Indonesia bắt giữ ngư dân Việt Nam sau cuộc đụng độ trên biển

DCVOnline | Tin AFP

Indonesia đã tố cáo lực lượng bảo vệ bờ biển Việt Nam đã đâm vào một trong các tàu của họ để chặn việc hải quân nước này chận bắt một tàu đánh cá bất hợp pháp của Việt Nam, đồng thời một bộ trưởng cao cấp của Nam Dương tuyên bố sẽ  áp dụng lại chính sách đánh chìm tàu ​​đánh cá bất hợp pháp của nước ngoài bị bắt giữ.

Cuộc đụng độ ở Biển Đông vào cuối tuần qua đã khiến ​​Jakarta triệu tập đại sứ Việt Nam vào hôm thứ Hai, sau khi hải quân Indonesia bắt giữ hàng chục ngư dân Việt Nam. Bộ Ngoại giao Indonesia cho biết,

“Hành động của tàu bảo vệ bờ biển Việt Nam đã gây nguy hiểm đến tính mạng của các sĩ quan từ cả hai nước và không phù hợp với luật pháp quốc tế hoặc tinh thần của ASEAN (Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á).”

Jakarta tuyên bố khu vực ở cực nam của Biển Đông là vùng đặc quyền kinh tế — vùng biển nơi một quốc gia có quyền khai thác tài nguyên – của Indonesia.

Hải quân Nam Dương cho biết hai tàu bảo vệ bờ biển Việt Nam đã cố ngăn chặn việc hải quân Indonesia chận bắt một tàu đánh cá bất hợp pháp của Việt Nam bằng cách đâm vào tàu của họ.

Chiếc thuyền đánh cá bị chìm có thể do va chạm do tai nạn, chính quyền Indonesia cho biết mà không giải thích thêm.

Một tá ngư dân đã bị bắt giam và hiện bị câu lưu ở Indonesia.

Hải quân Nam Dương nói, có hai ngư dân khác đã trốn thoát bằng cách nhảy xuống nước. Họ được tàu của lực lượng bảo vệ bờ biển Việt Nam vớt, và bỏ chạy.

Video đang phát tán trên các phương tiện truyền thông xã hộicho thấy một tàu tuần tra của Việt Nam đâm vào phía bên trái của tàu Indonesia trong lúc thủy đoàn vũ trang hét lên những nguyền rủa.

Indonesia, một quốc gia quần đảo lớn nhất thế giới, đã cố gắng ngăn chặn các tàu nước ngoài đánh bắt cá bất hợp pháp trên lãnh thổ của mình, tuyên bố việcc đánh cá bất hợp pháp  đã gây thiệt hại cho nền kinh tế Nam Dương hàng tỷ đô la hàng năm.

Nam Dương đã phải quay sang chiến dịch đánh chìm những chiếc thuyền đánh cá nước ngoài đã bị bắt để răn đe.

Hàng trăm tàu ​​cá nước ngoài bị đánh chìm, trong đó có nhiều tàu thuyền Việt Nam – sau khi bắt giứ các thuền viên – kể từ năm 2014, với một số bị cho nổ tung trước công chúng.

Chiến dịch đánh chìm tàu nước ngoài đã tạm đình chỉ trong vài tháng, nhưng Bộ trưởng Bộ Hàn hải và Thủy sản Indonesia, Susi Pudjiastuti tuyên bố vào thứ Hai rằng họ sẽ tiếp tục trở lại chiến dịch vào cuối tuần này.

“Vào ngày 4 (tháng 5), chúng tôi sẽ đánh chìm 51 chiếc thuyền, phần lớn là thuyền từ Việt Nam!”

Bộ trưởng hàng hải và Thủy sản Indonesia Susi Pudjiastut
Bộ trưởng hàng hải và Thủy sản Indonesia Susi Pudjiastut. Nguồn AFP

Bà Pudjiastuti không nói đó là hành dộng để trả đũa cho cuộc đụng độ ngoại giao mới nhất với Việt Nam hay không.

Hai năm trước, Indonesia đã đổi tên khu vực phía nam của Biển Đông thành Biển Bắc Natuna nhằm thể hiện chủ quyền quốc gia.

Gần đây, Nam Dương đã khánh thành một căn cứ quân sự mới trong chuỗi vài trăm hòn đảo nhỏ để tăng cường việc phòng thủ biên giới.

Nhưng hành động này đã khiến Bắc Kinh lên tiếng chỉ trích vì Trung Quốc đã có những tuyên bố chủ quyền trên biển chồng lấn với vùng biển thuộc chủ quyền của Nam Dương  xung quanh Quần đảo Natuna ngoài khơi.

Susi Pudjiastuti nói việc cho nổ tung các tàu đánh cá bất hợp pháp là một ‘chiến thuật gây sốc và kinh hoàng’. Nguồn AFP

© 2019 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn:  Indonesia detains Vietnamese fishermen after high seas clash | AFP | April, 30, 2019.