Quebec ngăn chận lợi tức dầu hỏa của Alberta đồng thời ừng ực tiêu thụ dầu ở đó

Martin Patriquin | Trà Mi

Sự khinh bỉ đối dầu thô của Alberta rỉ ra ở tất cả mọi ngõ ngách trên chính trường Quebec – Đạo đức giả một cách sống sượng.

Trong chiến dịch bầu cử hồi năm ngoái, François Legault là chính khách lãnh đạo duy nhất ở tỉnh bang tuyên bố cởi mở với việc phát triển đường ống dẫn dầu ở Quebec. Tuy nhiên, khi trở thành thủ tướng, ông ta đã gọi dầu là “năng lượng bẩn” và đóng sầm mọi cửa của những dự án xây dựng ống dẫn dầu qua tỉnh bang Quebec. Nguồn: Adrian Wyld/Canadian Press.

Gabriel Nadeau-Dubois muốn tất cả mọi người biết là Quebec không muốn dầu của Alberta vào trong biên giới tỉnh bang. Người dân biểu tỉnh bang của đảng Québec solidaire đã nhiếc mắng Thủ tướng tỉnh bang Alberta khi Jason Kenney cho rằng đường ống dẫn dầu qua Quebec sẽ có lợi cho tất cả người dân Canada. Nadeau-Dubois nói với Kenney qua Twitter,

“Quebec không muốn thấy dầu cát và đường ống dẫn dầu của dân Albertan.”.

Gabriel Nadeau-Dubois

Sự tự cho là mình đúng trong nhận xét của ông ta, có lẽ có thể tha thứ được cho cựu lãnh đạo sinh viên 28 tuổi, dù sao cũng thua xa sự đạo đức giả điếng người của ông ấy. Chỉ cần Googling một chút cũng thấy sự  thực Quebec rất phụ thuộc vào đường ống dẫn dầu thô của Alberta. Khoảng 44 phần trăm xăng dầu của tỉnh bang Quebec là dầu từ miền Tây Canada, phần lớn trong số đó là dầu tinh lọc từ chính khối dầu cát mà Nadeau-Dubois thường xuyên chế giễu.

Và nó dương như luôn chảy từ vùng đất Hoa hồng dại qua đường ống dẫn dầu đến Quebec. Kể từ khi đảo ngược dự án ‘Đường số 9’ của Enbridge vào năm 2015, nó đã cho phép một dòng dầu chảy về phía đông từ Sarnia đến Montreal, như những dòng sông xăng dầu của tỉnh Alberta đổ vào Quebec.

@GNadeauDubois

 M. @jkenney, tôi muốn ông hiểu rằng Quebec không muốn dầu cát và đường ống dẫn dầu của dân Albertan, đây là quyết nghị đã  được tất cả dân tỉnh bang của Quốc hội Quebec thông qua vào sáng hôm qua.

Bắt nguồn từ Edmonton, ống dẫn dầu của Enbridge chạy qua Saskatchewan, Manitoba, Minnesota, Wisconsin và Ontario trước khi đổ dầu thô vào trong các nhà máy lọc đang đói dầu nằm ở cực đông đảo Montreal. Được đốt cháy trong các động cơ máy nổ và lò sưởi ở tỉnh bang Qubec, xăng dầu Alberta đã giúp thỏa mãn sự thèm khát năng lượng của Quebec, 41% năng lượng tiêu thụ ở Quebec bắt nguồn từ các sản phẩm dầu mỏ tinh chế. Ngay cả thủy điện được ca ngợi của Quebec cũng không nhiều như vậy.

Người ta có thể dễ dàng gạt đi sự đạo đức giả về xăng dầu của Nadeau-Dubois như là một sản phẩm phụ của sự láo xược thường thấy của đảng Québec solidaire, một đảng cánh tả và tư xưng là lương tâm sinh thái của tỉnh bang Quebec.

Tuy nhiên, sự khinh miệt đối với dầu thô của Alberta rỉ ra ừ tất cả mọi ngỏ ngách trên chính trường Quebec. Sáu năm trước, người lãnh đạo Liên minh Avenir Québec, François Legault đã hết sức cổ võ cho kỹ nghệ dầu khí của chính Quebec. Trong chiến dịch bầu cử năm ngoái, ông là chính khách diuy nhất của Quebec tuyên bố cởi mở với moojy chính sách phát triển đường ống dẫn dầu ở Quebec.

Tuy nhiên, khi trở thành thủ tướng Quebec, ông đã gọi dầu là “năng lượng bẩn” và đóng sầm cửa vào những dự sán xây ống dẫn dầu qua Quebec. Thật vậy, như Nadeau-Dubois đã nêu lên, Quốc hội Quebec đã thống nhất thông qua một đề ​​nghị nhắc lại “cam kết của Quebec để chống biến đổi khí hậu” và quan niệm, quen thuộc ở đây, rằng dự án đường ống dẫn dầu phía Đông bị bỏ dở “không được xã hội chấp nhận ở Québec.”  Đã qua một ngày sau chiến thắng của Kenney, đề nghị  này ở Quốc hội Quebec thủm mùi tự cao tự đại kiểu Nadeau-Dubois —  và một kiểu đạo đức giả giống y như vậy.

