‘Nhân vật của năm’ của tạp chí Time dành cho các nhà báo, có cả hai ký giả của Reuters

Gina Cherelus | DCVOnline

NEW YORK (Reuters) | Hôm thứ Ba tạp chí Time đã công bố một nhóm các nhà báo, kể cả ký giả người Ả Rập Saudi vừa bị giết và hai phóng viên của Reuters bị chính quyền Myanmar bỏ tù suốt năm qua, là những ‘nhân vật của năm’ và nhắc nhớ sự thật là quan trọng đối với nền dân chủ đang bị tấn công.

“Nhân vật năm 2018′ của Tạp chí TIME. Nguồn: TIME Magazine

Tạp chí Time cũng vinh danh người sáng lập một trang web thông tin Philippines chỉ trích chính phủ độc tài của nước đó và một tờ báo ở Maryland là mục tiêu của một vụ xả súng hàng loạt; đây là lần đầu tiên trong lịch sử 95 năm của tờ báo, Time đã vinh danh nghề báo.

Trong bài viết nhấn mạnh vai trò của các nhà báo, kể cả Wa Lone và Kyaw Soe Oo của Reuters, hai phóng viên người Myanmar bị chính phủ cầm tù vì bị buộc tội vi phạm một đạo luật về bí mật nhà nước, và Jamal Khashoggi, một ký giả người Saudi viết cho tờ Washington Post và cũng là người chỉ trích Thái tử Mohammed bin Salman người lãnh đạo Saudi, đã bị giết hai tháng trước tại lãnh sự quán Ả Rập Saudi ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Ben Goldberger, phụ tá chủ nhiệm của tạp chí Time, trong một phỏng vấn, cho biết,

“Tôi hy vọng rằng điều này được công chúng khắp nơi, trong và ngoài ngoài Hoa Kỳ đón nhận như một lời nhắc nhở về tầm quan trọng của việc bảo vệ quyền tự do phát biểu và đi tìm sự thật và dữ kiện. Đây là nền tảng của tất cả các xã hội tự do. Dân chủ chắc chắn không thể hoạt động nếu không có sự hiểu biết chung về mọi sự kiện.”

Sự vinh danh hàng năm nhằm công nhận người, nhóm hoặc ý tưởng có ảnh hưởng lớn nhất đến các sự kiện thế giới năm đó. Nó đã được trao cho một loạt những người có ảnh hưởng, từ người hoạt động dân quyền Hoa Kỳ Martin Luther King Jr. và Nữ hoàng Elizabeth đến Adolf Hitler, lãnh đạo Đức Quốc xã, người được vinh danh trước khi bắt đầu Thế chiến thứ hai.

Vợ hai ký giả Myarnmar bị chính quyền bắt giam cả năm nay. Nguồn: TIME Magazine

Thứ Tư 12 tháng 12, đánh dấu đúng một năm kể từ khi hai nhà báo của Reuters, Wa Lone, 32 tuổi và Kyaw Soe Oo, 28 tuổi

, bị cầm tù vì cuộc điều tra việc lực lượng an ninh quốc gia và đám đông côn đồ giết hại nhóm dân làng sắc tộc thiểu số Hồi giáo Rohingya ở Myanmar. Họ đã bị kết án vào ngày 3 tháng 9 theo Đạo luật về Bí mật Quốc gia thời thuộc địa trong một vụ án được coi là một thử thách sức mạnh của nền tự do dân chủ ở Myanmar.

Reg Chua, giám đốc điều hành của ban biên tập Reuters cho biết,

“Chúng tôi hy vọng sự vinh danh này sẽ tiếp tục nâng cao nhận thức về việc bắt giữ và giam cầm bất công hai ký giả của Reuters ở Myanmar, và tái khẳng định vai trò thiết yếu của nền báo chí tự do trên toàn thế giới. Ngày nào Wa Lone và Kyaw Soe Oo vẫn ở trong tù là ngày đó tự do báo chí vẫn còn bị tấn công.”

Khashoggi đã bị giết hai tháng trước tại lãnh sự quán Saudi ở Istanbul khi ông đến đó để lấy giấy tờ chuẩn bị cho cuộc hôn nhân sắp tới. Ông là người đầu tiên được phong là ‘Nhân vật trong năm’ của tạp chí TIME sau khi chết.

Ký giả Jamal Khashoggy bị giết chết ở tòa lãnh sựu Ả Rập Saudi hai tháng trước. Nguồn: TIME Mgazine

Một số những thượng nghị sĩ Hoa Kỳ được Cơ quan Tình báo Trung ương phúc trình đã tuyên bố họ chắc chắn rằng Thái tử Ả Rập Saudi phải chịu trách nhiệm về vụ giết Khashoggi; Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump không đồng ý và nói nói rằng ông ta nghi ngờ ai là kẻ chủ mưu giết hại nhà báo Jamal Khashoggi. Thái tử Saudi đã phủ nhận, không biết về điệp vụ giết chết Khashoggi.

Time cũng vinh danh Maria Ressa, người sáng lập trang tin tức Rappler của Philippines, thường xuyên chỉ trích Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, và nhân viên của báo Capital Gazette ở Annapolis, Maryland, nơi một tay súng đã bắn chết năm người vào tháng 6 vừa qua.

Ressa và trang web của bà đã bị bộ tư pháp Philippines buộc tội trốn thuế vào tháng 11.

Maria Ressa, Chủ biên trang web ở Philippines. Nguồn TIME Magazine

Bốn nhóm nhàn báo được vinh danh trên trên bốn trang bìa khác nhau trong tạp chí, một trong số đó có các bà vợ của các phóng viên Reuters đang bị giam cầm ôm nhau khi họ cầm ảnh của chồng.

Ban biên tập báo Capital Gazette ở Virginia. Nguồn: TIME Magazine

Margaux Ewen, giám đốc Bắc Mỹ cho Phóng viên Không Biên giới, nói,

“Dù họ đã bị chà đạp tự do hoặc đã bị giết chết một cách dã man, việc tôn vinh công việc của họ – nói sự thật với giới quyền lực – là điều cần thiết vào thời điểm quan trọng này, khi phóng viên đang bị đe dọa như chưa từng thấy trên toàn cầu.”

© 2018 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc Thể lệ “trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: Time’s ‘Person of Year’ goes to journalists, including Reuters pair
| Gina Cherelus | Reuters, December 11, 2018.