Vài lý do chính tại sao ‘nhóm bảo thủ’ khùng điên đi bảo vệ Trump bằng mọi giá

Ziegler (Mediaite) | DCVOnline

Nhóm bảo thủ’ sẵn sàng từ bỏ tất cả các nguyên tắc đạo đức của họ để chỉ bảo vệ Donald Trump không phải là mới. Tuy nhiên, không còn nghi ngờ gì nữa, sau Báo cáo Mueller, nó đã đã xuống tận cùng đất đen mà nhiều người, trong đó có cả tôi, bằng cách nào đó vẫn thấy bị sốc.

Donald J. Trump. Nguồn: www.mediaite.com

Hiện tượng này là tiêu cự của một hoạt cành chính xác một cách bất thường gần đây nhất của chương trình Saturday Night Live, và một bài bình luận của cựu đảng viên đảng Cộng hòa Joe Scarborough trong chương trình  Morning Joe của MSNBC. Điều khó hiểu là sự sẵn sàng thật khôi hài của các chính khách ‘bảo thủ’ tự làm bẽ mặt họ về vấn đề để bảo vệ cho một kẻ lừa đảo, không xứng đáng với trách nhiệm ông ta đang có, không phải là việc họ sẵn sàng bán đứt cái gọi là niềm tin của họ, nhưng họ đã làm như vậy để chỉ đổi lấy không được bao nhiêu.

Đúng, Trump đã bổ nhiệm nhiều thẩm phán bảo thủ, mặc dù sẽ phải mất nhiều năm mới biết chắc chắn những bổ nhiệm đó sẽ gây ảnh hưởng như thế nào. Trong khi những người ủng hộ Trump đã hô hào chiến thắng lớn trong lĩnh vực “bãi bỏ điều tiết” nhưng không ai có thể giải thích một cách cụ thể nó là cái gì và vì Trump là một kẻ mắc bệnh dối trá, tôi cho rằng tuyên bố này là chuyện nhảm nhí, hoặc ít nhất chỉ là một cách khoác lác.

Và còn có luật cắt giảm thuế; đây là đạo luật quan trọng và duy nhất được phê chuẩn trong hai năm chính phủ đảng Cộng hòa kiểm soát tất cả các nhánh của chính phủ liên bang, điều đó tốt, nhưng đã không được như chủ nghĩa bảo thủ đã định là đã trả tiền giảm thuế bằng cách cắt chi tiêu. Nền kinh tế được coi là rất vững chắc, nhưng nó vẫn theo cùng một quỹ đạo y như thời của chính quyền Obama, và cho thấy một số dấu hiệu của những điểm yếu tiềm tàng.

Chúng ta chưa có một cuộc khủng hoảng an ninh quốc gia; quá tốt, nhưng chúng ta cúng không có khủng hoảng trong tám năm trong hai nhiệm kỳ của Barack Obama. Cuối cùng, tất nhiên, có nhiệm kỳ tổng thống bất thành của Hillary Clinton, điều mà hầu hết những người bảo thủ tin một cách sai lầm sẽ là điểm kết thúc của một nước Mỹ như chúng ta đã biết.

Vì vậy, dù Trump đã đem lại một số chiến thắng thực sự cho phe bảo thủ, chúng ta hãy xem lại cái giá khổng lồ mà ông ta đang và sẽ buộc phe bảo thủ phải trả cho những chiến thắng đó. Sau đây là tóm tắt những điểm nổi bật trong cái hóa đơn quá lớn đó.

Giá tăng vì thuế nhập cảng hàng hóa của Trung Quốc.

— Nỗi ám ảnh của Trump với thuế nhập cảng, điều mà mọi người trong phe bảo thủ đều biết là điên rồ, đang đe dọa đánh sập thị trường chứng khoán và làm chậm nền kinh tế lại. Chính phủ đã phải chi một khoản trợ cấp khổng lồ cho nông dân bị thiệt hại vì hành động của chính ông (đánh thuế nhập cảng vào hàng hóa Trung Quốc và bị phản pháo).

Thông thường trong thời kỳ kinh tế phát triển mạnh, nợ và thâm hụt giảm. Dưới triều đại của Trump, mặc dù có đa số ở quốc hội trong hai năm đầu, những con số nợ và thâm hụt đó đã bùng nổ dưới danh nghĩa ‘chủ nghĩa bảo thủ’.

— Vì Trump, phe bảo thủ đã mất giá trị đạo đức ở tất cả mọi phương diện trên diễn đàn biện luận. Không kể tới chuyện giết người, không ai có thể nhận thức được khối ủng hộ Trump trong những việc làm hiện nay, có thể chính đáng đáng đòi để cho một người bất xứng giữ trách nhiệm quan trọng trong chính quyền liên bang tương lai..

— Trump đã giảm tác động tiêu cực như không có gì xẩy ra khi bị bắt quả tang nói dối, hoặc ứng xử như một kẻ đạo đức giả. Đây là một trong những vũ khí tấn công tốt nhất của phe bảo thủ, và đến nay thì họ đã vĩnh viễn bị tước đi vũ khí này.