Vì thế thật là khó chịu khi nghe ông thủ tướng Quebec đả đảo xăng dầu Aberta vì chính chiếc xe do tài xế lái của ông chắc chắn đang tiêu thụ xăng dầu tử mền Tây Canada. Tệ hơn nữa: khi các chính khách Quebec dùng vấn đề này để đóng một cái nêm giữa tỉnh bang tự cho là có đạo đức và chính phủ Canada dốt nát, như lãnh đạo của Bloc Québécois, Yves-François Blanchet gần đây đã làm.

Kể từ khi được đôn lên làm thủ lĩnh của nhóm mười thành viên của Bloc Québécois vào tháng 1, Blanchet đã cố gắng hà hơi cho chính đảng chủ trương tách Quubec khỏi Canada sông lại bằng hò khoan những lời sáo rỗng. Chắc chắn mọi người đã nghe thấy chúng trước đây: Người Quebec về cơ bản khác với người Canada, không được đối xử tốt trong cơ chế liên bang và do đó sẽ tốt hơn là có riêng một quốc gia cho họ. Trong danh sách này, Blanchet đã bổ túc thêm một điệp khúc cũ mèm khác: sự cổ vũ không ngừng nghỉ của Alberta về cái mà Blanchet từng gọi là “dầu độc hại” là “không hợp” với tầm nhìn của Quebec.

Với quá khứ chính trị của chính ông, những tu từ chống dầu cát của Blanchet đặc biệt là ngửi không vô. Vào năm 2013, khi ông còn là bộ trưởng môi trường của Quebec, Blanchet đã bật đèn xanh cho nhà máy Xi măng McInni ở vùng Gaspé của tỉnh Quebec, một dự án đã gây nhiều tranh cãi về tính hữu dụng của nó do hai đại gia tộc Beaudoin và Desmarais thúc đry Họ là hai trong số những gia tộc kinh doanh quyền lực nhất của tỉnh Quebec. Và không có gì lạ, bằng cách nào đó, dự án đã thoát, không phải qua tiến trình đánh giá môi trường của Quebec. Ngày nay, nhà máy này là nơi phát khí thải nhà kính lớn nhất của tỉnh Quebec, thải ra hơn 330.000 tấn khí thải chỉ trong năm 2017.

Với quá khứ chính trị của chính ông, những tu từ chống dầu cát của Blanchet đặc biệt là độc hại. Nguồn: Justin Tang/Canadian Press

Chắc chắn về mặt môi trường, Quebec tương đối tốt hơn, so với nhiều tỉnh bang láng giềng. Tính theo đầu người, người Quebec sử dụng dầu ít hơn 11% so với mức trung bình quốc gia và họ thải ra lượng khí nhà kính ít nhất. Điều này là do phần lớn vì bản chất của nền kinh tế của Quebec, vốn ít tập trung vào sản xuất hơn Ontario và khả năng của tỉnh để tạo ra điện từ nhiều con sông ở đây. Và về mặt cơ bản, Legault đúng: dầu là năng lượng bẩn, đặc biệt là loại dầu nhiều carbon chiết xuất từ ​​các mỏ ở vùng Athabasca của Alberta.

Tuy nhiên, vẫn có những lợi thế rõ ràng khi sử dụng đàu thô Athabasca thay vì dùng dầu tương đương từ Algeria, Kazakhstan và Angola, ba nguồn dầu chính của Quebec trước khi đảo ngược dự án Đường số 9 – đó là chưa bàn đến hồ sơ nhân quyền đáng ngờ của ba quốc gia này. Nhờ chảy qua đường ống, dầu Alberta không cần phải di chuyển bằng sà lan dọc sông St. Lawrence. Nó cũng không di chuyển bằng đường sắt, không giống như chuyến xe lửa chở khối dầu Bắc Dakota bị trật bánh ở Lac-Mégantic năm 2013, làm 47 người thiệt mạng và thiêu rụi khung trung tâm của thị trấn.

Hậu quả của chuyến xe lửa chở khối dầu Bắc Dakota bị trật bánh ở Lac-Mégantic năm 2013. Nguồn: Transportation Safety Board of Canada

Chính khách có quyền chỉ trích dầu mỏ, giống như họ có thể lớn tiếng phát biểu mong muốn xã hội loại bỏ dầu khí. Tuy nhiên, giai cấp chính trị của Quebec dù sao cũng phản bội một cách trâng tráo khi nhất định ngăn chận nguồn lợi đầu mỏ  của Alberta cùng lúc tiêu thụ ừng ực một số khá lớn xăng dầu từ tỉnh bang này.

© 2019 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn:  Quebec slags Alberta’s oil bounty, while gorging itself on it at the same time | Martin Patriquin · for CBC News | May 2, 2019.