Điều gì sẽ làm cho Trudeau thấy mối đe dọa của Trung Quốc?

Kelly McParland | DCVOnline

Bắc Kinh đang bỏ tù công dân của chúng ta. Những giáp đốc tình báo đã hai lần cảnh cáo Thủ tướng Trudeau phải coi vụ Huawei như một mối đe dọa. Tuy nhiên, Ottawa …coi như không có chuyện gì.

Ảnh chụp lại đoạn phim trên TV mạch kín của Trung Quốc, Robert Schellenberg tại phiên tòa tái thẩm của ông tại Đại Liên, Trung Quốc, và ông bị kết án tử hình vào ngày 14 tháng 1 năm 2019.

Chủ tịch Điều hành của ccong ty Huawei tại Canada cho biết công ty của ông sẽ không bao giờ do thám Canada. Ngay cả khi được chính phủ Trung Quốc ra lệnh — đòi tất cả các công ty theo luật phải “hỗ trợ, hợp tác trong công tác tình báo quốc gia” — họ sẽ từ chối. Eric Li nói,

“Chúng tôi không thể và sẽ không cho phép truy cập vào các mạng mà chúng tôi hỗ trợ. Nó không phải là một cái gì đó chúng tôi có thể làm về mặt kỹ thuật hoặc pháp lý. Quan trọng hơn, đó không phải là điều mà chúng tôi đã nghĩ là sẽ làm về mặt đạo đức.”

“Đối với luật Trung Quốc liên quan đến việc truy cập, chúng tôi chỉ làm việc cho khách hàng và đối tác Canada. Nói một cách đơn giản, chúng tôi chỉ tuân thủ luật pháp Canada.”

Thủ tướng Justin Trudeau gặp Thủ tướng Trung Quốc Lý Quốc Cường (Li Keqiang) tại Singapore vào ngày 14 tháng 11 năm 2018. Nguồn: Adrian Wyld/The Canadian Press

Là người Canada, những người tự coi mình là những người làm việc vui vẻ và là điều tốt trên thế giới, coi như là chúng ta nên tin vào điều này. Tuy nhiên, sẽ cần một thủ tướng cực kỳ đáng tin cậy để chấp nhận rằng một giám đốc điều hành cao cấp của một trong những công ty hàng đầu của Trung Quốc sẽ bất tuân lệnh của chính phủ độc đảng, cực mạnh của họ bất chấp luật pháp Trung Quốc.

Trung Quốc không phải là một nước dân chủ. Chỉ có một đảng chính trị hợp pháp. Nó nhằm mục đích duy trì quyền lực vĩnh viễn, do một tổ hợp quân sự hùng mạnh với cổ phần trực tiếp và lợi nhuận trong việc duy trì sự kiểm soát của đảng cộng sản bảo vệ. Quyền cá nhân không có nghĩa gì cả đối với nhà nước. Nó không quan tâm đến luật pháp Canada hay đạo đức Canada. Họ chỉ coi trọng việc giữ quyền lực ở Hoa lục, gây ảnh hưởng ở nước ngoà,i lấn vùng ảnh hưởng của Mỹ trong cuộc đấu tranh chính trị, quân sự và sức mạnh kinh tế toàn cầu.

Trung Quốc không quan tâm đến luật pháp Canada hay đạo đức Canada

Canada chẳng có gì đáng kể trong cuocj đâu tranh Mỹ-Trung này. Chính phủ Trudeau đã mất một thời gian dài để bắt đầu hiểu chúng ta chỉ là vai phụ, nhưng phản ứng của Trung Quốc đối với việc bắt giữ giám đốc điều hành Huawei, Wan Wanzhou đã làm cho nó rõ ràng ngay cả với những người ngây thơ nhất của Đảng Tự. Bắc Kinh bắt giữ 13 người Canada để trả thù, hầu như không bận tâm đến việc giả vờ hành động của họ là bất cứ điều gì khác, như một tin nhắn trực tiếp và có chủ ý tới Ottawa. Một người Canada bị buộc tội buôn lậu ma túy đã bị kết án tử hình. Một số tù nhân sau đó đã được thả ra, thông ddiejp của Trung Quốc đã gởi đến Ottawa. Trudeau phàn nàn rằng Bắc Kinh đã hành động “tùy tiện và không công bằng”, một quan sát không có tác động đáng chú ý nào với Bắc Kinh. Điều đó sẽ không gây ngạc nhiên cho bất cứ ai quan sát cách đối xử tàn bạo của chính phủ Trung Quốc trong quan hệ đối ngoại.

Phản ứng đâu tiên của Trung Quốc về vụ Mạnh Vãn Chu bị bắt giữ là lên tiếng tố cáo vụ bắt người là “vô luật pháp, bô lý, và tàn bạo” đồng thời hù dọa sẽ “trả đũa nghiêm trọng”. Đại sứ Trung Quốc tại Canada Lu Shaye đã leo thang những tu từ vào tuần trước, viết rằng

“lý do tại sao có một số người quen thói kiêu ngạo và quen áp dụng tiêu chuẩn kép là do chủ nghĩa tự cao của phương Tây và quyền lực siêu việt của người da trắng.”

