Malaysia vẫn truy tố nghi phạm Việt Nam trong vụ ám sát Kim Jong Nam dù đã phóng thích nghi phạm Indonesia

Eileen Ng | DCVOnline

SHAH ALAM, Malaysia | Hôm thứ Năm công tố Viên đã tuyên bố trước tòa là Tổng Chưởng lý Malaysia ra lệnh tiếp tục truy tố Đoàn Thị Hương, bị truy tố trong vụ ám sát anh cùng cha khác mẹ với người lãnh đạo Bắc Hàn.  

Công tố viên Iskandar Ahmad không giải thích lý do tại sao Mã Lai từ chối không tha và vẫn truy tố Đoàn Thị Hương, nghi phạm duy nhất còn bị giam giữ sau khi Mã Lai bất ngờ quyết định phóng thích đồng phạm Siti Aisyah người Indonesia.

Hisyam Teh Poh Teik Luật sư của Hương nói với tòa án rằng họ thất vọng trước quyết định của Tổng chưởng lý và nói rằng các công tố viên đã không công bằng đối với Hương. Te nói,

“Điều này sẽ không mang lại niềm tin cho hệ thống tư pháp hình sự của chúng ta. Rất rõ ràng, có sự phân biệt đối xử. Tổng chưởng lý che chở bên này hơn bên kia.”

Ls Te cũng tìm cách hoãn phiên tòa, nói rằng Hương đã không khỏe kể từ khi Aisyah được phóng thích và không ở trong hoàn cảnh để có thể điều trần.

Hương đứng sau vành móng ngựa và trả lời các câu hỏi của thẩm phán về yêu cầu hoãn xét xử, nói rằng cô bị căng thẳng tinh thần. Bà ấy nói, “Tôi không biết chuyện gì đang xảy ra.”

Đoàn Thị Hương bị điệu ra tòa án Mã Lai Nguồn:
 KOIN.com | 
Nexstar Broadcasting, Inc

Thẩm phán đã đồng ý hoãn phiên tòa cho đến ngày 1 tháng 4 nhưng cảnh cáo sẽ không hoãn nữa. Giai đoạn biện hộ trong vụ án đáng lẽ đã sẽ bắt đầu vào hôm thứ Hai.

Hai phụ nữ là hai người duy nhất bị giam giữ sau khi bốn nghi phạm Bắc Hàn trốn khỏi Mã Lai vào sáng ngày 13 tháng 2 năm 2017, khi Kim Jong Nam bị đầu độc bằng chất độc thần kinh VX. Aisyah và Hương đã nói rằng họ nghĩ rằng họ đang tham gia một trò chơi khăm cho một chương trình truyền hình.

Hương có vẻ mệt mỏi và khóc nức nở khi nói chuyện với nhà chức trách của Tòa Đại sứ Việt Nam sau khi phiên tòa hôm thứ Năm kết thúc.

Đại sứ Việt Nam Lê Quý Quỳnh cho biết ông đã rất thất vọng với quyết định của Tổng chưởng lý Mã Lai. Ông cho biết Bộ trưởng tư pháp Việt Nam đã viết thư cho tổng chưởng lý Malaysia tìm cách trả tự do cho Hương, và Việt Nam sẽ tiếp tục vận động hành lang với Malaysia để giải thoát bà Hương. Đại sứ Quỳnh nói,

“Chúng tôi sẽ yêu cầu Malaysia có phán quyết công bằng và trả tự do cho bà ấy càng sớm càng tốt.”

Tháng Tám năm ngoái, một thẩm phán Tòa án tối cao thấy đã  có đủ bằng chứng để suy ra rằng Aisyah, Hương và bốn người Bắc Hàn hiện mất tích đã tham gia vào một âm mưu có kế hoạch kỹ lưỡng để giết Kim Jong Nam.

Luật sư của hai phụ nữ trước đây đã nói rằng họ là những con tốt trong một vụ ám sát chính trị có liên kết rõ ràng với Tòa Đại sứ Bắc Hàn tại Kuala Lumpur, và phía công tố không chứng minh được hai  phụ nữ có ý định giết người. Ý định giết người là điểm rất quan trọng đối với một tội giết người theo luật pháp Malaysia.

Hương sẽ có thể thụ án án tử hình nếu bà bị kết án giết người. Malaysia hiện đang có lệnh cấm thi hành án tử hình nhưng đã rút lại thông báo hồi năm ngoái rằng họ sẽ bãi bỏ án tử hình. Thay vào đó, chính phủ cho biết hình phạt tử hình sẽ không còn là bắt buộc và tòa án sẽ có toàn quyền áp dụng hình phạt tử hình đối với 11 tội danh. Những thay đổi đó cần có sự chấp thuận của Quốc hội trước khi chúng có hiệu lực.

Nhà chức trách Malaysia chưa bao giờ chính thức cáo buộc Bắc Hàn và nói rõ rằng họ không muốn phiên tòa bị chính trị hóa.

Kim Jong Nam là con trai cả trong thế hệ cầm quyền của Bắc Hàn hiện tại. Ông đã sống ở nước ngoài trong nhiều năm nhưng có thể được coi là mối đe dọa đối với quyền cai trị của Kim Jong Un.

© 2019 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn:  Malaysia Won’t Drop Charges Against Vietnamese Suspect in Kim Jong Nam’s Murder After Indonesian Counterpart Freed | Eileen Ng | AP | March 14, 2019.