

THẺ THÔNG MINH: Reuters đã bỏ ra nhiều tháng điều tra sự phát triển hệ thống thẻ tổ quốc của Venezuela. Tổng thống Nicolás Maduro, người thường thúc giục công dân đăng ký thẻ, công khai cảm ơn Trung Quốc vì đã giúp đỡ và cho biết là thẻ căn cước mới này là vật cần phải có cho “mọi thứ”.

Chávez đã làm việc để thỏa mãn tầng lớp lao động của mình, kể cả những đám đông vẫn thiếu giấy tờ nhận dạng. Ông đã gửi Daquin, cố vấn an ninh thông tin hàng đầu tại Bộ Tư pháp, sang Trung Quốc.

Kỹ thuật mà Daquin và các đồng nghiệp đã học được ở Thâm Quyến là nền móng cho những gì sẽ trở thành hệ thống tín dụng xã hội của Trung Quốc. Một phần của hệ thống vẫn đang phát triển dùng thẻ thông minh do ZTE sáng chế có thể xếp hạng công dân dựa trên hành vi của họ kể cả về mặt tài chính và hoạt động chính trị của mỗi người. Công dân được xếp hạng tốt sẽ được giảm giá khi mua dịch vụ hoặc khi vay nợ. Công dâm xấu sẽ bị cấm dùng phương tiện chuyên chở công cộng hay con cái không được nhận vào các trường hàng đầu.

Giám đốc điều hành ZTE cho thấy thẻ thông minh của Venezuela dùng tần số vô tuyến nhận dạng hoặc RFID, một kỹ thuật cho phép theo dõi bằng sóng vô tuyến để biết được vị trí và dữ liệu. Các thẻ khác dùng kỹ thuật Phản ứng Nhanh, hoặc mã QR, mã vạch ma trận ngày nay thường được sử dụng để lưu trữ và xử lý thông tin.

Sau chuyến đi, Venezuela quay sang Cuba, đồng minh thân cận nhất của họ, và yêu cầu giúp đỡ tạo ra phiên bản thẻ RFID cho nước của họ. Daquin nói, “Mục tiêu mới là Big Data”

Vào tháng 6 năm 2008, Venezuela đã đồng ý trả một công ty của chính phủ Cuba 172 triệu đô la để làm sáu triệu thẻ, theo một bản sao của hợp đồng giữ hai nước. Giới chức chính phủ Cuba không trả lời các câu hỏi về thỏa thuận này.

Đến năm 2009, Daquin thấy không thoải mái về khả năng xâm phạm quyền riêng tư của công dân khi họ dùng thẻ căn cuóc.

Ông bày tỏ lo ngại này với những người có quyền chức kể cả Vladimir Padrino, lục đó là một vị tướng và hiện là Bộ trưởng Quốc phòng của Venezuela. Bộ Quốc phòng đã không trả lời các cuộc gọi điện thoại, email hoặc thư do Reuters gời ra để yêu cầu bình luận.

Daquin nói với Reuters, sáng ngày 12 tháng 11, 2008, sáu sĩ quan vũ trang trong đồng phục của cơ quan tình báo quốc gia Venezuela đang đứng đợi ông tại tiệm bánh ở khu vực Caracas của mình.

18 triệu: chính phủ nói hơn một nửa trong số khoảng 31 triệu dân của Venezuela đã có thẻ tổ quốc,

Họ cho Daquin xem ảnh của con gái ông và buộc ông lái xe về hướng thị trấn Guatire ở phía đông. Trên một con đường vắng, Daquin nói, họ đánh ông bằng súng lục, ấn nòng súng lục vào miệng và đánh ông gẫy mất nhiều răng. Một người hỏi

“Tại sao đồng chí phản bội cuộc cách mạng?”

Daquin nói họ đòi 100.000 đô la mới trả tự do cho ông.

Daquin, người nói rằng ông tiết kiệm trong nhiều năm để mua tài sản, đã phải về nhà, rút tiền từ két an toàn và giao cho sáu sĩ quan tình báo. Tối hôm đó, ông đã mua vé máy bay cho chính mình, cho vợ và ba đứa con của họ sang Hoa Kỳ và đã sống, làm việc ở đây như một người tư vấn bảo mật thông tin.

Guy, em của Daquin, cũng sống ở Hoa Kỳ, đã xác nhận lời kể của Daquin. Những tài liệu mà Reuters xem được chứng thực vai trò của Daquin tại Bộ Tư pháp Venezuela, và những người quen thuộc với công việc của Daquin đã xác nhận sự tham gia của ông trong dự án thẻ căn cước.

