Mỗi tuần người ta có thể đã ăn nhựa cỡ 1 thẻ tín dụng

DCVOnline | Tin Reuters

GENEVA (Reuters) — Hôm thứ Tư, nghiên cứu của tổ chức từ thiện môi trường WWF International cho biết ô nhiễm nhựa lan tràn khắp mọi nơi đến mức người ta có thể ăn khoảng 5 gram plastic mỗi tuần, tương đương như đã ăn 1 thẻ tín dụng.

Tương tác của chất thải vi mô trên toàn hệ sinh thái biển | Nguồn: Nature Ecology & Evolution

Chất thải nhựa trên bờ biển. Nguồn: “Microplastics in our oceans and marine health”, Subhankar Chatterjee và Shivika Sharma
Biểu đồ các loại nhựa kích cỡ khác nhau và tác dụng của chúng đối với sinh vật biển. Nguồn: “Microplastics in our oceans and marine health”, Subhankar Chatterjee và Shivika Sharma

Nghiên cứu của Đại học Newcastle tại Úc cho biết nguồn nhựa đi vào hệ thống tiêu hóa lớn nhất là nước uống, nhưng một nguồn lớn khác là sò nghêu, với khuynh hướng được ăn tất cả (trừ vỏ) nên nhựa trong hệ thống tiêu hóa của chúng cũng đi vào hệ thống tiêu hóa của người tiêu thụ. Bản phúc trình đó cho biết,

“Từ năm 2000, thế giới đã sản xuất nhựa bằng tổ số nhựa đã sả xuât trong tất cả những năm trước đó cộng lại, một phần ba trong số nhựa đó đã lọt vào môi trường thiển nhiên.

Đại học Newcastle, Úc

Một người trung bình có thể tiêu thụ 1.769 hạt nhựa (micro-(nano)plastics) mỗi tuần chỉ bằng việc uống nước.”

Theo phúc trình, dựa trên kết luận của 52 nghiên cứu khác, mức ô nhiễm nhựa thay đổi theo vùng địa lý, nhưng không nơi nào không bị ảnh hưởng.

Tại Hoa Kỳ, 94,4% mẫu nước uống có sợi nhựa, trung bình 9,6 sợi mỗi lít. Nước uống ở châu Âu ít bị ô nhiễm hơn, sợi nhựa chỉ xuất hiện trong 72,2% mẫu nước và chỉ có 3,8 sợi mỗi lít.

© 2019 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: You may be eating a credit card’s worth of plastic each week: study | Reuters |June 11, 2019. Tin do Tom Miles viết; Peter Graff biên tập.