Sau bữa ăn tối Trump-Xi ở Argentina: Đình chiến thương mại

Steve Herman | DCVOnline

BUENOS AIRES, ARGENTINA — Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc, đã đồng ý tạm đình chiến trong cuộc chiến thương mại leo thang vài tháng qua sau cuộc họp giữa Donald Trump và Tập Cận Bình ngay sau hội nghị thượng đỉnh G-20.

Tổng thống Donald Trump với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc họp song phương, ngày 1 tháng 12 năm 2018 tại Buenos Aires, Argentina.

Sau khi máy bay rời khỏi Argentina, Trump nói chuyện với các phóng viên trên Air Force One và cho biết thỏa thuận ông đạt được trong bữa ăn tối với Xi,

“Đó là một thỏa thuận đáng kinh ngạc … nếu xảy ra, nó sẽ là một trong những thỏa thuận lớn nhất từng đạt được. … Và nó sẽ có tác động tích cực đến nông nghiệp, có nghĩa là canh nông, sản phẩm kỹ nghệ, máy tính — mọi loại sản phẩm.”


Tường thuật của Steve Herman (VOA)

Theo một tuyên bố của Tòa Bạch ốc, Trump đồng ý rằng ông sẽ tạm thời giữ thuế nhập cảng trị giá 200 tỷ đô la trên các sản phẩm Trung Quốc ở mức 10 phần trăm, và không tăng lên 25 phần trăm, như đã đe dọa sẽ áp dụng vào ngày 1 tháng Giêng, 2019. Tuyên bố của Wang Yi nói rằng sẽ không có mức thuế nhập cảng cao hơn. Thứ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc Wang Shouwen cho biết thuế nhập cảnng riêng cho 200 tỷ đô la hàng hóa Trung Quốc sẽ không tăng lên vào ngày 1 tháng 1, 2019.

Mike Starkey chuyển đậu nành từ sự máy gặt khi ông thu hoạch vụ mùa tại Brownsburg, Indiana, ngày 21 tháng 9 năm 2018. Trung Quốc đã đồng ý ngay lập tức mua các nông sản của Mỹ trong cuộc đình chiến thương mại vào ngày 1 tháng 12 năm 2018.

Tùy viên báo chí Tòa Bạch ốc Sarah Sanders cho biết,

“Trung Quốc sẽ đồng ý mua một số lượng nông sản, năng lượng, hàng kỹ nghệ và các sản phẩm khác chưa được thoả thuận, nhưng rất đáng kể của từ Hoa Kỳ để giảm sự mất cân bằng thương mại giữa hai nước của chúng tôi. Trung Quốc đã đồng ý bắt đầu mua lại nông sản của nông dân Mỹ ngay lập tức.”

Tuyên bố của Trung Quốc chỉ vắn tắt nói , “Trung Quốc sẽ nhập cảng nhiều hàng hóa của Mỹ hơn”  mà không đề cập đến việc mua một số lượng nông sản, năng lượng, hàng kỹ nghệ à các sản phẩm khác.

Trump và Xi cũng “đồng ý bắt đầu ngay lập tức những cuộc đàm phán về thay đổi cơ cấu đối với việc bắt buộc chuyển giao kỹ thuật, bảo vệ sở hữu trí tuệ, những rào cản không phải là thuế nhập cảng, xâm nhập không gian mạng và trộm cắp qua mạng, dịch vụ và nông nghiệp. Tuyên bố của Trung Quốc chỉ ghi vắn tắt, “Hoa Kỳ, Trung Quốc sẽ cùng làm việc để đạt được đồng thuận về các vấn đề thương mại.”

“Cả hai bên đồng ý rằng họ sẽ cố gắng hoàn tất những thỏa thuận này trong vòng 90 ngày tới. Nếu sau 90 ngày, hai bên không thể đạt được thỏa thuận, mức thuế nhập cảng 10 phần trăm sẽ được nâng lên 25 phần trăm.”

Một số chi tiết đã được Ngoại trưởng Trung Quốc Wang Yi xác nhận rằng cả hai nước sẽ đẩy mạnh đàm phán. Tuyên bố của Trung Quốc không đề cập đến thời hạn 90 ngày nhưng nói crả hai nhà lãnh đạo đã yêu cầu nhân viên của họ tăng tốc các cuộc đàm phán, làm việc hướng tới việc loại bỏ tất cả các mức thuế và đạt được một thỏa thuận có lợi, cùng có lợi. Phần nay không được nhắc đến trong tuyên bố của Mỹ. Trung Quốc cũng nói Trump, Xi sẽ thăm  nhau vào một thời điểm thích hợp trong luwxc tuyên bố của Mỹ không nói đến điều này.

