Nạn nhân sắp tới trong cuộc chiến thương mại: lợi nhuận doanh nghiệp

Chris Matthews | DCVOnline

Ước tính thu nhập cho các công ty trong các khu vực thương mại đáng suy giảm.

Ảnh minh họa của MarketWatch / Getty Images, Reuters

Tổng thống Trump bắt đầu dùng thuế nhập cảng như một điều kiện để trao đổi trong những cuộc đàm phán thương mại vào tháng 1 năm 2018, và kể từ đó, những rào cản thương mại mới này đã gây ra sự biến động ở thị trường chứng khoán, nhưng nguời ta phải lục lạo nhiều hơn mới thấy được hệ quả của thuế nhập cảng đối với lợi nhuận của các doanh nghiệp.

Nền kinh tế Hoa Kỳ đã tăng trưởng nhanh nhất trong bốn năm trước 2018, thu nhập của doanh nghiệp trong  S&P 500 tăng trưởng 22,7%, tỷ lệ tốt nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính. Tuy nhiên, giới phân tích và chiến lược cho biết tác động đến lợi nhuận của công ty đang tăng lên khi chiến tranh thương mại leo thang.

Alec Young, giám đốc điều hành nghiên cứu thị trường toàn cầu tại FTSE Russell, nói với MarketWatch, mối quan tâm thương mại là một động lực chính. “Hai tháng vừa qua chúng ta đã thấy sự điều chỉnh một cách tiêu cực và đáng kể” của ước tính lợi nhuận trong quý thứ nhì của 2019.

Chính quyền Trump bắt đầu áp dụng thuế nhập cảng trên nhiều mặt hàng Trung Quốc vào tháng 6 và vào tháng 9, họ sẽ mở rộng đánh thuế 10% trên 200 tỷ đô la hàng nhập cảng hàng năm. Đầu tháng 5, tổng thống đã tăng mức thuế lên 25%, đồng thời đặt ra các hạn chế trong việc mua hoặc bán hàng hóa cho Huawei Technologies Co. Ltd. Young nói thêm,

“Có một mối tương quan tích cực giữa mức độ toàn cầu và theo chu kỳ của một ngành và độ điều chịnh mà chúng ta đang thấy.”

Trong khi giới phân tích ước tính tăng trưởng thu nhập của các công ty tại Russell 1000 RUI vẫn ổn định ở mực 3% nhiều nhành khác đã có sự điều chỉnh lợi nhuận ở  mực quan trọng cho quý thứ nhì 2019.

Kể từ 1 tháng 4, thu nhập trong ngành vật liệu đã giảm lợi nhuận tử 5,5% đến 18,4%, nhưng công ty trong khu vục kỹ thuật thông tin dự phóng sẽ mất lợi nhuận ở khoảng 7,8%, thay vì 5,8% như dự đoán hai tháng trước. Theo Young, lợi nhuận của các công ty kỹ nghệ cũng ​bị điều chỉnh nghiêm trọng – giới phân tích dự kiến ​​tăng trưởng 7,6%; nay họ mong lợi nhuận sẽ không thay đổi,.

Michael Arone, chiến lược gia trưởng thị trường của State Street Global Advisors, cho rằng tác động kinh tế của thuế nhập cảng cho đến nay là  nhỏ, chỉ làm giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế của Hoa Kỳ hiện nay khoảng 0,1% mỗi quý. Sự suy giảm tăng trưởng này sẽ tăng theo thời gian, Arone cho biết tác động đối với nền kinh tế đến any là “có thể chịu đựng được”.

Tuy nhiên, ảnh hưởng đối với các công ty S&P 500 sẽ quan trọng hơn, vì nhiều công ty lớn trong số này mua hàng từ Trung Quốc hoặc một phần thu nhập đáng kể ở đó. Arone nói “Chúng tôi thấy ước tính thu nhập có khuynh hướng thấp hơn trong quý thứ hai.”