Theo một cựu cố vấn khác, sau khi Daquin bỏ chạy, hợp đồng của Venezuela với Cuba không đi đến đâu.

Chávez qua đời vào tháng 3 năm 2013. Maduro, người thừa kế của ông là ứng viên Đảng Xã hội, được bầu làm tổng thống vào tháng sau đó. Sự sụp đổ kỹ nghệ dầu khí kéo dài đẩy Venezuela vào suy thoái.

“CHÚNG TÔI SẼ TÌM RA”

Với sự đói khát ngày càng tăng, trong năm 2016 chính phủ đã đưa ra một chương trình phân phối các gói thực phẩm trợ cấp. Theo các tài liệu Reuters xem được, chính phủ đã thuê hãng Soltein SA de CV, một công ty có trụ sở tại Mexico, để thiết kế một nền tảng trực tuyến theo dõi cuộc phân phối thực phẩm. Đây là phương tiện khởi đầu của cơ sở dữ liệu hiện được sử dụng cho hệ thống thẻ tổ quốc.

Theo hồ sơ LinkedIn, Những Giám đốc của Soltein đa số là cựu nhân viên chính phủ Cuba. Một người trả lời điện thoại của công ty phủ nhận Soltein đã làm việc cho hệ thống thẻ tổ quốc. Một phụ nữ làm việc tại địa chỉ đăng ký của công ty ở thành phố Cancún nói với Reuters rằng bà chưa bao giờ nghe nói đến Soltein.

Hệ thống thẻ căn cước có hiệu quả. Theo một nghiên cứu do Andres Bello Catholic University và hai trường đại học khác công bố hồi tháng Hai, gần 90 phần trăm dân cư của Venezuela bây giờ đã nhận được các gói thực phẩm.

Theo những người tham gia dự án, nat đã hài lòng hơn với khả năng theo dõi phúc lợi được phân phối, chính phủ muốn biết thêm thông tin về người nhận. Vì vậy, chính phủ Venezuela đã quay trở lại với ZTE.

THỊ TRƯỜNG ĐANG LỚN: Ngoài thẻ tổ quốc, ZTE đang giúp Venezuela làm theo dõi bằng video và các dự án khác. Reuters/Marco Bello

Công ty Trung Quốc, hiện đã ở Venezuela trong khoảng mười năm qua, có hơn 100 nhân viên làm việc tại hai tầng của một tòa nhà chọc trời ở Caracas. Đầu tiên nó làm việc với Cantv, công ty viễn thông, để truyền hình trực tuyến.

Giống như nhiều doanh nghiệp nhà nước ở Venezuela, Cantv đã đói đầu tư. Những người quen thuộc với cả hai công ty cho biết, ZTE đã trở thành một đối tác chính, tham gia vào nhiều dự án mà đã có thể thuộc về Cantv. Theo thông cáo báo chí năm 2015, ZTE đang giúp chính phủ Venezuela xây dựng sáu trung tâm ứng phó khẩn cấp theo dõi các thành phố lớn của Venezuela. Theo các nhân viên cũ cũng như mới, năm 2016, ZTE bắt đầu tập trung vào dự án giám sát bằng video cho chính phủ trên toàn quốc.

Trong nỗ lực cuối cùng đẻ phổ biến thẻ tổ quốc, chính phủ Venezuela không còn dùng kỹ thuật RFID nữa. Theo những người quen thuộc với dự án lực này, kỹ thuật theo dõi vị trí quá tốn kém. Thay vào đó, Venezuela yêu cầu ZTE giúp dùng mã QR, hình vuông màu đen và trắng mà người dùng điện thoại thông minh có thể quét để được đưa đến các trang web. ZTE đã hoàn thành dự án với chi phí ít hơn 3 đô la cho mỗi trương mục và từ đó chính phủ đã cho in thẻ, nối kết chúng với cơ sở dữ liệu Soltein.

Trong một cuộc điện thoại với Reuters vào tháng Chín, Su, người đứng đầu doanh nghiệp ZTE ở Venezuela, đã xác nhận có thỏa thuận dự án thẻ thông minh của công ty này với Cantv. Ông từ chối trả lời các câu hỏi tiếp theo.

Maduro giới thiệu thẻ căn cước mới vào tháng 12 năm 2016. Trong một bài phát biểu trên truyền hình, ông cầm môt thẻ căn cước, cảm ơn Trung Quốc đã hỗ trợ vô số và nói “tất cả mọi người phải có một thẻ thế này.”

