Liên Hiệp Quốc nghiêm khắc phê bình Việt Nam đã bắt giữ người bất đồng chính kiến và hành quyết nhiều phạm nhân khác

DCVOnline | Tin Reuters

GENEVA (Reuters) – Hôm thứ Năm, một cơ quan giám sát nhân quyền của U.N. đã lên tiếng yêu cầu Việt Nam ngưng bỏ tù người vận động, nhà báo bất đồng chính kiến và bày tỏ quan tâm về “con số án tử hình và các cuộc hành quyết” đối với những người phạm tội nhẹ sau những phiên tòa không công bằng.

Cảnh sát kiểm soát đám đông gần khách sạn Metropole trước hội nghị thượng đỉnh Bắc Hàn-Mỹ lần thứ hai tại Hà Nội, Việt Nam ngày 27 tháng 2 năm 2019. (Ảnh: Reuters)

Ủy ban Nhân quyền Hoa Kỳ đã xem xét hồ sơ của Việt Nam về việc bảo vệ các quyền tự do dân sự và chính trị, đánh dấu lần đầu tiên Hà Nội làm việc với các chuyên gia độc lập kể từ năm 2002.

Mặc dù chủ trương các cải cách sâu rộng và đang có một nền kinh tế ngày càng định hướng thị trường, Đảng Cộng sản Việt Nam không chấp nhận những lời chỉ trích dù nhỏ.

Nguyễn Khánh Ngọc, thứ trưởng tư pháp, nói với ủy ban giam sát nhân quyền U.N. trong tháng này rằng Việt Nam đang nỗ lực để bảo vệ quyền con người trong tiến  trình phát triển quốc gia. Marcia Kran, một thành viên ủy ban Nhân quyền nói trong một cuộc họp báo,

“Đã có sự gia tăng đàn áp đàn áp những người tranh đấu bảo vệ nhân quyền.”

“Họ đã bị quấy rối, bị tấn công, bị bắt giam trước phiên tòa xét xử. Một số người đã lãnh án tù nhiều năm vì những cáo buộc theo các điều khoản pháp lý khá mơ hồ và họ cũng bị đối xử tàn tệ.”

Ủy ban giám sát nhân quyền U.N. cho biết một số người hoạt động đã bị lưu đày sau khi thụ án tù một phần, như Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, một blogger vận dộng môi trường với bút danh Mẹ Nấm.

Quỳnh đã được phóng thích vào tháng 10 năm ngoái sau khi bị giam hai năm của bản án tù 10 năm và đang sống lưu vong ở Hoa Kỳ.

Ủy ban giám sát nhân quyền U.N. kêu gọi Việt Nam ngưng dùng án tử hình đối với các phạm nhân kể nhưng người phạm tội liên quan đến ma túy và kinh tế, không đúng với tiêu chuẩn  của những tội phạm nghiêm trọng nhất theo luật quốc tế.

Họ nói, luật pháp Việt Nam có các quy định về tội phạm an ninh quốc gia, “gồm các hoạt động hợp pháp, chẳng hạn như thực hiện quyền tự do ngôn luận.”

Marcia Kran, một thành viên ủy ban Nhân quyền nói,

“Con số và danh tính của phạm nhân bị kết án tử hình được nhàchức trách giữ bí mật, điều đó có nghĩa là những người bất đồng chính kiến ​​có thể bị coi là mục tiêu và bị kết án tử hình mà không qua đúng quy trình xét xử. Co những người khác đã chết trong tù.”

một thành viên ủy ban Nhân quyền, Christof Heyns trích dẫn những bản phúc trình đã công bố cho thấy có 85 người đã bị xử tử vào năm ngoái tại Việt Nam.

© 2019 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn:  U.N. rebukes Vietnam for activist arrests, executions | Stephanie Nebehay viết tin; Catherine Evans hiệu đính | The Reuters | 29 March 2019.