Tin này có thể sẽ mang lại niềm vui ngày thứ Hai tới cho thị trường tài chính toàn cầu, vốn nhạy cảm với những trận chiến thương mại leo thang giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ.

Túi nhựa đựng fentanyl được trưng bày tại khu Quan thuế và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ tại Cơ sở Bưu điện Quốc tế tại Sân bay Quốc tế O’Hare ở Chicago, ngày 29 tháng 11 năm 2017.

Fentanyl 

Vào bữa tối, Xi cũng đồng ý xếp Fentanyl vào loại hóa chất được kiểm soát, có nghĩa là những người bán loại thuốc nghiện này sang Hoa Kỳ sẽ bị trừng phạt tối đa theo luật pháp Trung Quốc.

Tòa Bạch ốc coi quyết định của Chủ tịch Trung Quốc là một “hành động nhân đạo tuyệt vời”.

Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dẫn đầu các đại biểu của họ trong cuộc họp song phương tại Hội nghị thượng đỉnh G-20, ngày 1 tháng 12 năm 2018 tại Buenos Aires, Argentina.

Trump, ngồi đối diện với Xi tại một bàn tiệc dài, mô tả mối quan hệ của họ là “đáng kinh ngạc” và dự đoán điều đó có nghĩa là “chúng ta có thể sẽ thực hiện được một thứ gì đó tốt cho Trung Quốc và tốt cho Hoa Kỳ.”

Trong bài phát biểu của mình, Chủ tịch Trung Quốc lưu ý, “đã lâu rồi kể từ cuộc họp trước đó của chúng ta và rất nhiều chuyện đã xẩy ra.”

Ông Xi nói thêm, “Chỉ có sự hợp tác giữa chúng ta mới có thể phục vụ lợi ích của hòa bình và thịnh vượng thế giới.”

Hội nghị thượng đỉnh G-20 kết thúc

Bữa ăn dài 2 tiếng rưởi đã bắt đầu sớm hơn 1 tiếng ngay sau khi kết thúc cuộc họp của giới lãnh đạo G-20 ở đây, gồm một nhóm cán bộ công chức hàng đầu từ cả hai bên.

Trong số những người có mặt phía Hoa Kỳ: cố vấn chính sách thương mại Peter Navarro, được xem là thành viên hiếu chiến nhất của nhóm Trump khi nói đến các vấn đề kinh tế với Trung Quốc. Những người tham dự quan trọng khác của Hoa Kỳ, theo Tòa Bạch ốc, là Ngoại trưởng Mike Pompeo, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin, Cháng văn phòng Tòa Bạch ốc John Kelly, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer, Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton, con rể của tổng thống Jared Kushner (cố vấn cao cấp) và Larry Kudlow, phụ tá của tổng thống về chính sách kinh tế.

Lo ngại không có tiến bộ

Nhiều người trong giới lãnh đạo doanh nghiệp lớn ở cả Hoa Kỳ và Trung Quốc đã hy vọng sẽ có một số thỏa thuận đình chiến hoặc một phần thỏa thuận trong những tranh chấp thương mại đang leo thang giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Theo một báo cáo được Lighthizer công bố vào tuần trước, mặc dù đã nhiều tháng than phiền về Hoa Kỳ và Hoa Kỳ áp đặt thuế nhập cảng của trị giá khoảng 250 tỷ USD lên hàng hóa Trung Quốc, Bắc Kinh “đã không thông báo về các hành vi không công bằng, không hợp lý và lũng đoạn thị trường của chính mình.”

Giới quan sát sợ rằng nếu không có tiến bộ trong bữa ăn tối của Trump-Xi, Tổng thống Mỹ sẽ thực hiện lời đe dọa tăng gấp đôi số lượng hàng hóa Trung Quốc bị đánh thuế nhập cảng, và leo thang thuế lên mức 25 phần trăm vào đầu năm mới.

Đáp lại, Trung Quốc, đã đe dọa sẽ đánh thuế lên thêm 5.000 loại hàng nhập cảng của Mỹ trị giá khoảng 60 tỷ USD.