Hệ thống căn cước vẫn hoạt động trên nền tảng Soltein, chưa di chuyển vào máy chủ của ZTE. Thảm họa xảy ra. Vào tháng 5 năm 2017, tin tặc đã đột nhập vào cơ sở dữ liệu của hệ thống thẻ tổ quốc.

Cuộc tấn công do nhóm hoạt động chống Maduro nặc danh gọi là TeamHDP thực hiện. Lãnh đạo của nhóm, ký hiệu twitter @YoSoyJustincito, cho biết cuộc tấn công vào cơ sở dữ liệu của hệ thống thẻ tổ quốc “cực kỳ đơn giản” và TeamHDP tấn công với mục đích để phơi bầy bí mật của Maduro.

Hacker, người đã nói chuyện với Reuters bằng tin nhắn, từ chối được xác định nhân thân và nói rằng ông không còn ở Venezuela. Một nhân viên quản lý của Cantv, người sau này giúp di chuyển cơ sở dữ liệu đến các máy chủ ZTE, đã xác nhận chi tiết về cuộc tấn công của TeamHDP.

Trong cuộc tấn công, TeamHDP đã chụp lại màn hình dữ liệu người dùng và xóa các trương mục của các quan chức chính phủ, cả trương mục của Maduro. Tổng thống Venezuela sau đó xuất hiện trên truyền hình dùng thẻ của chính mình và nhận được một thông báo lỗi: “Người này không hiện hữu.”

Ảnh chụp màn hình của thông tin của những trương mục của nhiều thẻ căn cước khác nhau, do TeamHDP cho Reuters xem gồm có số điện thoại, email, địa chỉ nhà riêng, những hoạt động của Đảng Xã hội đã tham gia và cho biết người chủ thẻ có nuôi chó hay mèo hay không. Những người quen thuộc với cơ sở dữ liệu cho biết các ảnh chụp màn hình là thực.

Ngay sau khi cơ sở dữ liệu của hệ thống thẻ tổ quốc bị tấn công, Maduro đã ký một hợp đồng trị giá 70 triệu USD với Cantv và một ngân hàng nhà nước cho các dự án “an ninh quốc gia”. Chúng bao gồm phát triển “cơ sở dữ liệu cho hệ thống tổ quốc tập trung” và ứng dụng dành cho thiết bị di động để trả tiền, chẳng hạn như giá giảm của hộp thực phẩm được trợ cấp, liên kết với thẻ căn cước.

“Đó là sự hăm dọa. Người Venezuela có thẻ bây giờ có nhiều quyền hơn những người không có thẻ.”
Héctor Navarro, một người sáng lập Đảng Xã hội và cựu bộ trưởng chính phủ

Hợp đồng này viết, “Bọn đế quốc và không yêu nước đã cố phá hoại an ninh của quốc gia.”

Hợp đồng cũng cho thấy rằng một phần của nguồn tài trợ không được tiết lộ sẽ đến từ Quỹ Liên doanh Trung Quốc Venezuela, một chương trình tài trợ song phương. Một hợp đồng liên quan, mà Reuters cũng xem được, giao các cơ sở dữ liệu và các dự án ứng dụng thanh toán cho ZTE. Tài liệu không tiết lộ bao nhiêu trong số tiền 70 triệu đô la sẽ chuyển cho công ty Trung Quốc.

ZTE từ chối bình luận về chi tiết tài chính của doanh nghiệp tại Venezuela. Cả chính phủ Venezuela lẫn chính phủ Trung Quốc đều không trả lời phỏng vấn của Reuters về hợp đồng này.

Các tài liệu về dự án cho thấy, vào tháng 7 năm 2017, Soltein đã chuyển quyền sở hữu dữ liệu của hệ thống tổ quốc cho Cantv. Nhân viên và cựu nhân viên của Cantv nói, một nhóm chuyên viên của ZTE đã bắt đầu tăng cường năng lực và an ninh của cơ sở dữ liệu.

Một tài liệu ZTE cho thấy, trong số các biện pháp khác, ZTE đã cài đặt các đơn vị lưu trữ dữ liệu trong các máy do công ty Dell Technologies Inc của Mỹ chế tạo. Lauren Lee, người phát ngôn của Dell, nói ZTE là một khách hàng của Dell ở Trung Quốc nhưng Dell không bán thiết bị cho ZTE ở Venezuela. cho biết Dell đã xét lại những giao dịch của công ty ở Venezuela và cũng không biết bất kỳ việc bán hàng nào cho Cantv. Lee nói trong một email,

“Dell cam kết tuân thủ tất cả các luật hiện hành ở địa phương mà chúng tôi kinh doanh. Chúng tôi hy vọng khách hàng, đối tác và nhà cung cấp của chúng tôi tuân theo các luật tương tự.”

