Trung Quốc muốn ‘yên tĩnh’, tư lệnh hải quân PLA tuyên bố trước khi phô trương chiến hạm mới

Ben Blanchard | DCVOnline

THANH ĐẢO, Trung Quốc (Reuters) – Hải quân Trung Quốc muốn “trật tự và yên lặng”, tư lệnh Hải quân Trung Quốc tuyên bố như vậy trước một cuộc diễn binh kỷ niệm 70 năm mà giải phóng quân dự định ​​sẽ phô trương những tàu chiến mới  gồm cả tàu ​​ngầm hạch tâm và khu trục hạm.


Phó đô đốc Shen Jinlong (Trầm Kim Long), chỉ huy của Hải quân Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA), và Phó Đô đốc Qin Shengxiang (Tần Sanh Tường), ủy viên chính trị của Hải quân PLA, nâng ly chúc tụng trong tiệc chiêu đãi chào mừng kỷ niệm 70 năm thành lập hải quân Trung Quốc ở Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc, ngày 22 tháng 4 năm 2019. Mark Schiefelbein/Pool via REUTERS

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang chỉ huy một kế hoạch lớn nhằm tân trang lại Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) bằng cách phát triển mọi thứ, từ máy bay tàng hình đến hàng không mẫu hạm trong lúc Trung Quốc tăng cường sự hiện diện ở Biển Đông và xung quanh đảo Đài Loan tự trị. đã gây xáo động trong khu vực.

Hải quân là lực lượng được hưởng lợi chính trong kế hoạch hiện đại hóa, vì Trung Quốc đang tìm cách phóng chiếu sức mạnh trên mạt biển và bảo vệ các đường hiao thương hàng hải và công dân của họ ở nước ngoài.

Tháng trước, Bắc Kinh đã tiết lộ mức chi tiêu quốc phòng sẽ tăng 7,5% trong năm nay, một tốc độ chậm hơn so với năm ngoái nhưng vẫn vượt xa mực tăng trưởng kinh tế.

Cuộc diễn binh thứ ba ở vùng biển ngoài khơi thành phố Thanh Đảo gồm có 32 tàu và 39 máy bay, một số vẫn chưa được tiết lộ, cũng như các tàu chiến của 13 quốc gia khác gồm Ấn Độ, Úc và Việt Nam.

Phát biểu tại một buổi tiếp tân ở Thanh Đảo, tư lệnh hải quân Shen Jinlong cho biết Trung Quốc đang tìm cách thúc đẩy sự tin tưởng và hợp tác trong tuần này trong những tương tác với hải quân và phái đoàn nước ngoài. ÔNg Shen Shen, một nhân vật thân cận của Xi, nói,

“Hải quân Trung Quốc sẵn sàng cùng với hải quân các nước khác giải quyết những thách thức về an ninh trên biển và duy trì hòa bình hàng hải, yên tĩnh và trật tự tốt, cam kết bảo vệ và phát triển hàng hải và tích cực đóng góp nhiều vào việc chung cho nền an ninh hàng hải thế giới.

Hải quân PLA sẵn sàng trở thành đối tác thân thiết, thân thiện và bình đẳng của bạn để hỗ trợ lẫn nhau, phát triển và hợp tác cùng có lợi và vẫn đoàn kết và hành động kiên quyết với tất cả các bạn để bảo vệ hòa bình và ổn định thế giới.”


Phó đô đốc Shen Jinlong (Trầm Kim Long)

Hãy để chúng tôi đóng góp nhiều hơn cho một đại dương hòa bình thịnh vượng chung và hòa bình lâu dài, một đại dương rộng mở và bao trùm.”

Nhân viên hải quân Trung Quốc đứng bảo vệ bên cạnh tàu khu trục trang bị hỏa tiễn đạn đạo của hải quân Đại Hàn ROKS Gyeonggi tại cảng Thanh Đảo cho lễ kỷ niệm 70 năm thành lập Hải quân Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLAN), tại Thanh Đảo, Trung Quốc ngày 21 tháng 4 năm 2019. REUTERS / Jason Lee

Các sĩ quan hải quân đi cùng các phóng viên ở Thanh Đảo đã cố gắng hết sức để minh định rằng Trung Quốc không có ý định thù địch trong cuộc diễn binh của hải quân và đó không phải là một màn trình diễn vũ lực mà là dấu hiệu của sự mong muốn chân chính về hợp tác hàng hải toàn cầu.

Trung Quốc chưa cho biết vũ khí mới nào họ có thể tiết lộ, nhưng truyền thông nhà nước đã đưa ra nhiều báo cáo trong những ngày gần đây nói về một tàu sân bay thứ hai và chưa được đặt tên, được chế tạo trong nước và  đang được thí nghiệm trên biển.

Liêu Ninh, tàu sân bay đầu tiên của hải quân TQ mua lại từ Ukraine vào năm 1998 và được trang bị lại ở Trung Quốc.

Dù tàu hải quân Trung Quốc đã tham gia tuần tra chống cướp biển quốc tế ngoài khơi bờ biển Somalia, kể từ cuối năm 2008, các tàu chiến của họ đã đụng độ với hải quân Việt Nam ở Biển Đông, vào năm 1974 (VNCH) và 1988 (CHXHCNVN), mặc dù đây là những cuộc giao tranh tương đối nhỏ.

© 2019 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net

Nguồn:  China wants ‘tranquillity’, navy chief says ahead of new warships reveal | Ben Blanchard viết tin; Robert Birsel biên tập | Reuters | April 22, 2019.