Chỉ vài năm trước, Tổng thống Obama đã bị phe bảo thủ ‘đánh tơi bời’ vì ông mặc một bộ vét màu be. Đến nay thì không còn một cách ứng xử nào của một tổng thống còn có thể coi là bất xứng nữa.

Tổng thống Trump với Recep Tayyip Erdogan, Kim Jong-un, Rodrigo Duterte và Abdel Fattah el-Sisi.Nguồn: Khaled Elfiqi / EPA, qua Shutterstock (Erdogan); Doug Mills / Thời báo New York (Kim); Tom Brenner / Thời báo New York (Trump); Jung Yeon-Je / Agence France-Presse – Getty Images (Duterte); Khaled Elfiqi / EPA, qua Shutterstock (Sisi)

— Một tổng thống đi nịnh bợ các bạo chúa nước ngoài [từ Putin đến Duterte, Abdul Fattah al-Sisi, Xi Jinping, và cả Viktor Orban], và thậm chí để họ giúp vận động tranh cử mà không báo cho nhà chức trách, trở thành nhữngchuyện hàng ngày ở huyện, ngay cả khi họ phải phá hủy niềm tin của công chúng đối với những cơ quan tình báo của Hoa Kỳ.

— Sự có thể bùng nổ chương trình Obamacare, vốn là trách nhiệm của phe tự do do, giờ đây, Trump muốn thay đổi nó nhưng lại không thực hiện được lời hứa là hủy bỏ Obamacare nên vấn đề đã trở thành lỗi của ‘những người bảo thủ’.

— Trump, với sự chấp thuận của đại đa số ‘phe bảo thủ’, đã thường xuyên bất chấp Hiến pháp. Cụ thể, hành động vi phạm điều khoản   cấm người dân cử liên bang không được thường xuyên nhận tiền và tặng vật của người đại diện nước ngoài [Điều I, Phần 9, Đoạn 8 trong Hiến pháp]. Cụ thể là hành động vi phạm Điều I Hiến pháp nêu trên và nay là việc Trump trơ trẽn phủ nhận quyền giám sát của Quốc hội.

Điều I, Phần 9, Đoạn 8 trong Hiến pháp Mỹ

— Những tiền lệ mà Trump đã tạo ra vì lợi ích riêng tư, cụ thể là việc ban hành tình trạng khẩn cấp (giả hiệu) quốc gia ở biên giới và việc dùng Tổng chưởng lý làm tay sai quảng cáo cho mình sẽ cho những Tổng thống đảng Dân chủ trong tương lai có đủ mọi cơ hội và luận cứ để gây bất bình cho đảng Cộng hòa

— Về mặt chính trị, Trump không chỉ mất đa số ở Hạ Viện mà còn bị phản đối mãnh liệt ở California, đã cho đảng Dân chủ một lợi thế đột phá lớn về cấu trúc mà đảng Cộng hòa rất khó có thể vượt qua ở đây. Về mặt bầu cử tổng thống, các tiểu bang từng thuộc về đảng  Cộng hòa như Virginia, Colorado và Nevada có thể sẽ mất đi vĩnh viến, ngay cả Texas cũng có thể sẽ sớm chuyển sang phía Dân chủ.

— Trump đã một mình đưa ra lập trường bảo thủ về một số vấn đề lớn, nổi bật nhất là nhập cư bất hợp pháp, đầu độc hơn một nửa dân số  về mặt chính trị.

–Vì Trump, những người trẻ tuổi hiện nay đánh đồng ‘chủ nghĩa bảo thủ’ với chủ nghĩa phân biệt chủng tộc, chối bỏ khoa học và chủ nghĩa tư bản bè đảng. Đó là một thương hiệu cực kỳ khó để gột bỏ, đặc biệt khi khuynh hướng xã hội chuyển sang ủng hội khối tự do.

— Nhóm người bảo thủ của những cơ sở truyền thông và những người dân cử liên tục dối trá và phản bội chính niềm tin của họ để bảo vệ một người ghê tởm và tương đối không được mến mộ như Trump sẽ mất hết lòng tin với tất cả mọi người, trừ thành phần như nhóm cuồng tín tin Trump, và nó gần như chắc chắn trước sau gì thì nhiều người trong sô đó sẽ trở thành đảng viên đảng Dân chủ lúc Trump biến mất khỏi chính trường.

Phó Tổng thống Mike Pence phải THỰC SỰ cảm thấy những người bạn phe bảo thủ không ưa ông. Rốt cuộc, đảng viên Cộng hòa, với sự giúp đỡ của hầu hết các đảng viên Dân chủ, có thể dễ dàng biến ông ta thành tổng thống, nếu không vì thực tế hiện nay đảng Cộng hòa đã trở thành con tin của một giáo phái cuồng tín tin theo một kẻ phỉnh gạt

John Ziegler là nhà báo chuyên mục viết cho Mediaite và là người làm phim tài liệu. Theo dõi Zieglertrên tưitter @ZigManFreud hoặc gửi email [email protected] nếu muốn liên lạc.

Quan điểm trong bài là của riêng của tác giả.

© 2019 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn:  Here Are Just Some of the Big Reasons ‘Conservatives’ Are Nuts to Be Protecting Trump at All Costs | John Ziegler | Mediaite | May 14th, 2019.