Vào tháng 5, Venezuela đã tổ chức cuộc bầu cử đã bị các chính phủ nước ngoài không công nhận sau khi Maduro cấm một số đảng đối lập được hoạt động. Trước cuộc bỏ phiếu, quan chức đảng cầm quyền kêu gọi các cử tri phải “biết ơn” đối với sự hào phóng của chính phủ bằng những phúc lợi được phân phối bằng thẻ tổ quốc. Họ lập các kiốt “điểm đỏ” gần các phòng bỏ phiếu, nơi cử tri có thể quét thẻ và đăng ký, chính Maduro đã hứa có “giải thưởng tổ quốc”.

THEO DÕI SỰ ỦNG HỘ: Chính phủ đã thiết lập các kiốt cạnh phòng đầu phiếu trong cuộc bầu cử tháng 5 năm ngoái, để quét thẻ tổ quốc và nói với cử tri đã ghi danh sẽ nhận được một “giải thưởng tổ quốc” mà họ chưa bao giờ được giao. Reuters/Marco Bello

Theo một số chủ thẻ và một tin nhắn mà Reuters đã xem được, những người đã quét thẻ của họ sau đó nhận được một tin nhắn cảm ơn họ đã ủng hộ Maduro. Tuy nhiên, chủ thẻ và những người quen thuộc với hệ thống này cho biết các giải thưởng hứa hẹn trong cuộc bầu cử chưa bao giờ được giáo cho những người đã quét thẻ.

Nhân viên hiện tại và nhân viên trước đây của Cantv nói rằng cơ sở dữ liệu ghi nhận chủ thẻ đã bỏ phiếu hay chưa chứ không phải đã bỏ phiếu như thế nào. Tuy nhiên, một số cử tri đã tin rằng chính phủ sẽ biết. Niềm tin đó đang gây hiệu ứng lạnh gáy.

Một người trong ban tổ chức một ủy ban phân phối thực phẩm ở thành phố trung tâm phía tây Barinas cho biết các giám đốc của chính phủ đã chỉ thị cho bà và các đồng nghiệp nói với người nhận rằng phiếu bầu của họ có thể được theo dõi. Bà ấy đã nói với cử tri, “Chúng tôi sẽ tìm hiểu xem bạn đã theo hay chống.”

Công chức chính phủ nói rằng họ là một mục tiêu. Một thuyết trình nội bộ của Cantv từ năm ngoái cho biết hệ thống có thể cung cấp thông tin từ cơ sở dữ liệu cho các bộ để giúp “tạo ra các số liệu thống kê và lấy quyết định”. Theo nhân viên quản lý đã giúp thiết lập máy chủ, sau cuộc đâu phiếu, các cơ quan chính phủ gồm cả Banco Bicentenario del Pueblo, một ngân hàng nhà nước, đã gửi danh sách nhân viên đến Cantv để xác định xem họ đã đi bầu hay chưa.

Banco Bicentenario đã không trả lời yêu cầu bình luận. Các quan chức tại Bộ Kinh tế, mà ngân hàng phải báo cáo, cũng không trả lời các yêu cầu bình luận.

Mariela Magallanes, một dân biểu đối lập — người năm ngoái đứng đầu một ủy ban điều tra về cách thức thẻ tổ quốc liên kết với chương trình trợ cấp thực phẩm — nói, với số dữ liệu cá nhân mà chính phủ hiện có sẵn, một số công dân lo sợ rằng họ có thể mất nhiều hơn công việc của họ. Trong một báo cáo, Ủy ban cho biết Chính phủ đang tước đi một số công dân của các hộp thực phẩm vì họ không có thẻ căn cước mới. Bà nói,

“Chính phủ biết chính xác ai là người dễ bị áp lực nhất.”

© 2018 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc Thể lệ “trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: How ZTE helps Venezuela create China-style social control| A Reuters SPECIAL REPORT | ANGUS BERWICK in Caracas | Nov. 14, 2018 | Tin bổ túc của Adam Jourdan ở Thượng Hải, Ben Blanchard ở Bắc Kinh, Eric Auchard ở London, Sarah Marsh ở Havana, Ivan Alonso ở Cancun, Christine Murray ở Mexico City, Francisco Aguilar ở Barinas và Andreina Aponte ở Caracas