Tin tặc “đồng minh của nhà nước” Việt Nam đang tấn công vào những công ty xe hơi ngoại quốc

John Boudreau | DCVOnline

Theo công ty an ninh mạng FireEye Inc., tin tặc “đồng minh của nhà nước” đang nhắm vào các công ty ô tô nước ngoài trong các cuộc tấn công nhằm hỗ trợ các mục tiêu sản xuất xe của Việt Nam.

Nguồn: FireEye Inc.

FireEye, xác định nhóm tin tặc là APT32 và cho biết nhóm này đầu hoạt động vào năm 2014, và đã đẩy mạnh những cuộc tấn công vào đầu tháng Hai, 2019. Nick Carr, một giám đốc cao cấp của FireEye cho biết, mục tiêu tấn công của APT32  là những công ty ở Đông Nam châu Á và các khu vực rộng lớn hơn xung quanh Việt Nam. Nick Carr nói,

“Bắt đầu từ tháng Hai, sản phẩm và dịch vụ của chúng tôi cho chúng tôi thấy rất nhiều hoạt động tấn công nhắm vào ngành kỹ nghệ ô tô. Nó có thể để hậu thuẫn cho mục đích đã công bố về mục tiêu sản xuất ô tô trong nước của chính phủ Việt Nam.”

Bộ Ngoại giao Việt Nam  đã không trả lời ngay lập tức email yêu cầu bình luận. Sau khi FireEye công bản bố báo cáo chi tiết về các hoạt động của nhóm có liên kết với chính phủ Việt Nam vào năm 2017, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Việt Nam,  Lê Thị Thu Hằng, cho biết chính phủ không cho phép bất kỳ hình thức tấn công mạng nào chống lại cá nhân hoặc tổ chức.

Các cuộc tấn công gần đây dường như không nhằm mục đích đánh cắp sở hữu trí tuệ; mà họ dường như đang tìm kiếm tin tức về hoạt động của công ty. Carr nói thêm, “Có nhiều cách khác để giành lấy lợi thế cạnh tranh.”

FireEye trong báo cáo năm 2017,  cho biết nhóm APT32 đã tấn công vào  mục tiêu là những công ty chuyên ngành an ninh, cơ sở hạ tầng và các công ty tư vấn, và là mối đe dọa cho giới hoạt động chính trị. Carr cho biết, trong khi tin tặc tấn công từ Trung Quốc, Iran, Nga và Bắc Hàn vẫn là những mối đe dọa gián điệp mạng tích cực nhất mà FireEye đang dõi; những nhóm như APT32 cho thấy ngày càng có nhiều quốc gia mới tham gia vào các hoạt động giáng điệp như vậy.  

Tin tặc của Việt Nam sử dụng các kỹ thuật lừa đảo (phishing) qua email  và các trang web bị nhiễm phần mềm độc hại khiến người nhận thư và người truy cập mạng có thể tiết lộ thông tin cá nhân. Carr nói thêm,

“Họ rất thành công. Họ có óc sáng tạo.”

© 2019 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn:  Vietnam ‘State-Aligned’ Hackers Are Targeting Auto Firms, FireEye Says  | John Boudreau | Bloomberg – Cybersecurity  | Mar 20, 2019.