Ông cho biết thêm rằng giới đầu tư đã nhanh chóng trừng phạt các công ty có vốn đáng kể ở Trung Quốc so với giới phân tích.

“Giơi phân tích tiếp tục lạc quan, tin rằng sẽ có một thỏa thuận thương mại vào năm 2019 tại một lúc nào đó. Rủi ro là điều đó không xảy ra.”

Kể từ khi Trump tuyên bố ý định tăng thuế vào ngày 5 tháng 5, cả hai, S&P 500 và Chỉ số trung bình kỹ nghệ Dow Jones (DJIA), đã  giảm mất 5,8%, trong khi ước tính tăng trưởng thu nhập của S&P 500 năm 2019 chỉ giảm 0,2% đến 3,2%, theo FactSet.

David Kostin, chiến lược gia trưởng của US của Goldman Sachs, cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Tư 26 tháng 6 năm 2009 thu nhập của S&P 500 trong năm 2019 sẽ giảm xuống 165 đô la mỗi cổ phiếu thay vì là 168 USD vì Trump tăng thuế nhập cảng từ 10% kên 25% trên 200 tỉ đo la hàng hóa nhập cảng hàng năm từ Trung Quốc.

Ảnh hưởng của thuế nhập cảng đối với ước tính lợi nhuận của những cong ty trong S&P 500. Nguồn: Bloomberg/Goldman Sách

Tuy nhiên, ảnh hưởng quan trọng nhất của các hạn chế thương mại mới trong thời gian tới có thể là qua kênh gián tiếp của lòng tin kinh doanh. Amanda Agati, chiến lược gia đầu tư của PNC Financial Services Group, nói với MarketWatch rằng “Căng thẳng thương mại đã là ms lo ngại từ một năm qua vì vậy chúng tôi tin rằng các công ty nên chuẩn bị” giảm thiểu tác động của thuế nhập cảng đối với lợi nhuận. bằng cách điều chirng chuỗi cung ứng của họ.

Tuy vậy, thuế nhập cảng mới và mối đe dọa leo thang hơn nữa dường như đã ảnh hưởng đến niềm tin kinh doanh, dữ liệu mới nhất của Conference Board về sự tự tin của Giám đốc điều hành, cho thấy, nói chung, họ bi quan về điều kiện kinh tế hiện tại. Agati nói điều này có thể giải thích được tại sao gần đây đang giảm trong đầu tư kinh doanh, và như vậy sẽ có thể giảm tăng trưởng lợi nhuận cho năm tới.

Thật vậy, điều gây lo ngại lớn nhất là khả năng ngày càng tăng của chiến tranh mậu dịch hiện nay  có thể biến dạng tự sự không đồng ý về chính sách kinh tế trở thành một trận chiến địa chính trị mới lớn hơn giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc.

“Một con bài không định được là Huawei.” Agati nói rằng quyết định không buôn bán với Hoa Vi là một chiến thuật đàm phán, vì chính quyền Trump đã ban hành những miễn trừ khá rộng rãi, tạm thời [cho Hoa Vi] đối với chính sách đó.

Agati nói, 

“Nếu một lệnh cấm có hiệu lực toàn diện, điều đó sẽ thay đổi lớn cục diện của vấn đề và làm mọi thứ xuống đốc.”

Và dường như còn rất nhiều cách chính quyền Trump có thể đi đến tình trạng tan rã mối quan hệ kinh tế giữa Mỹ-Trung, nếu an ninh quốc gia đòi như vậy. Agati nói thêm,

“Câu hỏi đặt ra là cục diện sẽ kết thúc ở đâu, Mỹ sẽ dừng lại ở chỗ nào khi đã bắt đầu cấm một số công ty bào đó?”

© 2019 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: The trade war’s next casualty: corporate profits | Michelle Jamrisko | ©2019 Bloomberg L.P | May 30, 2019.