Giám đốc tài chính của Huawei, Wan Wanzhou (Mạnh Vãn Chu) đến một văn phòng tạm tha với một người hộ vệ của bà ở Vancouver vào ngày 12 tháng 12 năm 2018. Nguồn: Darryl Dyck/CP

“Tiêu chuẩn kép” trong tuyên bố đề cập đến cách đối xử Canada đối xử với Mạnh Vãn Chu. Đại sứ Trung Quốc hỏi,

“Họ có tỏ ra lo lắng hay thông cảm gì với Mạnh Vãn Chu không sau khi bà ấy bị giam giữ bất hợp pháp và bị tước đoạt tự do?”.

Câu trả lời cho điều đó là, “Vâng, tất nhiên là có.”

Mạnh ngay lập tức được tại ngoại và thoải mái sống ở một trong những biệt thự ở Vancouver của bà. Những người Canada đang bị giam giữ ở Canada tại Trung Quốc, không cần phải nói, không được hưởng những đặc quyền tương tự.

Trong khi các đại diện của Huawei tại Canada tuyên bố tuân giữ luật pháp, các giám đốc điều hành Trung Quốc đang gặp rắc rối ở nơi khác. Weijing Wang, giám đốc điều hành Huawei, người trước đây từng là tùy viên trong một lãnh sự quán Trung Quốc tại Gdansk, đã bị chính quyền Ba Lan bắt giữ và buộc tội gián điệp. Ba Lan đang thúc giục các đồng minh NATO, nơi mối lo ngại đang gia tăng về những nỗ lực trắng trợn của Trung Quốc nhằm đánh cắp các bí mật kỹ thuật và thương mại, để phối hợp các nỗ lực quốc phòng của họ. Tháng 12, Tạp chí Phố Tường đưa tin rằng một vệ tinh sử dụng kỹ thuật quân sự bí mật của Hoa Kỳ, được chế tạo tại nhà máy Boeing ở Los Angeles theo đơn đặt hàng từ công ty Hoa Kỳ, đã thực sự được bí mật tài trợ với 200 triệu đô la từ một công ty nhà nước Trung Quốc.

Logo của Huawei tại văn phòng chính của công ty kỹ thuật khổng lồ Trung Quốc tại Warsaw, Ba Lan. Nguồn: Czarek Sokolowski / AP

Vệ tinh này trên ngyên tắc được luật pháp Hoa Kỳ bảo vệ, nhưng chuyên môn luồn lách của của Trung Quốc trong việc tìm cách đi vòng quanh sự bảo vệ đó chính xác là những gì nằm ở trung tâm của vụ bắt giữ Mạnh Vã Chu. Bà Mạnh Vãn Chu, con gái của người sáng lập Huawei, bị buộc tội lách luật trừng phạt Iran bằng cách nói dối với các chủ ngân hàng Hoa Kỳ về công ty con của Huawei.

Tất cả những điều đó làm cho cam kết tuân thủ pháp luật của Huawei đối với luật pháp và thực tiễn của Canada trở thanh trò hề. Tại sao chính phủ Canada lại tin lời của một giám đốc điều hành – một người có thể bị sa thải, nếu không bị bỏ tù, bất cứ lúc nào theo lệnh của Bắc Kinh – hơn là tin những lời cảnh cáo của các cơ quan tình báo phương Tây coi Huawei là mối đe dọa an ninh nghiêm trọng? Úc, New Zealand và Hoa Kỳ đã cấm Huawei tham gia vào các mạng kỹ thuật thế hệ thứ năm, 5G, với lý do lo ngại về an ninh quốc gia. Nhật Bản và Pháp đang xem xét và có thể hành động tương tự. Các thủ lĩnh gián điệp từ “Five Eyes” — một mạng lưới các cơ quan tình báo phương Tây mà Canada là thành viên — đã hai lần cảnh cáo Trudeau, Huawei là mối đe dọa.

Điều gì khiến Ottawa không nghe theo lời khuyên của họ?

Điều gì khiến Ottawa chưa nghe theo lời khuyên của họ? Các Giám đốc điều hành những công ty viễn thông Canada nói rằng lệnh cấm sẽ gây rắc rối và tốn kém. Họ không muốn bị buộc phải thây đổi tất cả những thiết bị Huawei mà họ đã cài đặt. Mối quan tâm của họ có thể hiểu được, nhưng đây là một chính phủ chỉ trả 4,5 tỷ đô la cho một đường ống dẫn dâu có thể không bao giờ được thực hiện và vui vẻ đểthâm hụt ngân sách hàng năm gấp ba hoặc bốn lần kích thước đó.

Nếu đảng Tự do không tin rằng Bắc Kinh sẽ không sử dụng mọi cơ hội để đánh cắp kỹ thuật, xâm phạm quyền riêng tư, xâm phạm an ninh Canada và giành lợi thế đối với “chủ nghĩa tự cao tự đại và quyền lực siêu việt của phương Tây”, thì họ đang bị ảo tưởng. Không thể tin tưởng được nhà cầm quyền Trung Quốc. Tuyên bố tin vào Huawei là vi phạm trách nhiệm bảo vệ người Canada tránh khỏi các mối đe dọa của các cường quốc nước ngoài.

© 2019 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


What will it take to make Trudeau see China’s threat? | Kelly McParland | The National | January 14, 2019.