Đổi mới WTO

Roberto Bouzas, một giáo sư kinh tế quốc tế tại Universidad de San Andres nói với VOA,

“Tôi nghĩ điều tồi tệ nhất là cuộc xung đột giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ một lần nữa cho thấy những giới hạn của những tổ chức đa phương, đặc biệt là Tổ chức Thương mại Thế giới.”

Tổng thống Donald Trump (giữa, hàng trước) đứng với những người lãnh đạo thế giới khác chụp ảnh nhóm khi bắt đầu Hội nghị thượng đỉnh G-20 trong Trung tâm Costa Salguero ở Buenos Aires, Argentina, ngày 30 tháng 11 năm 2018. Tại G-20, có thể có ‘Đột phá’ trong Tổ chức Thương mại Thế giới sau các cuộc nói chuyện cả đêm.

Trong phiên họp hôm thứ Bảy khi kết thúc hội nghị thượng đỉnh giới lãnh đạo G-20 kêu gọi cải tổ WTO để cải thiện chức năng của nó và cho biết nhóm sẽ xét lại tiến độ của tổ chức thương mại thế giới tại hội nghị thượng đỉnh năm tới tại Nhật Bản.

Một viên chức Mỹ, nói với điều kiện không được nêu tên, nói với các phóng viên, “Lần đầu tiên, G-20 công nhận WTO hiện đang không đáp ứng được mục tiêu của mình và cần cải cách.”

“Chúng ta sẽ thấy phản ứng trong vài tháng tới.” đối với lời kêu gọi đổi mới WTO trong bản thông cáo của nước chủ sự G-20 năm any, Mauricio Macri, Tổng thống Argentina, nói với các phóng viên rằng, “rõ ràng cần một cơ chế giải quyết tranh chấp cơ chế lanh lợi hơn.”

Không có họp báo

Trước đó trong ngày, Trump đã hủy bỏ một cuộc họp báo đã định, nói rằng không đúng lúc vì cái chết của cựu tổng thống Mỹ George H.W. Bush ở tuổi 94. Trump nói về cựu tổng thống G.H.W. Bush,

“Ông ấy là một người tuyệt vời và ông sẽ được tiếc thương. Ông đã sống một cuộc sống trọn vẹn và mẫu mực.”

Trump không trả lời câu hỏi của phóng viên về việc liệu ông có hối hận về những lời chỉ trích trước đây của ông đối với tổng thống thứ 41, và con trai ông, George W. Bush, tổng thống thứ 43. Về bữa ăn tối tối thứ bảy, Trump nói,

“Thực tế là chúng ta mất một tổng thống thực sự đặt làm mọi người mất vui.”.

Tại bàn, Trump tuyên bố máy bay của Tổng thống sẽ bay đến Houston, ở tiểu bang Texas, sau khi chiếc Air Force One về lại Mỹ để đưa chiếc áo quan của cựu tổng thống Bush đến Washington.

Trong bữa ăn, Xi cũng chia buồn vì sự qua đời của cựu tổng thống Mỹ, nói rằng Bush, người từng là sứ giả Hoa Kỳ tại Trung Quốc, đã “có nhiều đóng góp cho tình hữu nghị Mỹ-Trung.”

Xi, theo Tòa Bạch ốc, cũng đã nói với Trump rằng ông ta đã sẵn sàng chấp thuận giá thầu 44 tỷ đô la của công ty sản xuất thiết bị viễn thông và bán dẫn Mỹ Qualcomm để mua công ty sản xuất bán dẫn NXP Hòa Lan, trước đây không được chấp thuận, khi họ đệ trình lại thỏa thuận này với Xi. Tuyên bố của Trung Quốc không đề cập đến việc này.

Bốn tháng trước, vụ mua lại công ty sản xuất bán dẫn NXP Hòa Lan đã sụp đổ vì những quan tâm chống lũng đoạn của chính phủ Trung Quốc. Ngày 2 tháng 12, Qualcomm cũng đã lên tiếng cho biết họ đã đóng hồ sơ mua lại công ty sản xuất bán dẫn NXP Hòa Lan lại.

© 2018 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc Thể lệ “trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: — Truce in Trade War After Trump-Xi Dinner in Argentina | Steve Herman | VOA | December 02, 2018. Bill Gallo của VOA đã đóng góp vào bản tin này.
— The U.S. and China’s Trade Truce Statements, Compared, Bloomberg News,