Slovakia sẽ biểu tình tưởng nhớ nhà báo Jan Kuciak bị ám sát

Rob Cameron | DCVOnline

Hàng ngàn người ​​sẽ tập trung tại các cuộc biểu tình trên khắp Slovakia vào thứ Năm để tưởng nhớ nhà báo Jan Kuciak.


Nến trên bàn thờ Jan Kuciak và hôn thê của ông tại tòa soạn cũ.

Ông Kuciak và vợ chưa cưới bị bắn chết trong cuộc mưu sát, lần đầu tiên liên quan đến một nhà báo trong lịch sử Slovakia.

Kuciak đã điều tra về những cáo buộc tham nhũng liên quan đến tội phạm có tổ chức của Ý – loạt điều tra đó đã hạ bệ chính phủ sau khi ông bị ám sát.

Một năm sau, vẫn còn câu hỏi “ai đã ra lệnh giết người?”

Bốn người – ba nam và một nữ – đang bị giam giữ vì vụ giết ông Kuciak và Martina Kusnirova, cả hai nạn nhân đều 27 tuổi vào thời điểm đó.

Chính quyền Slovakia, nói đến các nghi phạm bằng tên viết tắt, cho hay ba trong 4 người đó đã bị buộc tội giết người.

Nhưng công tố viên vẫn đang làm việc trong vụ án, và chưa ấn định được ngày cho một phiên tòa.

Không sợ nguy hiểm

Giới truyền thông Slovakia nêu tên đầy đủ các nghi phạm, đã mô tả vai trò của họ một cách chi tiết: ai đã theo dõi nhà của cặp vợ chồng ký giả ở thị trấn nhỏ Velka Maca; ai lái chiếc xe Citroen Berlingo; ai là hung thủ đã bắn Luger 9mm đã giết họ;  Kusnirova bị bắn một viên đạn vào màng tang, sau đó là Kuciak bị bắn hai viên đạn vào ngực. Peter Bardy, chủ biên của aktuality.sk, cơ quan báo chí đã thuê Kuciak làm phóng viên điều tra nói,

“Hai ngày trước khi Jan bị ám sát, tôi đã gửi cho anh ta một tin nhắn hỏi liệu anh ta có cảm thấy nguy hiểm không và đề nghị sẽ đem anh đi trốn. Anh ấy nhắn tin lại và nói không, anh ấy không cảm thấy nguy hiểm. Và hai ngày sau anh ấy đã bị giết.

Mỗi ngày tôi vẫn tự hỏi về cuộc trò chuyện đó.”


Peter Bardy đeo ảnh “Tất cả cho Jan” để tưởng nhớ Jan Kuciak

Một năm sau, vẫn còn một bàn thờ nhỏ của Jan và Martina ở tầng trệt của tòa nhà cao tầng không có gi đặc biệt ở Bratislava, nơi có tòa soạn của Aktuality. Ba tá nến đỏ để trên chiếc khăn trải bàn trắng sạch sẽ, chiếu sáng những bức ảnh đen trắng được đóng khung của đôi vợ chồng chưa cưới.

Những cái chết đó là một thảm kịch cá nhân nhưng đó là một lời nhắc nhở rằng chúng cũng là một sự kiện gây chấn động xã hội Slovakia – Thủ tướng Robert Fico đã từ chức sau ba tuần biểu tình rầm rộ.

Kuciak là người trẻ tuổi, lý tưởng và được yuee mến. Hai người định sẽ kết hôn vào mùa xuân. Kusnirova, một chuyên viên khảo cổ, đã được an táng trong chiếc áo cưới của cô.

Hỏi bất kỳ nhà báo nào, hoặc bất kỳ ai ở Slovakia, và không ai tin rằng “AZ” 44 tuổi – dịch giả người Ý gốc Slovakia nổi tiếng bị công tố viên cáo buộc là đã trả cho cựu nhân viên cảnh sát 50.000 euro để giết Kuciak – là người người chủ mưu đã ra lệnh ám sát.

Hàng ngàn người tuần hành chống lại những vụ tham nhũng mà Kuciak tiết lộ

Jan Kuciak đã viết về nhiều sự kiện – các doanh nhân Slovakia tham nhũng, gian lận trợ cấp của EU và thuế Trị giá gia tăng, và nhóm tội phạm khét tiếng ‘Ndrangheta’ của Calabria và nỗ lực của nhóm này nhằm củng cố mối quan hệ với các chính khách Slovakia.

Nhưng Jan Kuciak không bao giờ viết về AZ.

‘Những người bảo vệ dân chủ’

Trên khắp thị trấn, tại trường báo chí của Đại học Comenius ở Bratislava, lớp đầu tiên của học kỳ mùa xuân bắt đầu bằng một phút im lặng tưởng niệm cho Jan Kuciak và Martina Kusnirova.

Giảng đường đầy những sinh viên Cao học đang tham dự một khóa giảng về môn báo chí điều tra. Alena Markova, một sinh viên 23 tuổi đến từ thị trấn spa Piestany, nói,

“Nhà báo có sức mạnh lớn thế này để thay đổi xã hội. Chúng tôi luôn nói rằng chúng tôi là những người bảo vệ nền dân chủ quốc gia. Đó là lý tưởng thúc đẩy chúng tôi trở nên tốt hơn, để nghiên cứu, để trở thành nhà báo.”

Hầu hết các sinh viên bạn của  Alena Markova cho biết họ dự định tham dự các cuộc biểu tình tưởng niệm đã dự tính diễn tra trên toàn quốc vào thứ Năm.

Không ai cho thấy họ bị đe dọa vì việc Kuciak bị ám sát.

© 2019 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể.lệ.trích.đăng.lại.bài.từ.DCVOnline.net

Nguồn:  Jan Kuciak: Marches in memory of murdered Slovakia journalist | Rob Cameron BBC News | 21 February 2019.