Mạnh Vãn Chu sẽ ra điều trần về vụ dẫn độ sang Mỹ

DCVOnline (Tin tổng hợp)

Hôm thứ Sáu bộ Tư pháp của chính phủ Canada đã quyết định cho phép bắt đầu tiến trình dẫn độ Mạnh Vãn Chu, CFO của Hoa Vi sang Hoa Kỳ.

Chính phủ Canada cho phép cuộc điều trần dẫn độ CFO của Huawei tiến hành
Mạnh Vãn Chu, CFO của Hoa Vi

Sara Salinas (CNBC)

Hôm thứ Sáu bộ Tư pháp của chính phủ Canada đã quyết định cho phép bắt đầu tiến trình dẫn độ Mạnh Vãn Chu, CFO của Hoa Vi sang Hoa Kỳ.

Đây là bước đầu tiên trong một tiến trình pháp lý dài ngày và cho thấy nhiều điều bí mật. Mạnh Vãn Chu sẽ ra trước tòa án Canada để điều trần về việc dẫn độ vào ngày 6 tháng 3; hôm đó bên công tố sẽ đưa bằng chứng vào hồ sơ công.

Mạnh Vãn Chu, con gái của người sáng lập Huawei Ren Zhengfei, đã bị bắt tại Vancouver, British Columbia, vào tháng 12 vì bị cáo buộc rằng công ty Hoa Vi đã lừa đảo một số ngân hàng, gồm HSBC và Standard Chartered, bằng cách che giấu các khoản thanh toán với Iran trong các vi phạm trừng phạt đối với quốc gia đó.

Tiến trình dẫn độ Mạnh là một chuyện dài thu hút sự chú ý của giới đầu tư và làm tăng căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc. Trong một tuyên bố, bộ Tư pháp Canada cho biết,

“Canada là một quốc gia pháp trị. Việc dẫn độ ở Canada dựa trên Đạo luật dẫn độ, các điều ước quốc tế và Hiến chương về Quyền và Tự do của Canada, gồm các nguyên tắc hiến pháp về sự công bằng và đúng với thủ tục. Hôm nay, giói hữu trách của Bộ Tư pháp Canada đã ban hành một Pháp lệnh để Tiến hành, chính thức bắt đầu việc dẫn độ trong trường hợp của bà Mạnh Vãn Chu.”

Giám đốc tài chính của Hoa Vi (Hoa Vi), Mạnh Vãn Chu (Meng Wanzhou) rời khỏi nhà với một nhân viên bảo vệ ở Vancouver ngay sau khi bà được tại ngoại hầu tra và phải đóng tiền bảo lãnh 10 triệu đô la. Nguồn: Jonathan Hayward/Canadian Press.

Mạnh Vãn Chu sẽ vẫn bị quản thúc tại gia trong tiến trình tố tụng dẫn độ, như đã quy định. Bà Mạnh Vãn Chu cũng phải tiếp tục đeo thiết bị theo dõi bằng vòng GPS và được một nhân viên hộ tống và theo dõi bất cứ khi nào bà rời khỏi nhà. Một phát ngôn nhân của nhóm luật sư biện hộ cho Mạnh Vãn Chu, trong một tuyên bố với CNBC, nói,

“Chúng tôi thất vọng vì Bộ trưởng Bộ Tư pháp đã quyết định ban hành một Pháp lện để tiến hành việc dẫn độ bất kể bản chất chính trị của những cáo buộc từ phía Hoa Kỳ và Tổng thống Hoa Kỳ đã nhiều lần tuyên bố rằng ông sẽ can thiệp vào trường hợp của bà Mạnh Vãn Chu nếu ông nghĩ rằng nó sẽ giúp Hoa Kỳ trong các cuộc đàm phán với Trung Quốc về một thỏa thuận thương mại.”

Huawei là một trong những công ty viến thông lớn nhất của Trung Quốc và các quan chức Hoa Kỳ đã cáo buộc công ty khổng lồ này — gần đây đã vượt qua Apple về số lượng điện thoại di động — trong một loạt các vi phạm lệnh trừng phạt Ỉan, tội phạm mạng và trộm cắp tài sản trí tuệ trong suốt mười năm qua. Phát ngôn viên của nhóm bào chữa của bà Mạnh Vãn Chu nói.

“Thân chủ của chúng tôi khẳng định rằng bà ấy vô tội không có bất kỳ hành vi sai trái nào và rằng việc truy tố và dẫn độ của Hoa Kỳ là lạm dụng các quy trình pháp luật.”

