Nguyễn Phú Trong tái xuất trên báo đài của chính quyền cộng sản Việt Nam sau một tháng vắng mặt

DCVOnine | Tin Reuters

HÀ NỘI (Reuters) – Nhân vật lãnh đạo đảng Cộng sản Việt Nam kiêm Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, kiến ​​trúc sư của chiến dịch thanh trừng tham nhũng ở Việt Nam, vừa  xuất hiện lại trên các phương tiện truyền thông chủa chính phủ hôm thứ ba, 14/5/2019.

Nguyễn Phú Trọng ở Hà Nội, Việt Nam ngày 14 tháng 5 năm 2019. Nguồn: Tri Dũng / VNA qua REUTERS.

Bốn nguồn tin trong giới ngoại giao nói với Reuters, Trọng, 75 tuổi, ngã bệnh ngày 14 tháng Tư trong chuyến công tác ở miền Nam sau đó đã được đưa vào Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 tại Hà Nội,

Trong tấm hình do Việt Nam Thông tấn xã công bố hôm thứ ba cho thấy Trọng, mặc áo trắng, ngồi tại văn phòng làm việc.

Nguồn tin của chính phủ không nói rõ bệnh trạng của Trọng đã thay đổi thế nào, không không đề cập đến tình trạng sức khỏe của ông ấy.

Tháng trước, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết sức khỏe của Trọng đã bị ảnh hưởng vì “khối lượng công việc” và “điều kiện thời tiết thay đổi”.

Trọng là người chủ trì cuộc thanh trừng tham những tại Việt Nam khiến một số bộ trưởng và chính khách cao cấp, có cả một thành viên bộ chính trị, bị bỏ tù vì nhiều lý do từ ăn cắp của công đến quản lý kinh tế kém cỏi.

Nguyễn Phú Trọng họp với Nguyễn Xuân Phúc và Nguyễn Thị Kim Ngân. Hà Nội, 14/5/20019. Nguồn: VNA

Trong cuộc họp hôm thứ Ba, Trọng nói với giới lãnh đạo Việt Nam kẻ cả Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, tiếp tục cuộc thanh trừng tham nhũng.

Chính thức, Việt Nam không có lãnh tụ tối cao và ban lãnh đạo gồm Chủ tịch nước,  Thủ tướng chính phủ, Tổng bí thư đảng cộng sản, và Chủ tịch Quốc hội.

Nhưng sau khi cựu Chủ tịch nướcTrần Đại Quang chết, năm ngoái Trọng đã kiêm luôn vai trò Chủ tịch nước trong lúc vẫn giữ chức Tổng bí thư đảng CSVN.

Sau khi ngã bệnh hồi tháng Tư, hành tung và tình trạng sức khỏe của Trọng là điều bí mật

Vì không có thông tin, quần chúng chỉ có thể đồn đoán; vì thế những điều chưa được xác nhận về bệnh trạng của Trọng đã lan nhanh trên các mạng truyền thông xã hội.

Nếu hai vị trí lãnh đạo Trọng đang nắm giữ bất ngờ bị bỏ trống cán cân quyền lực ở Việt Nam có thể thay đổi trước kỳ Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam, cơ quan lãnh đạo tối cao của Việt Nam hiện nay vào đầu năm 2021.

© 2019 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn:  Vietnam leader Nguyen Phu Trong reappears in state media after illness | Reuters | May 14, 2019 | James Pearson viêt tin; Nick Macfie và Darren Schuettler biên tập.