Trung Quốc đem vụ SNC-Lavalin tham nhũng để biện hộ cho việc đòi trả tự do co Mạnh Vãn Chu

Tin Reuters Thompson

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã bắt lấy cơ hội đặt câu hỏi về tình trạng độc lập tư pháp ở Canada hôm thứ Sáu, khi chính phủ của Thủ tướng Justin Trudeau đang phải trả lời trước những cáo buộc trong nước rằng họ đã can thiệp để chặn một phiên tòa chống tham nhũng.

Những rắc rối của chính phủ Trudeau gây chú ý trên truyền thông nhà nước Trung Quốc vì trước đây Trudeau khẳng định rằng chính phủ của ông không thể can thiệp vào trường hợp một giám đốc điều hành cao cấp của Huawei bị bắt ở Canada và hiện đang chống lại việc dẫn độ sang Mỹ vì vấn đề thuộc quyền tư pháp Canada.

Giới chuyên gia luật pháp cho biết hôm thứ Sáu Canada đã công bố rằng một phiên điều trần dẫn độ chống lại Mạnh Vãn Chu, giám đốc tài chính của công ty viến thông khổng lồ Hoa Vi, có thể tiến hành, làm quan hệ băng giá với Bắc Kinh xấu hơn nữa.

Trung Quốc đã nhiều lần kêu gọi Canada thả Mạnh, bị bắt tại Vancouver vào tháng 12 theo yêu cầu của Washington. Vào cuối tháng 1, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã cáo buộc Huawei và Mạnh âm mưu vi phạm các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ đối với Iran.

Tại một cuộc họp báo hàng ngày ở Bắc Kinh, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã bắt ngay cơ hội tố cáo Canada có thể đã hành xử theo tiêu chuẩn kép, với những bình luận về một vấn đề chính trị trong nước Canada không liên quan gì đến Trung Quốc.

Trudeau đã phủ nhận những cáo buộc của cựu bộ trưởng tư pháp Jody Wilson-Raybould rằng một số công chức chính phủ đã gây áp lực không thích đáng để bà thay đổi quyết định không can thiệp vào vụ công ty xây dựng SNC-Lavalin đang bị cáo buộc tham nhũng không phải ra trả lời trước tòa án.

Khi được một ký giả của nhà nước hỏi liệu Trudeau hay không có mâu thuẫn không khi nói rằng ông không thể can thiệp vào vụ án của Mạnh Vãn Chu trong khi công chức chính phủ của ông bị cáo buộc đã cố can thiệp vào vụ án SNC-Lavalin, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Lu Kang nói ông “rất thích câu hỏi này,” và nói thêm,

“Tất nhiên tôi nghĩ rằng đây là một câu hỏi nên được ra với chính phủ Canada.

Trong thực tế về trường hợp ông đề cập đến, mọi người ở Canada đang chú ý rất nhiều đến sự vụ. Trên thực tế, không chỉ công dân Trung Quốc và Canada, mà cả thế giới đều vô muốn nghe cách chính phủ Canada trả lời câu hỏi này.”

Cả Mạnh Vãn Chu và Hoa Vi đều phủ nhận cáo buộc của Hoa Kỳ.

Bộ trưởng Ngoại giao Chrystia Freeland đã nhấn mạnh rằng Canada là một quốc gia “pháp trị” và không có sự can thiệp chính trị trong trường hợp dẫn độ bà Mạnh Vãn Chu. Freeland, trong cuộc phỏng vấn hôm thứ Năm với chương trình Ottawa Morning của CBC Radio, nói

“Trong trường hợp của Mạnh Vãn Chu, chính phủ của chúng tôi đã rất thận trọng. Mọi việc đều được quyết định đúng đắn và chính thức, không thuộc phạm vi phi chính trị đã được thực hiện một cách thận trọng đúng theo quyền độc lập tư pháp, phi chính trị và không có sự can thiệp, hay một yếu tố chính trị nào vào quyết định đó.”

© 2019 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể.lệ.trích.đăng.lại.bài.từ.DCVOnline.net


Nguồn: 1. Canada allows US extradition of Huawei CFO to proceed  |  Sara Salinas, @saracsalinas | CNBC | March 1, 2019.

2. China invokes SNC-Lavalin controversy to advocate for Huawei exec’s release | Thomson Reuters/CBC | March 1, 2019.